Phó Thống đốc Đào Minh Tú: "Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất”

Cập nhật: 15:03 | 30/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, sắp tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu giảm lãi suất và mỗi ngân hàng tùy theo năng lực tài chính có thể điều chỉnh lãi suất phù hợp theo nhu cầu khách hàng.

Ngân hàng MSB: Không loại trừ khả năng nhận sáp nhập thêm ngân hàng khác

Tại tọa đàm "Khơi thông dòng vốn vào sản xuất kinh doanh" do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng nay (30/3), Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, chính sách lãi suất là chính sách khó nhất trong điều hành kinh tế vĩ mô.

Trong một nền kinh tế đang phát triển, làm sao để hài hoà lợi ích nhà đầu tư, doanh nghiệp, phù hợp với từng lĩnh vực là vấn đề luôn được NHNN đặt ra. Mặc dù hiện nay nhiều nước trên thế giới vẫn tăng lãi suất, nhưng NHNN Việt Nam vẫn giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú phát biểu tại tọa đàm
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại tọa đàm "Khơi thông dòng vốn vào sản xuất kinh doanh".

"Thông điệp của NHNN là giảm lãi suất, sắp tới sẽ điều hành giảm lãi suất tiếp một lần nữa. Từ cơ sở này, ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất tuỳ theo năng lực tài chính của từng ngân hàng.", Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

NHNN vẫn đang hướng đến mục tiêu giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, bên cạnh đó còn duy trì ổn định giá trị đồng tiền, cố gắng phấn đấu kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá.

Ngoài ra, để có căn cứ và cơ sở pháp lý vững chắc cho các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, tới đây NHNN sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai giải pháp cơ cấu lại nợ đối với khách hàng tương tự như chính sách đã triển khai trong thời kỳ xảy ra đại dịch Covid-19 các năm 2021-2022.

Tuy nhiên, thời hạn cơ cấu như thế nào, các ngành nghề, doanh nghiệp nào sẽ được ưu đãi cơ cấu nợ, thời điểm cơ cấu nợ cụ thể như thế nào, theo Phó thống đốc, sẽ cần phải tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở cân đối các mục tiêu vĩ mô của chính sách tiền tệ, tránh trường hợp xảy ra nợ xấu, hay dẫn đến thiếu sự ổn định an toàn của các tổ chức tín dụng.

Trước mắt, trong khoảng 1-2 tuần tới, NHNN sẽ công bố triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất dành cho lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp và cải tạo chung cư cũ. Gói tín dụng này sẽ được triển khai sớm để hỗ trợ doanh nghiệp và người mua nhà, an cư lạc nghiệp.

Trước đó, ngày 15/3, NHNN đã giảm một loạt lãi suất điều hành thêm 1 điểm %. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm qua NHNN giảm lãi suất điều hành.

Thực hiện các chủ trương của NHNN, nhiều ngân hàng đã rục rịch giảm lãi suất cho vay và đồng loạt triển khai các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Mặt bằng lãi suất cho vay trên các thị trường 1 và 2 đang cho tín hiệu giảm dần.

Theo số liệu mới cập nhật của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngày 28/3, lãi suất cho vay bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm chỉ còn 0,98%/năm, giảm 0,08 điểm % so với phiên ngày 27/3 và giảm 0,16 điểm % so với cuối tuần trước. Đây cũng là mức lãi suất qua đêm thấp nhất kể từ giữa tháng 7/2022 và tương đương giai đoạn "tiền rẻ" từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2022.

Ông Lê Quang Chung, Phó tổng giám đốc Chứng khoán Smart Invest nhìn nhận động thái giảm lãi suất điều hành của NHNN mới đây là bước đi nhanh, trước một bước, tác động tích cực đến thị trường tài chính và thị trường liên ngân hàng, lãi suất huy động của các ngân hàng đã giảm.

Giai đoạn “tiền rẻ” đang dần trở lại?

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7/2022. Bên cạnh đó, Ngân hàng ...

Em trai Phó tổng giám đốc LienVietPostBank bán toàn bộ cổ phiếu LPB

Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - HOSE: LPB), ông Vũ Quốc Vinh, em trai Phó Tổng Giám đốc ...

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục yêu cầu đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng tiếp tục ...

Hồng Giang