Photovoice - những bức ảnh kể chuyện du lịch bền vững

Cập nhật: 10:33 | 17/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Những bức ảnh mang đậm sắc “xanh” và những câu chuyện dưới cái nhìn của những người cầm máy đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về hoạt động thực tế, những đóng góp của những doanh nghiệp như bảo vệ môi trường và hướng tới cộng đồng.

Nâng cao trách nhiệm – hướng tới môi trường

Xuất phát từ xu thế phát triển bền vững nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường, cân nhắc cách thức nâng cao trách nhiệm và nhận thức của con người hướng tới môi trường, kinh tế và xã hội, “Photovoice” - dự án kể chuyện qua những bức ảnh dưới cái nhìn của những cá nhân, doanh nghiệp là một phương thức thú vị khi áp dụng công nghệ để những câu chuyện được chia sẻ một cách cảm xúc và nghệ thuật.

4624-2
Câu chuyện qua ảnh

Được sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Đức Hoa Cương - Trưởng bộ môn Du lịch trường Đại học Hà Nội, hai nhóm sinh viên chuyên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành đã phát triển dự án Photovoice về du lịch bền vững trên hai phương diện sự kiện và lữ hành, với mục tiêu lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường và phát triển xã cộng đồng.

Lý giải về mục đích phát triển Dự án trên, thầy Cương cho biết: “Photovoice là một phương pháp nghiên cứu hành động có sự tham gia (participatory action research method), sử dụng các bức ảnh do người tham gia tạo ra để kích thích sự phản hồi sâu sắc và thu hút công chúng ủng hộ các hành động và sự thay đổi trong cộng đồng”.

Cũng theo thầy Cương thì kỹ thuật Photovoice từ lâu đã được ứng dụng rộng rãi và rất thành công trên thế giới như các dự án the Photovoices International tại Trung Quốc và Indonesia đã được triển lãm quốc tế tại Bảo tàng lịch sử Quốc gia Hoa Kỳ tại New York, Dự án BRACED của tổ chức phi Chính phủ PhotoVoice, dự án Photovoice Hamilton, Dự án Photovoice South West Virginia, Kansa, v.v…

4626-3
Một Dự án của Bamboo Airways

“Tại Việt Nam ngay từ đầu những năm 2000 tôi đã rất ấn tượng với cuộc Triển lãm ảnh thế giới qua con mắt trẻ em H’mông tại Sa Pa do quỹ Toyota tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật của Bảo tàng dân tộc học Việt Nam. Các dự án này đã góp phần tích cực nâng cao tiếng nói của người dân địa phương trong các vấn đề lớn về môi trường và xã hội như ứng phó với biến đổi khí hậu, quyền phụ nữ, trẻ em, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, xây dựng chính sách, đối thoại với người dân, v.v…” - Thầy Nguyễn Đức Hoa Cương - Trưởng bộ môn Du lịch trường Đại học Hà Nội cho biết thêm.

Những phát hiện đầy thú vị!

Được biết, trong quá trình nghiên cứu, 2 nhóm sinh viên của trường ĐH Hà Nội đã phát hiện được rấy nhiều câu chuyện thú vị về phát triển du lịch bền vững được chia sẻ từ các doanh nghiệp, công ty du lịch ở Việt Nam. Những bức ảnh mang đậm sắc “xanh” và những câu chuyện dưới cái nhìn của những người cầm máy đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về hoạt động thực tế, những đóng góp của những doanh nghiệp như bảo vệ môi trường và hướng tới cộng đồng.

Lấy ví dụ từ Dự án hành trình bay xanh - Fly Green campaign của Bamboo airway, du lịch gắn kết hình ảnh người dân Tả Phìn của Handspan, hoạt động bảo vệ môi trường đầy ý nghĩa của Kayak, thiện nguyện hướng đến trẻ em vùng núi của Vietlink travel là những câu chuyện về du lịch bền vững.

4633-6
Hướng đến một Dự án xanh, sạch, đẹp

Hay các hành động giảm thiểu rác thải nhựa trong khi tổ chức sự kiện tại Khách sạn Hotel Du Parc hay xu hướng tái chế, sáng tạo đồ trang trí trong đám cưới kiểu mới của Kiss Wedding & Event không chỉ thỏa mãn yêu cầu của khách hàng mà còn lan tỏa ý thức và trách nhiệm về vấn đề bảo vệ môi trường đối với cộng đồng tổ chức sự kiện.

Trao đổi với PV, bạn Nguyễn Thuỷ Tiên, sinh viên năm 4 chuyên ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Khi bắt tay vào nghiên cứu Photovoice thì lúc này dịch Covid 19 đang diễn biến rất phức tạp. Do đó, việc lên kế hoạch và khẩu tổ chức cho dự án gặp nhiều khó khăn do đây là một dự án lớn và cần sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp. Tiếp xúc và phỏng vấn các doanh nghiệp, chúng em nhận ra rằng phát triển bền vững chưa bao giờ là một điều dễ dàng bởi đây là sự cố gắng của từng cá nhân và cách quản lý có trách nhiệm của chính doanh nghiệp”.

4630-5
Truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa

Bên cạnh đó, bạn Thuỷ Tiên cũng hy vọng Dự án này sẽ thúc đẩy những cá nhân sử dụng chính bức ảnh của mình truyền tải thông điệp phát triển bền vững. Du lịch sẽ là một trải nghiệm thật tuyệt vời và đáng nhớ hơn khi được ghi lại bằng những bức ảnh mang chất “ xanh” đầy ý nghĩa.

Thuỷ Tiên