Phương pháp đầu tư chứng khoán theo dòng tiền

Cập nhật: 10:58 | 04/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Dòng tiền là một dấu hiệu quan trọng trong lĩnh vực chứng khoán nói riêng và tài chính nói chung. Phương pháp đầu tư chứng khoán theo dòng tiền là phương pháp được nhiều nhà đầu tư áp dụng.

Khái niệm về dòng tiền

Dòng tiền là khối lượng khớp lệnh của từng phiên của một chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu. Dòng tiền lớn được tạo ra bởi các nhà đầu tư hay các nhà giao dịch kinh nghiệm, chuyên nghiệp khi họ đầu tư, giao dịch với một số vốn lớn. So với các trader nhỏ thì các nhà đầu tư, các nhà giao dịch thường có lợi thế hơn rất nhiều.

Phương pháp đầu tư chứng khoán theo dòng tiền
Hình minh họa

Ví dụ về dòng tiền trong chứng khoán:

Ngày thứ nhất:

Giá cao nhất của cổ phiếu X: 55 USD

Giá thấp nhất của cổ phiếu X: 48 USD

Giá đóng cửa của cổ phiếu X: 50 USD

Khối lượng giao dịch trong ngày 100.000 cổ phiếu.

Giá trị dòng tiền ngày thứ nhất sẽ là: 100.000*(55+48+53)/3= 5.200.000 USD

Ngày thứ 2:

Giá cao nhất của cổ phiếu 57 USD

Giá thấp nhất của cổ phiếu 47 USD

Giá đóng cửa của cổ phiếu 51 USD

Khối lượng giao dịch trong ngày là 120.000 cổ phiếu.

Giá trị dòng tiền ngày thứ 2 sẽ là: 120.000*(57+47+51)/3= 6.200.000 USD

Đầu tư chứng khoán theo dòng tiền

Đầu tư chứng khoán theo dòng tiền là đầu tư vào các loại chứng khoán đang được nhiều người lựa chọn, dòng tiền đang đổ vào. Việc đầu tư này cần phải nghiên cứu, tìm tòi và lần theo dấu chân của nhà đầu tư chuyên nghiệp để biết được loại chứng khoán chuẩn bị thành xu hướng và đầu tư vào nó.

Ưu nhược điểm khi đầu tư chứng khoán theo dòng tiền

Chứng khoán luôn là một thị trường thay đổi liên tục, đầy rủi ro nhưng cũng mang về siêu lợi nhuận. Khi tham gia, các nhà đầu tư đều cần có những chiến lược cho riêng mình. Tuy nhiên, chiến lược nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng, phương pháp này cũng không ngoại lệ, cụ thể:

Ưu điểm

Đây là một chiến lược được rất nhiều nhà đầu tư tin dùng từ những người chập chững tham gia hay là các chuyên gia giàu kinh nghiệp. Khi dùng phương pháp này, bạn sẽ không cần lo lắng quá nhiều về việc gặp rủi ro, mạo hiểm.

Nó giúp nhà đầu tư biết được chứng khoán nào đang “nóng”, nên lựa chọn dòng tiền đổ vào đâu để thu về lợi nhuận khủng nhất.

Phương pháp này khá đơn giản, không cần các kỹ thuật phân tích phức tạp, phù hợp với hầu hết các nhà đầu tư đặc biệt là những nhà đầu tư mới, không chuyên nghiệp hay chưa có kinh nghiệm.

Hạn chế

Bởi dòng tiền là xu hướng chung, khi sử dụng phương pháp này việc nhận biết xu hướng là điều dễ dàng, đầu tư theo số đông tuy an toàn nhưng đôi khi lại không thực sự đem về nhiều lợi nhuận như mong đợi của một số nhà đầu tư.

Dòng tiền đổ dồn vào chứng khoán nào chưa chắc đã là xu hướng trong tương lai, Đôi khi, chỉ theo dõi dòng tiền sẽ không đem lại kết quả lạc quan mà còn cần những phân tích chính xác hơn nữa.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khái niệm và đặc điểm của phương pháp turtle trading

Phương pháp giao dịch con rùa (tiếng Anh - turtle trading) là một trong những phương pháp được các nhà giao dịch sử dụng rất ...

Những điều cần biết về phương pháp đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng là một chiến lược khôn ngoan giúp nhà đầu tư kiếm lợi nhuận hiệu quả. Đây là một phong cách đầu ...

Mục tiêu và ưu điểm của phương pháp đầu tư chủ động

Đầu tư chủ động đề cập đến việc thường xuyên mua bán các khoản đầu tư để tạo ra lợi nhuận nhanh chóng.

Đình Trọng t/h