Phó Chủ tịch VASB Nguyễn Thanh Kỳ: Nâng lô tối thiểu lên 1.000 sẽ ảnh hưởng đến CTCK và nhà đầu tư yếu thế

Cập nhật: 15:19 | 04/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Liên quan đến tác động của việc nâng lô đến dòng tiền trên thị trường, lãnh đạo VASB cho rằng, số lượng đặt lệnh giao dịch có thể sẽ giảm từ 40 - 50% kéo theo thanh khoản thị trường sẽ diễn biến đồng pha nếu phương án này được áp dụng. Thêm vào đó, số lượng lệnh tại các cổ phiếu lớn thưa dần cũng sẽ là điều khá thiệt thòi cho các doanh nghiệp sở hữu mã này.

0731-nguyyn-thanh-ky

Ông Nguyễn Thanh Kỳ - Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB).

(Ảnh: Diệp Quỳnh)

Những ngày gần đây, dư luận và giới đầu tư chứng khoán khá bất ngờ trước thông tin, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đang lên phương án nâng lô giao dịch tối thiểu trên sàn này từ 100 lên 1.000 đơn vị nhằm giảm tải cho hệ thống khi sàn HOSE trong 2 tuần gần đây tiếp tục tái diễn tình trạng nghẽn lệnh.

Đáng chú ý, phương án này được đưa ra chỉ ít lâu sau khi HOSE áp dụng nâng lô tối thiểu từ 10 - 100 đơn vị. Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh thị trường thường xuyên gặp tình trạng nghẽn lệnh (về chiều) khi thanh khoản thị trường chạm mức 14.000 tỷ đồng thì việc thực hiện nâng lô ở thời điểm này là khả dĩ nhất. Tuy nhiên, đằng sau phương án này, vẫn còn không ít băn khoăn, lo ngại, nhất là ảnh hưởng đến giao dịch của các nhà đầu tư vốn “mỏng”.

Để làm rõ vấn đề này, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã có bài phỏng vấn Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) - Nguyễn Thanh Kỳ nhằm thông tin đến nhà đầu tư và Quý độc giả.

Theo lãnh đạo VASB, câu chuyện nghẽn lệnh gây cản trở việc giao dịch chứng khoán thời gian gần đây chính là vấn đề cốt lõi mà nhiều lãnh đạo và nhà quản lý đặt ra. Vậy có nên nâng lô từ 100 lên 1.000 cổ phiếu hay không và dưới 1.000 cổ phiếu thì giao dịch ở đâu?

Ông Kỳ nhấn mạnh, mọi chính sách đưa ra nhất thiết phải hướng đến mục đích chung; chứng khoán không phải là cuộc chơi, “sàn diễn” của người giàu. Đây là vấn đề cốt lõi và cơ bản mà lãnh đạo sàn HOSE cần nghiên cứu. Nếu phải cần đến 100 triệu để có thể đặt lệnh mua được 1.000 cổ phiếu nào đó thì sẽ có rất nhiều người nằm ngoài cuộc chơi này.

Theo đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam nhấn mạnh, đề xuất nâng lô tối thiểu từ 100 lên 1.000 cổ phiếu ở thời điểm này là không phù hợp và bản thân Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng không đồng tình phương án nêu trên bởi nếu áp dụng, những người ít tiền (dưới 1.000 cổ phiếu) sẽ không biết giao dịch ở đâu?

Bên cạnh đó, ông Kỳ cũng đặt câu hỏi bức thiết: Những công ty chứng khoán quy mô nhỏ (không nằm trong Top 10) sẽ sinh sống như thế nào và giao dịch ra sao khi số lượng đặt lệnh suy giảm?

Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam bày tỏ quan điểm: “Tôi muốn nhấn mạnh đến câu chuyện giải pháp mang tính công nghệ bởi công nghệ có hiện đại, xứng tầm mới có thể đáp ứng được nhu cầu giao dịch ngày càng lớn của thị trường chứng khoán nói chung và các nhà tư chứng khoán nói riêng”.

