Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Sứ mệnh của Đề án 06 mở rộng là dẫn dắt, thí điểm, đột phá trong chuyển đổi số

Cập nhật: 04:28 | 09/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc đạt được các mục tiêu của Đề án 06 là tiền đề hết sức quan trọng để tiến tới vận hành Chính phủ số, đi cùng với xã hội số, kinh tế số, thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, chiều ngày 8/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về tình hình thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về tình hình thực hiện Đề án 06. (Ảnh: VGP)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về tình hình thực hiện Đề án 06. (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc đạt được các mục tiêu của Đề án 06 là tiền đề hết sức quan trọng để tiến tới vận hành Chính phủ số, đi cùng với xã hội số, kinh tế số, thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu có cách tiếp cận đồng bộ, bài bản trong triển khai, phát huy, mở rộng những kết quả đã đạt được của Đề án 06 vào chuyển đổi số quốc gia trên quan điểm "chính sách pháp luật phải đi trước một bước".

Đơn cử, Bộ Tư pháp phải phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT trong xây dựng Luật Giao dịch điện tử bao gồm giao dịch giữa chính quyền với công dân và các chủ thể khác; giữa công dân với các chủ thể khác; định hướng về mặt nguyên tắc trong sửa các luật liên quan.

Theo mức độ sẵn sàng về hạ tầng kết nối, quy định pháp lý, nhân lực… đáp ứng chuyển đổi số, các bộ, ngành, địa phương tập trung chuyển đổi quy trình, phương thức thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ trực tiếp sang môi trường điện tử với những thủ tục được người dân, doanh nghiệp sử dụng nhiều, vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Chỉnh phủ, Thủ tướng Chính phủ; tiến tới cung cấp các ứng dụng (app) thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tương tác trực tuyến hiệu quả với chính quyền.

"Đề án 06 phải xác định rõ những điều kiện để kết nối, thực hiện được ngay các dịch vụ công được người dân, doanh nghiệp sử dụng nhiều, có trọng tâm trọng điểm, làm đâu chắc đấy, làm đâu được đấy. Quan trọng nhất là sự sẵn sàng của các bộ, ngành.", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT xem xét, nghiên cứu, đề xuất chính sách đầu tư cho chuyển đổi số vào hạ tầng đường truyền, thiết bị, phần mềm, con người; phương án đấu thầu, lựa chọn nhà thầu dịch vụ công nghệ thông tin khác với những gói thầu vật tư, thiết bị khác dựa trên đặc thù là tài sản, tài nguyên tri thức, mang tính sáng tạo. Bộ Tài chính đề xuất cơ chế mới về thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

"Sứ mệnh của Đề án 06 mở rộng là dẫn dắt, thí điểm, đột phá trong chuyển đổi số. Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ xem xét, đề xuất cơ chế lồng ghép nhiệm vụ Đề án 06 theo hướng mở rộng, gắn với hoạt động của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số.", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Cần chọn tổng thầu uy tín, đủ năng lực để xây dựng sân bay Long Thành hiện đại

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Gói thầu nhà ga sân bay Long Thành cần lựa chọn được tổng thầu uy tín, đủ năng lực để ...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tiếp thu đến ngày cuối cùng đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Tinh thần này được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại buổi làm việc với các bộ, ngành về việc tiếp thu, giải ...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đến năm 2025 phải hình thành được những đơn vị truyền thông đối ngoại chủ lực

Tại buổi làm việc về dự thảo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, ...

Hoàng Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm