Phương pháp tiết kiệm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp hiệu quả

Cập nhật: 17:22 | 12/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Chi phí hoạt động (trong tiếng Anh Operating Expense, viết tắt là OPEX) là chi phí mà doanh nghiệp phải chịu thông qua các hoạt động kinh doanh thông thường, bao gồm tiền thuê nhà, thiết bị, chi phí tồn kho, tiếp thị, lương nhân viên, biến phí cấp bậc và quỹ được phân bổ cho nghiên cứu và phát triển.

Ý nghĩa của chi phí hoạt động (OPEX)

Giúp đảm bảo hệ thống và các bộ phận của doanh nghiệp duy trì hoạt động;

Xây dựng hình ảnh và tạo dựng uy tín cho công ty (thông qua hoạt động tiếp thị,..);

Phát triển kinh doanh, tiếp cận khách hàng (thông qua hoạt động R&D,…);

OPEX có thể được cắt giảm để tăng lợi nhuận, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành. Tuy vậy, khi OPEX bị cắt giảm quá mức, việc chất lượng, khả năng kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, doanh nghiệp cần quản lý và kiểm soát OPEX sao cho vừa duy trì khả năng hoạt động của công ty vừa gia tăng năng lực cạnh tranh.

Phương pháp tiết kiệm chi phí hoạt động cho doanh nghiệp hiệu quả

Phương pháp tiết kiệm chi phí hoạt động hiệu quả

Tiết kiệm chi phí văn phòng

Chi phí văn phòng gồm có chi phí cho thiết bị văn phòng, in ấn, văn phòng phẩm, năng lượng,… Những khoản này thường bị lầm tưởng là không tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên, xét về dài hạn, chúng lại một chiếm một khoản lớn chi phí của doanh nghiệp. Vì thế, để tối ưu chi phí hoạt động OPEX, hãy bắt đầu từ việc tiết kiệm chi phí văn phòng bằng cách:

Hạn chế việc in ấn khi không thực sự cần thiết. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể khuyến khích nhân viên tăng cường sử dụng email hay gửi báo cáo qua các phần mềm quản lý trên Internet;

Tắt các thiết bị sử dụng điện như điều hòa, máy tính, máy móc in ấn,… khi không có nhu cầu sử dụng và nên bảo dưỡng thiết bị nội thất văn phòng định kỳ.

Xây dựng bộ máy doanh nghiệp tinh gọn, hiệu quả

Bộ phận quản lý và tuyển dụng cần đánh giá khối lượng và yêu cầu công việc của từng bộ phận trước khi tuyển dụng. Ngoài ra, cần hạn chế tuyển dụng ồ ạt, gây dư thừa không cần thiết để tránh khiến bộ máy doanh nghiệp vận hành không hiệu quả, làm chậm trễ thời gian, ứ đọng công việc. Điều này sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí tiền lương cho nhân viên cũng như đảm bảo hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến

Hiện tại, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc đầu tư vào ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí quản lý kinh doanh. Một số ứng dụng mà chúng ta có thể dễ dàng thấy như:

Thanh toán trực tuyến: giúp cắt giảm chi phí thanh toán, hoa hồng cho bên trung gian và công ty có thể thu về lợi ích kinh tế nhỏ (đối với thanh toán trực tuyến có hoàn tiền);

Phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm kế toán: đảm bảo độ chính xác của công việc cũng như giúp các bộ phận, phòng ban liên quan cập nhật, kiểm soát chặt chẽ các thông tin nội bộ.

Phát triển hệ thống khách hàng mới từ khách hàng cũ

Khách hàng là chìa khóa trong chiến lược nâng cao doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Đối tượng này được chia làm hai nhóm là nhóm khách hàng cũ và khách hàng mới. Nhiều công ty chỉ tập trung tìm kiếm khách hàng mới mà không bỏ quên nhóm khách hàng cũ. Họ không biết rằng đến 80% doanh số bán hàng đến từ 20% khách hàng cũ và trung thành. Trong khi, 80% khách hàng mới chỉ mang lại 20% doanh số.

Điều này vừa khiến công ty mất đi lượng khách hàng cũ, trung thành vừa gây tốn kém chi phí cho các hoạt động quảng cáo, tiếp thị để thu hút khách hàng khi doanh số không đạt yêu cầu hay lượng khách hàng sụt giảm nghiêm trọng. Vì thế, doanh nghiệp nên đầu tư hơn vào việc phát triển hệ thống khách hàng mới từ các mối quan hệ cũ.

Những điều nhà đầu tư cần biết về chi phí hoạt động

OPEX hay chi phí hoạt động là một phần quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, cần được tối ưu, tiết kiệm ...

Ưu điểm, hạn chế của hình thức đầu tư tài chính dài hạn bạn cần biết

Trước khi quyết định nên đầu tư dài hạn hay ngắn hạn hãy tìm hiểu kỹ ưu nhược điểm của từng hình thức đầu tư ...

Lời khuyên để đầu tư tài chính với số vốn nhỏ mang về nhiều lợi ích

Nhiều nhà đầu tư vẫn còn lo ngại khi bắt đầu đầu tư số vốn nhỏ. Nhưng thực tế đã chứng minh, nhiều trường hợp ...

Phương Chi (t/h)