Trước đó, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng đã lấy ý kiến các công ty chứng khoán thành viên về việc thời gian cần thực hiện chỉnh sửa hệ thống phần mềm nhằm đáp ứng trường hợp chuyển một số mã chứng khoán hiện giao dịch trên HOSE sang giao dịch tại một bảng mới trên hệ thống của HNX. Các mã này vẫn được giữ nguyên các quy định giao dịch như tại HOSE về biên độ, kết cấu phiên, bước giá… Tại hệ thống của VSD, các chứng khoán này có thể được đổi định danh thành chứng khoán thuộc HNX hoặc giữ nguyên là thuộc HOSE.

Liên quan đến phương án này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có văn bản gửi HOSE, HNX, VSD về việc chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX. Ủy ban yêu cầu HNX khẩn trương tiếp nhận xử lý cho doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE, mà không xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới.

Cùng với giải pháp về công nghệ, vấn đề chuyển sàn cũng là câu chuyện đáng lưu tâm. Ông Kỳ nêu quan điểm, liệu các công ty chứng khoán có đáp ứng được yêu cầu chuyển sàn trong giai đoạn hiện tại hay không? Xem xét kỹ, có thể chuyển một phần mã cổ phiếu sàn HOSE ra HNX. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt; về lâu dài, câu chuyển đổi mới công nghệ, đổi mới hệ thống vẫn là ưu tiên hàng đầu của TTCK.

Liên quan đến tác động của việc nâng lô đến dòng tiền trên thị trường, lãnh đạo VASB cho rằng, số lượng đặt lệnh giao dịch có thể sẽ giảm từ 40 - 50% kéo theo thanh khoản thị trường sẽ diễn biến đồng pha nếu phương án này được áp dụng. Thêm vào đó, số lượng lệnh tại các cổ phiếu lớn thưa dần cũng sẽ là điều khá thiệt thòi cho các doanh nghiệp sở hữu mã này.

Ngược lại, những cổ phiếu mini - mệnh giá thấp có thể sẽ đón thêm sự chú ý của nhà đầu tư, kéo theo thanh khoản tăng lên.

Tuy nhiên, như quan sát, rất nhiều doanh nghiệp có cổ phiếu mang mệnh giá lớn đang là những doanh nghiệp có kết quả tích cực về kinh doanh cũng như triển vọng về dài hạn trong khi không ít doanh nghiệp có cổ phiếu mệnh giá thấp lại có kết quả kinh doanh kém (phần nhiều nằm ở sàn UpCOM); việc đầu tư những cổ phiếu này luôn tiềm ẩn những rủi ro khó lường. Như vậy, việc đề xuất nâng lô từ 100 lên 1.000 có thể sẽ tạo ra tác dụng ngược về hiệu quả đầu tư đối với nhà đầu tư.

Liên quan đến tính khả thi trong việc thực hiện đề xuất nâng lô tối thiểu từ 100 lên 1.000 cổ phiếu của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM, ông Nguyễn Thanh Kỳ cho rằng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chưa nhận được thông tin chính thức. Vì thế, nhà đầu tư vẫn nên bình tĩnh chờ kết luận của cuối cùng.

Chứng khoán phiên sáng 4/3/2021: Loạt cổ phiếu vốn hóa lớn “lao dốc”, VN-Index mất gần 27 điểm

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay 4/3, diễn biến thị trường vẫn chủ đạo là sự thận trọng, khi sau nhịp tăng lên trên ...

Thị trường chứng khoán ngày 4/3/2021: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Lịch cổ tức đầu tháng 3/2021: Sabeco dự chi gần 1.000 tỷ đồng

Sự kiện cổ tức đầu tháng 3 (từ 2/3 đến 8/3/2021), ghi nhận có 9 doanh nghiệp niêm yết thông báo chốt ngày giao dịch ...

Diệp Quỳnh - Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm