Phó Chủ tịch VASB Nguyễn Thanh Kỳ: Hoạt động chuyển đổi số trên thị trường chứng khoán cần nhanh hơn

Cập nhật: 10:05 | 07/10/2021 Theo dõi KTCK trên

“Để đón dòng vốn từ nhà đầu tư trong và ngoài nước, hoạt động chuyển đổi số trên thị trường chứng khoán cần chuyển động nhanh hơn” - đây là nhận định của ông Nguyễn Thanh Kỳ, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB) tại Hội thảo Future Banking 2021 với chủ đề "Chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng, hướng tới cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ số".

0649-0731-nguyyn-thanh-ky
Nguyễn Thanh Kỳ, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB).

Hội thảo do IDG Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam đồng tổ chức ngày 7/10 theo hình thức trực tuyến toàn phần.

Đại dịch COVID-19 diễn ra trên toàn thế giới từ năm 2020 đến nay vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Toàn bộ các hoạt động của nền kinh tế đã và đang phải có những thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới nhằm thực hiện mục tiêu kép phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. Các hoạt động trên thị trường chứng khoán cũng không nằm ngoài bối cảnh chung đó.

0216-nguyen-thanh-ky
Chuyển đổi số là xu hướng không thể thay thế

Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán, để ứng phó vượt qua đại dịch COVID-19, các công ty chứng khoán đã đẩy mạnh tái cấu trúc, cải tiến quy trình nghiệp vụ hoạt động hiệu quả hơn đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, phát triển sản phẩm mới thu hút nhà đầu tư. Trong đó, quá trình chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh trở thành một xu thế không thể thay đổi với mọi lĩnh vực kinh doanh, bao gồm cả chứng khoán và bước dịch chuyển này càng được đẩy nhanh hơn trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp.

Nhằm đón đầu những thay đổi, xu hướng mới của thị trường, các công ty chứng khoán đã đẩy mạnh đầu tư hệ thống công nghệ thông tin phục vụ các hoạt động kinh doanh hiệu quả; tập trung gia tăng cung cấp các sản phẩm theo chuỗi, cung ứng một hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ đa dạng cho khách hàng. Nhiều công ty chứng khoán dùng phần mềm (app) để nhà đầu tư quản lý tài khoản cũng như có ngưỡng cảnh báo rủi ro. Đồng thời, các công ty cũng triển khai cập nhật hệ thống giao dịch mới của Hàn Quốc (KRX), FPT (xử lý nghẽn lệnh cho Sở Giao dịch TP. Hồ Chí Minh HOSE) để bảo đảm thị trường được hanh thông. Tại một công ty chứng khoán, tỷ trọng giao dịch qua kênh trực tuyến trên thị trường chứng khoán cơ sở và phái sinh tăng lần lượt từ khoảng 90%, 92% lên là 93% và 98%.

Tuy nhiên, chuyển đổi số không phải chỉ thực hiện 1 lần là mãi mãi, mà luôn cần được nâng cấp để nâng cao chất lượng phục vụ nhà đầu tư. Quá trình chuyển đổi các công ty chứng khoán gặp rất nhiều khó khăn chủ yếu là chi phí và nhân lực. Để giải quyết các vấn đề này, các công ty chứng khoán tìm cách gia tăng nguồn vốn thông qua phát hành quyền mua cổ phiếu, phát hành riêng lẻ và phát hành trái phiếu chuyển đổi thu hút nguồn vốn nước ngoài. Đồng thời, tìm cách thu hút nhân lực IT chất lượng cao nâng cao năng suất làm việc…

“Khi thị trường cải thiện được năng lực công nghệ và các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô tích cực, dòng tiền chắc chắn sẽ chảy mạnh hơn vào kênh đầu tư chứng khoán, không chỉ đến từ nhà đầu tư trong nước, mà còn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Để đón dòng vốn từ nhà đầu tư trong và ngoài nước, hoạt động chuyển đổi số trên thị trường chứng khoán cần chuyển động nhanh hơn”, ông Nguyễn Thanh Kỳ nhấn mạnh.

Liên quan đến bảo mật trong chuyển đổi số, tại Hội thảo, ông Alex Wilson, Giám đốc giải pháp kỹ thuật khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản, Hãng bảo mật Yubico cho biết các giao dịch online chiếm tới 96% giao dịch và cũng chiếm tới 93% các vụ gian lận trong quý I/2021. Cứ 3 công ty thì sẽ có 1 công ty đối mặt với rò rỉ dữ liệu trong vòng 2 năm và trên 80% các vụ rò rỉ do hack dữ liệu sử dụng kiểu tấn công đánh cắp thông tin đăng nhập. Hậu quả của việc rò rỉ dữ liệu là chứng khoán sụt giảm, công việc đình trệ, thiệt hại về thương hiệu, mất khách hàng, mất tài sản trí tuệ.

Ông Alex Wilson cũng chỉ ra 5 dạng lừa đảo chủ yếu. Thứ nhất, kẻ gian lấy cắp thông tin đăng nhập và chiếm tài khoản sau đó đổi mật khẩu và địa chỉ, Thứ hai, kẻ gian mở tài khoản bằng thông tin đánh cắp, nạn nhân chỉ biết khi bên đòi nợ gọi đến. Thứ ba, kẻ gian giả mạo nhân viên Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền để lấy thông tin đăng nhập hoặc lừa đảo nạn nhân. Thứ tư, trong các lừa đảo mua hàng trực tuyến, người mua trả tiền mà không bao giờ nhận được hàng. Thứ năm, kẻ lừa đảo sử dụng email để lừa chủ tài khoản tiết lộ thông tin cá nhân.

Để phòng ngừa các thủ đoạn lừa đảo qua môi trường mạng, nhiều công ty đã áp dụng xác thực 2 lớp trong các dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Khi các tổ chức tài chính và khách hàng của họ đang thích nghi với một mối quan hệ mới, từ xa thì yếu tố bảo mật trực tuyến và tính dễ sử dụng sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng đối với các tổ chức tài chính hàng đầu…

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Lâm Tuyền

Tin cũ hơn
Xem thêm