Phó Chủ tịch 8X: “Học Luật Ngoại thương hữu ích cho công việc quản lý trong lĩnh vực Chứng khoán của tôi rất nhiều”

Cập nhật: 08:19 | 16/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Trả lời phỏng vấn Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam, Thạc sĩ Hoàng Hải Anh chia sẻ dù xuất phát điểm là dân kinh tế nhưng chị cảm thấy quyết định theo đuổi bằng Thạc sĩ ngành Luật rất đúng đắn bởi tư duy và kiến thức pháp luật hỗ trợ đắc lực cho công việc quản lý trong ngành kinh doanh chứng khoán của chị rất nhiều.

1533-ms-hai-anh
Thạc sĩ Hoàng Hải Anh hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam

Sinh ra trong gia đình vốn có truyền thống trong ngành tư pháp nhưng cô gái trẻ Hải Anh vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ riêng khi quyết định theo học Chương trình Cử nhân Tài chính ngân hàng và Thạc sĩ ngành Quản lý kinh doanh. Đây cũng là quyết định lớn đầu tiên trong đời và là cơ duyên để Hải Anh đến với lĩnh vực chứng khoán.

Sau khi tốt nghiệp, từ vị trí chuyên viên đầu tư tại Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC, nay là PVCombank) vào năm 2007, 3 năm sau Hải Anh được bổ nhiệm chức Giám đốc phụ trách bộ phận Đầu tư. Sau đó chị tiếp tục gặp cơ hội mới tại Chứng khoán Dầu khí và gia nhập doanh nghiệp trong cương vị Phó Tổng giám đốc.

Đến năm 2013, Hải Anh trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty khi vừa tròn 32 tuổi. Trong giới chứng khoán, chị cũng là nữ lãnh đạo hiếm hoi thuộc thế hệ 8x. Chị Hải Anh được đánh giá là chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tài chính như: Chứng khoán, M&A, cổ phần hóa, tái cấu trúc doanh nghiệp...

Thành công trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, ít ai nghĩ rằng chị Hải Anh lại tiếp tục theo đuổi Chương trình Thạc sĩ thứ hai chuyên ngành Luật Kinh tế Đại học Ngoại thương.

Lý giải về quyết định có phần táo bạo của mình, chị Hải Anh chia sẻ: “Ở vị trí quản lý tại nhiều tập đoàn, công ty, doanh nghiệp, trực tiếp điều hành và quyết định các giao dịch lớn về cổ phần hoá, thoái vốn, M&A, đầu tư, trong đó có các giao dịch với các nhà đầu tư nước ngoài, tôi thấy rằng những nhiệm vụ này không chỉ yêu cầu hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực kinh doanh chứng khoán, tài chính, nhanh nhạy thị trường mà còn đòi hỏi kiến thức về pháp luật kinh tế vững vàng, cụ thể như Luật chứng khoán, Luật doanh nghiệp, Luật phá sản v.v...”.

1540-ms-hai-anh
Thạc sĩ Hoàng Hải Anh chia sẻ, học Luật Ngoại Thương hữu ích cho công việc quản lý trong lĩnh vực Chứng khoán của chị rất nhiều

Chị Hải Anh cho biết: “Bên cạnh hoạt động kinh doanh, tôi cũng có một đam mê là đóng góp cho xã hội mà giai đoạn này là thông qua Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam cũng như một số dự án về nông nghiệp, môi trường… Với vai trò là Phó chủ tịch Hiệp hội, tôi cũng trăn trở khi đại diện Hiệp hội tham gia đóng góp, xây dựng pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Để làm tốt công việc này với cái tâm của mình, tôi cần phải nắm được luật từ gốc. Có như vậy mới đóng góp được hiệu quả cho sự phát triển của thị trường chứng khoán nói riêng và cho xã hội nói chung”.

