Phiên phân phối chứng khoán, ý nghĩa của phiên phân phối

Cập nhật: 10:58 | 28/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Khi khối lượng tăng mạnh hơn những ngày trước đó nhưng nến giá không còn lên cao nữa khả năng lớn là ngày phân phối sắp diễn ra.

Định nghĩa phiên phân phối

Phiên phân phối được định nghĩa là phiên giao dịch mà chỉ số chung giảm lớn hơn 0,2% đạt khối lượng cao hơn phiên trước đó. Chỉ số chung được đề cập phía trên là VNINDEX và VN30. Khi khối lượng tăng mạnh hơn những ngày trước đó nhưng nến giá không còn lên cao nữa khả năng lớn là ngày phân phối sắp diễn ra.

Phiên phân phối có thể xảy ra với toàn thị trường cũng có thể chỉ là một vài cổ phiếu. Tất nhiên, những cổ phiếu này không đại diện cho toàn thị trường. Những cổ phiếu đã được thổi giá cao đến một mức giá nhất định; “đội lái” sẽ làm giá biến động để “vờn” nhà đầu tư với khối lượng lớn. Họ thực hiện việc tự mua bán tạo ra cầu giả, thu hút nhà đầu tư mới; sau đó thực hiện những ngày phân phối; hay còn gọi là “trao tay” cổ phiếu cho nhà đầu tư.

Phiên phân phối chứng khoán, ý nghĩa của phiên phân phối
Hình minh họa - nguồn internet

Bao nhiêu phiên phân phối là thị trường đang chịu áp lực?

Về bản chất, phiên phân phối nếu đứng một mình không phải xấu. Trong quá trình tăng, rung lắc xuất hiện và 1 vài phiên phân phối là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quá nhiều phiên phân phối gần nhau sẽ là dấu hiệu cho thấy thị trường có khả năng điều chỉnh.

Trong quyển “Làm giàu từ chứng khoán”, William O’Neil đã phát biểu dựa trên thống kê: “Sau bốn hoặc năm ngày phân phối trong khoảng thời gian bốn hoặc năm tuần; thị trường chung sẽ quay đầu điều chỉnh.” Vì vậy, số ngày phân phối từ 2 - 3 được coi là an toàn và bình thường trong xu hướng tăng giá, tuy nhiên khi số lượng này tăng lên 4 - 5, chúng ta nên bắt đầu hành động sẵn sàng chốt lãi dần hoặc dời mức chặn lãi lên. Đồng thời đánh giá cẩn thận từng cổ phiếu trong danh mục đầu tư và giữ tài khoản ở tỷ lệ an toàn với tỷ trọng tiền mặt / cổ phiếu ở mức 50/50 hoặc 70/30. Thậm chí trong một số trường hợp, cùng với sự confirm của các tín hiệu kỹ thuật khác, chúng ta có thể cần phải thoát hoàn toàn vị thế.

Phiên phân phối hết hiệu lực khi nào?

Có khá nhiều tranh cãi về việc đếm số ngày phân phối bởi trong một số trường hợp, phiên phân phối có thể hết hiệu lực và bị xóa. Chúng ta có thể bỏ ngày phân phối nếu ít nhất 1 trong 2 yếu tố dưới đây xảy ra:

Trong vòng 20 - 25 phiên giao dịch diễn ra không xuất hiện phiên phân phối tiếp theo.

Chỉ số tăng 5% so với mức giá đóng cửa của phiên phân phối.

Trong trường hợp thị trường chung bật tăng mạnh lên (vượt qua khỏi vùng có từ 5-6 phiên phân phối trong 5 tuần), thì chúng ta có thể đếm lại phiên phân phối.

Cũng có nhiều trường hợp cú breakout là giả, thị trường cố rướn lên vượt vùng kháng cự mạnh đó một đoạn rồi mới điều chỉnh mạnh. Những lúc như thế chúng ta nên quan sát thị trường chung, cách các cổ phiếu dẫn dắt hoạt động và định thời điểm thị trường để xem có điều gì bất thường. Nếu có bất thường nhà đầu tư nên quay lại việc đếm phiên phân phối trong vòng 5 tuần nếu có 5-6 phiên phân phối thì nên thận trọng.

Ý nghĩa của phiên phân phối

Phiên phân phối là sự kiện tất yếu phải xảy ra sau quá trình tăng giá. Những ý nghĩa của phiên “xả hàng” cụ thể như sau:

“Rũ bỏ” nhà đầu tư để tiếp tục tăng: Cổ phiếu trong giai đoạn tăng giá cần có những phiên kiểm định lại đáy để lấy động lực tăng giá cao hơn.

Đưa cổ phiếu (thị trường) về giá trị thực: Ngày phân phối xảy ra cùng việc thị trường quay đầu điều chỉnh, việc này “vô tình” đưa cổ phiếu về giá trị thực trước khi nhà đầu tư FOMO mua đuổi.

Hiện thực hóa lợi nhuận của “nhà tạo lập”: Việc các nhà đầu tư F0 thiếu kiến thức, FOMO “đu đỉnh”; lúc này, các phiên “trao tay” cổ phiếu sẽ hiện thực hóa lợi nhuận cho “nhà tạo lập” thị trường.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu về khái niệm đòn bẩy tài chính, công thức tính đòn bẩy tài chính

Đòn bẩy tài chính là công cụ tuyệt vời giúp nhiều nhà đầu tư có thể tăng cao lợi nhuận kiếm được từ các khoản ...

Tìm hiểu về lệnh ATC, cách sử dụng lệnh ATC nhà đầu tư cần biết

Lệnh ATC (tiếng anh At The Close) là lệnh mua hoặc bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa dù đó là bất kỳ giá ...

Tìm hiểu mô hình cờ đuôi nheo trong chứng khoán

Mô hình cờ đuôi nheo là mô hình tiếp diễn xu hướng, khi thị trường chứng khoán trải qua một biến động lên hoặc xuống, ...

Trâm Trâm (t/h)