Phục hồi tăng trưởng kinh tế: Đón đợi "niềm vui" từ quý III

Cập nhật: 09:28 | 01/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Do tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19, mức tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam chỉ đạt 1,81%, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, quý III có thể sẽ là thời điểm để nền kinh tế trỗi dậy và tăng trưởng trở lại... 

2641 san
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo số liệu được công bố bởi Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý II chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 nên lĩnh vực trụ cột kinh tế này chỉ đạt mức tăng 0,74% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 6 tháng đầu năm, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chỉ đạt 2,71% trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 4,96% - mức tăng thấp nhất của 6 tháng trong giai đoạn 2011 - 2020.

Ngành du lịch vốn được coi là động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong nhiều năm gần đây gần như hoàn toàn tê liệt; lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục gặp khó khăn...; tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 19/6 đạt mức thấp nhất so với cùng thời điểm của các năm trong giai đoạn 2016 - 2020...

Đáng chú ý, thị trường tài chính, chứng khoán giảm mạnh với tổng mức huy động vốn 6 tháng đầu năm cho nền kinh tế ước chỉ đạt 94.600 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, do tình hình dịch bệnh trong nước sớm được kiểm soát, các lĩnh vực đã và đang sớm trở về trạng thái hoạt động bình thường trở lại nên việc sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp trọng yếu đã có sự khởi sắc và dần lấy lại đà tăng trưởng cao từ tháng 5.

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo được Tổng cục Thống kê công bố, có 27,3% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất - kinh doanh quý II tốt hơn quý I; 49,1% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên. Về xu hướng quý III so với quý II, có 45,1% số doanh nghiệp dự kiến có đơn hàng tăng lên; 34,2% số doanh nghiệp dự kiến tăng đơn hàng xuất khẩu mới và 43,9% số doanh nghiệp dự kiến ổn định.

Đây có thể coi là một trong những dấu hiệu tích cực về khả năng hồi phục dần trở lại của nền kinh tế từ quý III.

Đẩy nhanh hỗ trợ chính sách và giải ngân vốn đầu tư công

Một thực tế bất cập hiện nay là có tới 98% doanh nghiệp Việt Nam quy mô nhỏ và là khu vực chịu tác động lớn nhất từ đại dịch COVID-19. Mặc dù Chính phủ có nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp này tuy nhiên thực tế khó khăn của các doanh nghiệp cho thấy chính sách hỗ trợ chưa thực sự hiệu quả.

“Trong điều tra nhanh đối với 126.000 doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê vừa qua, đa số doanh nghiệp cho biết vẫn rất khó tiếp cận với gói hỗ trợ vay vốn ngân hàng lãi suất ưu đãi do thiếu tài sản thế chấp, không chứng minh được kế hoạch sản xuất - kinh doanh hiệu quả.

Đại dịch COVID-19 đã khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa gần như phá sản, không còn tài sản thế chấp và khó chứng minh kinh doanh có lãi. Các doanh nghiệp đề xuất cơ quan chức năng có giải pháp cứu trợ. Các cấp, các ngành cần chung tay hỗ trợ thêm cho khu vực doanh nghiệp này”, ông Phạm Đình Thuý, Vụ trưởng Công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết.

Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục là giải pháp quan trọng để kích cầu nền kinh tế, tăng trưởng giá trị các ngành lĩnh vực sản xuất, góp phần thúc đẩy GDP 2 quý cuối năm.

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, nếu đầu tư công tăng 1% thì GDP sẽ tăng 0,06%. Nếu giải ngân 100% đầu tư công năm 2020, GDP 6 tháng cuối năm sẽ có thêm 0,42% tăng trưởng.

Quyết định chuyển ba dự án cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công

KTCKVN - Sáng 19/6, với với 443/458 đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua nghị quyết trên, bổ sung vốn đầu tư 23.000 tỷ ...

Xem xét chuyển 3 dự án PPP tuyến cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công: Vẫn còn nhiều ý kiến

KTCKVN - Sáng 9/6 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chính thức trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu ...

Kiến thức cổ phiếu: "Bắt sóng" đầu tư công cần lưu ý những gì?

Làn sóng đầu tư công mạnh mẽ sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến, nhằm thúc đẩy kinh tế trong bối cảnh các động lực ...

Minh Thuận

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm