Phòng thủ tại cổ phiếu ngành dược phẩm

Cập nhật: 09:41 | 06/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Lâu nay, cổ phiếu ngành dược vẫn luôn được đánh giá là cổ phiếu phòng thủ có tiềm năng bởi đây là nhóm ngành thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài...

Trên thị trường chứng khoán năm qua, cổ phiếu ngành chăm sóc sức khỏe chỉ giảm 21%, ít hơn so với mức giảm của chỉ số VN-Index. Trong đó, các cổ phiếu dược phẩm ghi nhận mức giảm 15%. Nói cách khác, cổ phiếu ngành dược đều có diễn biến khả quan hơn thị trường chung. Cổ phiếu đáng chú ý là TRA của Traphaco (+4%) và DBD của Dược Bình Định (-2%), trong khi cả DHG (Dược Hậu Giang) và IMP (Imexpharm) đều giảm 22%.

Phòng thủ tại cổ phiếu ngành dược phẩm

Còn nếu tính từ đầu năm 2023 tới nay, bất chấp áp lực điều chỉnh từ thị trường chung cũng như nhiều nhóm cổ phiếu trụ cột, không ít cổ phiếu dược phẩm đã có hiệu suất tăng trưởng tích cực, và nếu có bị ảnh hưởng cũng chỉ giảm nhẹ không đáng kể so với nhiều nhóm ngành khác.

Điển hình, cổ phiếu DBD tăng hơn 6% kể từ đầu năm 2023, lên mức 42.000 đồng/cp. DMC (Domesco) còn tăng hơn 9% chỉ sau chưa đầy 2 tháng đầu năm, hiện giao dịch quanh mức 45.000 đồng/cp. DBT (Dược Bến Tre) cũng tăng hơn 10% từ đầu năm lên mức 11.300 đồng/cp.

Đáng chú ý, thị giá cổ phiếu DHG hiện đang quanh ngưỡng 97.000 đồng/cp, tăng thêm 14% giá trị kể từ đầu năm nay và đang tiến sát ngưỡng cổ phiếu có thị giá 3 chữ số.

Đà tăng ổn định của cổ phiếu thuộc nhóm ngành dược được cho là đến từ kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp hoạt động trong nhóm này mang lại.

Trong quý IV/2022, Dược Hậu Giang ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.330 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Nhờ đó, lãi sau thuế đạt 236 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Luỹ kế cả năm 2022, doanh thu và LNST đều đạt mức tăng trưởng hai con số, lần lượt đạt 4.674 tỷ đồng và 988 tỷ đồng, tương ứng tăng 17% và 27% so với năm 2021 và là mức lãi cao nhất công ty này từng ghi nhận.

Với Dược phẩm OPC, doanh nghiệp này cũng cho biết có mức lãi ròng kỷ lục 142 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 15% so với năm trước. Với doanh thu tăng 40% so với cùng kỳ lên 557 tỷ đồng, giúp lãi sau thuế của doanh nghiệp lên gần 79 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Đây cũng là kết quả theo quý cao nhất lịch sử.

Tương tự, Công ty CP Dược phẩm Trung ương 1 (PBC) báo lãi lớn với lợi nhuận sau thuế hơn 62 tỷ đồng, tăng 125% so với cùng kỳ và vượt 15% kế hoạch đề ra.

Còn Traphaco ghi nhận lãi ròng cả năm tăng 11% lên 293 tỷ đồng. Thậm chí, lợi nhuận sau thuế của Mekophar (MKP) còn tăng trưởng đáng kinh ngạc ở ba con số, riêng quý IV/2022 tăng 300% lên 16 tỷ đồng, cả năm 2022 tăng trưởng 163% lên 42 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp khác cùng ngành cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực năm 2022 như Dược phẩm Hà Tây (DHT), Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (DBD), Dược phẩm Dược liệu Pharmedic (PMC)…

Tiềm năng của cổ phiếu ngành dược

Từ trước đến nay, cổ phiếu ngành dược vẫn luôn được đánh giá là cổ phiếu phòng thủ có tiềm năng. Bởi đây là nhóm ngành thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp dược lớn thậm chí còn do nhà đầu tư nước ngoài nắm quyền chi phối như Pymepharco, Dược Hậu Giang, Imexpharm, Traphaco, Domesco... Chính vì vậy, mỗi khi có cơ hội từ các hoạt động thoái vốn Nhà nước hay nới room, cổ đông ngoại không tiếc tay để thâu tóm, nhờ đó tạo ra thêm động lực thúc đẩy giá cổ phiếu.