“Việc học Luật tại FTU cho tôi kiến thức nền tảng vững chắc để có thể đưa ra những đề xuất vừa mang tính học thuật nhưng lại vừa mang tính thực tiễn cao. Chính vì vậy, những đề xuất của tôi thường được các cơ quan quản lý đánh giá cao và trở thành thế mạnh của Hiệp hội mỗi khi đóng góp xây dựng pháp luật. Đối với công việc kinh doanh, tôi cũng có những góc nhìn sắc bén và sâu sắc hơn để giải quyết vấn đề thực tiễn phát sinh, đặc biệt là vấn đề “tái cấu trúc”. Các thủ tục thoái vốn ngoài ngành, tư vấn niêm yết, đặc biệt là M&A thường phức tạp về mặt pháp lý, không chỉ theo luật pháp Việt Nam mà còn luật pháp của nước đối tác chiến lược như cổ đông chiến lược SMBC Nikko.v.v.. Chính vì vậy, học Luật tại Ngoại thương hữu ích cho công việc quản lý trong lĩnh vực chứng khoán của tôi rất nhiều”, chị Hải Anh chia sẻ thêm.

Về lý do chọn học Luật tại trường Đại học Ngoại thương, chị Hải Anh tâm sự đó là vì thế mạnh của Khoa Luật trường Đại học Ngoại thương là đào tạo Thạc sĩ Luật Kinh tế. Đặc biệt, Chương trình Thạc sĩ Luật tại FTU được thiết kế có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn với nhiều các case study sinh động hấp dẫn được nêu ra, học viên sẽ tập trung vào thảo luận, làm việc nhóm và thực hành nghề nghiệp để rèn luyện kỹ năng tư duy logic, độc lập, sáng tạo.

Tính chất quốc tế trong giảng dạy từ bản chất của trường (Ngoại thương), đã hỗ trợ rất đắc lực cho công việc làm chứng khoán, do thị trường chứng khoán là một môi trường minh bạch, cởi mở với vốn đầu tư của khối ngoại. Đặc biệt, một “đặc sản” học Thạc sỹ Luật tại FTU là môn học về Trọng tài thương mại quốc tế, cùng với một chuyên đề thực hành một phiên trọng tài giả định. Tôi đã rất hứng thú với học phần này, và có lẽ đây là “mối duyên” cho việc tôi tham gia thành lập và trở thành Phó Chủ tịch trọng tài viên của Trung tâm trọng tài quốc tế Hà Nội (HIAC).

Với tư cách một người đi trước, chị Hải Anh cũng dành nhiều sự quan đến các bạn trẻ: “Lợi thế của người Việt Nam so với các nhà đầu tư nước ngoài chính là sự hiểu biết về pháp luật nước mình, điều mà các nhà đầu tư nước ngoài rất vất vả và phải trả chi phí cao để nắm được. Vì vậy, không chỉ với các bạn trẻ mà cả với người trưởng thành, các nhà lãnh đạo quản lý, các nhà tư vấn, các nhà đầu tư… đều nên trang bị cho mình kiến thức cơ bản về pháp luật. Đây cũng là xu hướng chung trên thế giới đối với ngành luật, bằng luật thường là bằng thứ hai khi người trẻ đã trưởng thành.

Bây giờ suy nghĩ lại học luật là một trong những quyết định đúng đắn nhất trong sự nghiệp của tôi vì giúp tôi có cái nhìn sâu sắc, toàn diện để giải quyết các vấn đề kinh tế làm sao vừa hiệu quả, vừa tránh các rủi ro pháp lý. Hơn nữa, với các bạn trẻ, cơ hội việc làm về luật chưa bao giờ rộng mở như hiện nay. Ngày càng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn mọc lên, càng đòi hỏi có một bộ phận tư vấn luật vững chắc. Hơn nữa, nhiều vụ việc xảy ra trong thực tiễn cho thấy rằng, rất nhiều vấn đề nảy sinh đều liên quan đến kiến thức pháp luật. Vì vậy, việc trau dồi kiến thức pháp luật là nhu cầu cấp thiết và thường xuyên”.

Thạc sĩ Hoàng Hải Anh hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB), thành viên HĐQT độc lập Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDS), Phó Chủ tịch, trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Hà Nội (HIAC), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) và cũng là cựu học viên lớp Cao học Luật Kinh tế trường Đại học Ngoại thương.

Văn Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm