Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh: Hoàn thiện thể chế trong giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 10:23 | 10/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Trả lời chất vấn của Đại biểu về việc chậm trễ trong thực hiện phục hồi, phát triển kinh tế, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, Thủ tướng và Thường trực Chính phủ đã thành lập tổ công tác đặc biệt để rà soát lại về vấn đề thể chế, xem xét những vướng mắc làm chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Chiều ngày 09/6/2022, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục tiến hành Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội về Nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực Giao thông. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tham gia làm rõ các vấn đề có liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai chỉ ra rằng, ngày 02/6/2022, phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, đến hết tháng 5, Chính phủ giải ngân được 22.000 tỷ/300.000 tỷ trong gói phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, hôm nay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đưa ra số liệu khác. Như vậy, cùng một thời điểm tính toán, số liệu giải ngân khác nhau. Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực cho biết kết quả chính xác Chính phủ đạt được.

Bên cạnh đó, qua báo cáo của Phó Thủ tướng Chính phủ và giải trình của các thành viên Chính phủ tại Kỳ họp này cho thấy, thêm một lần nữa pháp luật được coi là “tội đồ” cho chậm trễ trong thực hiện một số gói phục hồi, phát triển kinh tế và nhiều mục tiêu khác.

Là người trực tiếp phụ trách công tác xây dựng thể chế theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chỉ rõ việc chậm trễ có phải do rào cản pháp luật hay không ? Nếu đúng, đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ rõ quy định nào để Quốc hội biết và có căn cứ hoàn thiện thể chế?

1746-227-ptt-phym-binh-minh-4
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh (Nguồn quochoi.vn)

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, trong báo cáo về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, báo cáo của từng thời kỳ cũng có những điểm khác nhau. Theo đó, báo cáo của Bộ Tài chính dựa trên cơ sở các nguồn được quyết toán từ Kho bạc Nhà nước, còn báo cáo của các tỉnh, thành, báo cáo của các dự án lấy cơ sở từ thực tế thực hiện luôn luôn có sự chênh lệch số liệu. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết sẽ tiến hành kiểm chứng, kiểm tra, đối chiếu để có số liệu chính thức, chính xác trong Báo cáo của Chính phủ lên Quốc hội về tình hình giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Về vấn đề thể chế, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, khi giải ngân nguồn vốn đầu tư công triển khai chậm, Thủ tướng và Thường trực Chính phủ đã thành lập tổ công tác đặc biệt để rà soát lại về vấn đề thể chế, xem xét những vướng mắc làm chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Tổ công tác đã yêu cầu tất cả các Bộ, ngành, các địa phương báo cáo, trong báo cáo tổng hợp lên, các vấn để chủ yếu gặp phải là do hiểu chưa hết các quy định thủ tục. Sau đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi các bộ, ngành và các tỉnh, thành giải thích về các quy định trong thủ tục giải ngân vốn đầu tư công.

Những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của Chính phủ, tập hợp lại để điều chỉnh trong phạm vi thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, ngành. Phó Thủ tương Thường trực Chính phủ cho biết sẽ tập hợp các vấn đề liên quan đến điều chỉnh quy định của pháp luật để báo cáo, đề xuất với Quốc hội.

Văn phòng Chính phủ tiếp tục nỗ lực, đổi mới sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022

Ngày 7/2 (mùng 7 Tết), ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Văn phòng Chính phủ tổ chức ...

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự Hội nghị Thượng đỉnh về phát triển bền vững năm 2021

Nhận lời mời của Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ...

Phó Thủ tướng dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng và sẽ tích cực cùng các nước ASEAN đóng góp nhằm mở rộng ...

Thuận Thảo