Ngoài ra, kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội của các doanh nghiệp dược phẩm cũng là một yếu tố quan trọng để các cổ đông tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Do đó, đây là nhóm ngành luôn mang lại cổ tức và thu nhập ổn định, bất chấp biến động chung của thị trường chứng khoán.

Thực tế, gần kề đến mùa đại hội cổ đông thường niên, một số doanh nghiệp ngành dược cũng đang rục rịch thông báo về kế hoạch chia cổ tức.

Mới nhất, Dược Hậu Giang công bố quyết định của HĐQT về việc tăng tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt của năm 2022 từ 30% so với kế hoạch lên mức 35%, tương ứng với cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu sẽ nhận về 3.500 đồng sau khi ghi nhận một năm lợi nhuận cao kỷ lục. Như vậy, với gần 131 triệu cổ phiếu DHG đang lưu hành, Dược Hậu Giang dự kiến sẽ chi ra gần 458 tỷ đồng chia cổ tức lần này cho cổ đông.

Công ty CP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định cũng thông tỷ lệ chia cổ tức năm 2022 là 20% (tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 2.000 đồng). Với hơn 74,8 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Dược Bình Định sẽ chi gần 150 tỷ đồng để thực hiện chi trả đợt này.

Fitch Solutions dự báo, doanh thu ngành dược phẩm Việt Nam sẽ tăng trưởng đều đặn khoảng 6,72% trong giai đoạn 2022 – 2026 nhờ vào tăng trưởng chi tiêu sức khoẻ của người dân. Theo đó, Agriseco Research đưa ra khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu ngành dược trong năm nay nhờ tính phòng thủ, ngành nghề kinh doanh ổn định, nhu cầu thiết yếu.

Dù vậy, trong báo cáo gần nhất, SSI Research cho rằng, đây sẽ là năm khó khăn hơn khi tăng trưởng của ngành sẽ hạn chế và lợi nhuận có thể ghi nhận mức thấp trước khi khá dần lên những quý sau, do tình hình thiếu hụt nguồn cung hoạt chất (API) và tá dược. Các công ty có thể sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước sẽ giành được vị thế tốt hơn (như Traphaco).

Tuy nhiên, một trong những câu chuyện nổi bật của năm 2023 là cuộc chạy đua về nâng cấp chất lượng (EU-GMP) đang diễn ra tại các công ty dược phẩm lớn, giúp các doanh nghiệp trong nước hy vọng sẽ đấu thầu được sản phẩm với giá cao hơn trước nhưng vẫn thấp hơn nhiều loại thuốc nhập khẩu. “Doanh thu ngành dược phẩm vẫn được kỳ vọng tăng 8% lên 169.000 tỷ đồng (7,2 tỷ USD) vào năm 2023”, SSI Research nhận định.

BSC: Thị trường chứng khoán có thể sẽ xuất hiện các thông tin hỗ trợ

BSC cho rằng, thị trường chứng khoán có thể xuất hiện các thông tin hỗ trợ khi mùa đại hội cổ đông và báo cáo ...

Thị trường chứng khoán ngày 6/3/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận một tuần giao dịch giằng co quanh vùng điểm 1.020 điểm; PVL bất ngờ nhận cảnh báo ...

Xu hướng điều chỉnh giảm chưa kết thúc, nhà đầu tư chứng khoán nên làm gì?

Theo nhận định của công ty chứng khoán, xu hướng điều chỉnh giảm vẫn chưa kết thúc và thị trường chứng khoán có thể chứng ...

Nhật Hải