Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cùng Đoàn công tác thăm và làm việc tại Thanh Hóa

Cập nhật: 00:00 | 21/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 20/7/2022, Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn Giám sát chuyên đề của Quốc hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 – 2021 đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Tham gia đoàn công tác còn có đồng chí: Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội, Phó trưởng đoàn Giám sát cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, đơn vị liên quan.

Các dự án chậm tiến độ gây lãng phí đất đai đã làm “nóng” nghị trường kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa

Chủ tịch Tiên Sơn Thanh Hóa chi gần trăm tỷ gom cổ phiếu AAT

CTCP May - Diêm Sài Gòn được chấp thuận đầu tư dự án Khu dân cư hơn 300 tỷ đồng

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cùng Đoàn công tác thăm và làm việc tại Thanh Hóa
Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phát biểu tại Hội nghị (ảnh TH)

Tại hội nghị, Đoàn công tác của Quốc hội đã nghe báo cáo của tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện chính sách, pháp luật và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn lực trên địa bàn giai đoạn 2016-2021.

Theo đó, việc thực hiện chính sách, pháp luật và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 - 2021, nổi bật là: Đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản để cụ thể hóa Chương trình thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí của Trung ương; công tác sắp xếp, đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và công tác sắp xếp các đơn vị hành chính cấp cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng; công tác cải cách hành chính được thực hiện quyết liệt, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, đổi mới quy trình xử lý xử lý văn bản, hồ sơ công việc, chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã...

Cụ thể, trong việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; giai đoạn 2016-2021 tỉnh đã thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên được 2.493 tỷ đồng; Việc tổ chức đấu thầu qua mạng được đẩy mạnh, tăng từ 70,9% năm 2019 lên 98,3% năm 2021 và thuộc nhóm các tỉnh có tỷ lệ đấu thầu qua mạng cao nhất cả nước. Giai đoạn 2016 - 2021, các ngành chức năng của tỉnh đã tham mưu cắt giảm, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước trên 348 tỷ đồng; các bước đề xuất chủ trương đầu tư; thẩm định dự án giảm 983 tỷ đồng, tiết kiệm 2,06%; thẩm định thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình giảm 493,4 tỷ đồng, tiết kiệm 2,96%; đấu thầu giảm 986 tỷ đồng, tiết kiệm 1,98%; công tác tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức lễ động thổ, khởi công, khánh thành công trình xây dựng được chú trọng…

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; Trong quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước; Quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên; Quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước; Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, xử lý vi phạm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa phương… đều đạt được kết quả tốt. Qua đó, đã từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cùng Đoàn công tác thăm và làm việc tại Thanh Hóa
PBT tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Đỗ Minh Tuấn cảm ơn và tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn giám sát (ảnh TH)

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đặt câu hỏi và giải trình các vấn đề về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 – 2021 trên địa bàn tỉnh. Một số vấn đề cụ thể được nêu ra như: Xử lý tài sản công sau sát nhập hành chính trên địa bàn tỉnh; hoạt động đầu tư công và vấn đề xử lý các dự án treo, chậm tiến độ do thiếu vốn; các hoạt động về tinh giản biên chế và cắt giảm 10% chi thường xuyên…

Cảm ơn và tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo trong thời gian sớm nhất. Đồng chí cũng làm rõ thêm các nội dung liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn lực của địa phương và mong muốn tổ công tác chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của địa phương, tổng hợp kiến nghị, đề xuất của tỉnh để Quốc hội, Chính phủ rà soát, hoàn thiện cơ chế, hệ thống văn bản Quy phạm pháp luật phù hợp với thực tiễn cơ sở.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 của tỉnh Thanh Hóa; đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các thành viên trong Đoàn giám sát, bổ sung, hoàn chỉnh lại báo cáo và gửi cho đoàn; trong đó lưu ý đến 7 vấn đề trọng tâm mà đoàn giám sát đề cập. Ngoài ra, cần làm rõ hơn công tác phân cấp, phân quyền trong xử lý công việc; trong đó chú ý đến công tác ban hành và triển khai văn bản. Chỉ rõ nguyên nhân thất thoát lãng phí tài sản công cũng như các vấn đề liên quan, từ đó rút kinh nghiệm, lượng hóa được những vấn đề cụ thể.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cùng Đoàn công tác thăm và làm việc tại Thanh Hóa
Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong đoàn dâng hương tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng. (ảnh BTH)

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội tại tỉnh Thanh Hóa, hướng đến dịp tri ân các anh hùng liệt sĩ, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), trong niềm xúc động và biết ơn vô hạn, trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, chiều 19-7/2022, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu Đoàn công tác của Quốc hội đã đến dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng TP Thanh Hóa.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã đến thăm, tặng quà cho một số thương binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn TP Thanh Hóa. Thượng tướng Trần Quang Phương khẳng định Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn ghi nhớ những đóng góp, sự hy sinh của các gia đình và công lao to lớn các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn các thương binh, bệnh binh luôn dồi dào sức khỏe, tiếp tục giáo dục con cháu, động viên bà con địa phương giữ gìn, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, tích cực lao động sản xuất, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Nhật Nam

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm