Phiên giao dịch ngày 6/12/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Cập nhật: 17:30 | 05/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch 6/12/2022, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích dẫn để bạn đọc tham khảo.

Công ty chứng khoán MB - MBS

Khuyến nghị mua cổ phiếu HDG với giá mục tiêu 39.900 đồng/cp

MBS khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu HDG của Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) với giá mục tiêu 39.900 đồng/cp (+21%), dựa trên 2 luận điểm chính:

1. Kế hoạch tăng trưởng quỹ đất tham vọng dù trong ngắn hạn vẫn thiếu hụt dự án quy mô lớn. HDG tập trung quỹ đất phía Tây Hà Nội (Láng-Hòa Lạc, Hòa Bình, các quận mới nằm trong đường Vành đai 4), phát triển mới thêm 200 ha đến 400 ha tại các tỉnh có tiềm năng trong năm 2022. Những dự án này có thể giúp tăng gấp 4 lần quỹ đất của HDG lên 450 ha trong vòng 5 năm tới. Dù điều này cho thấy tiềm năng lớn trong tương lai đối với mảng BĐS, MBS vẫn chưa điều chỉnh định giá do chưa có thông tin chi tiết. Điều này hàm ý khả năng tăng giá mục tiêu trong tương lai nếu kế hoạch diễn ra suôn sẻ. Dù trong ngắn hạn (2023-2024) mảng BĐS vẫn thiếu hụt dự án quy mô lớn nhưng năm 2025 được dự kiến là điểm rơi lợi nhuận đối với mảng BĐS với kỳ vọng từ dự án Minh Long (phân khu thấp tầng).

Phiên giao dịch ngày 6/12/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

MBS Khuyến nghị mua cổ phiếu HDG với giá mục tiêu 39.900 đồng/cp. hình minh họa

2. Động lực phát triển trong trung dài hạn của HDG chính là mảng Năng lượng. HDG đang thuộc top 4 công ty năng lượng tái tạo niêm yết có công suất lớn nhất vào cuối năm 2022 và theo đó HDG đang hưởng lợi từ đà tăng trưởng ổn định của nhu cầu điện của Việt Nam trong các năm tới. Với chi phí đầu tư thấp, các nhà máy điện của HDG thường xuyên đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn so với các công ty khác trong ngành. Hơn nữa, năng lượng là lĩnh vực kinh doanh ổn định, có biên lợi nhuân cao và hứa hẹn đem đến bứt phá trong trung dài hạn cho tập đoàn.

Tính đến nay, HDG đã có 8 nhà máy đi vào vận hành với tổng công suất 462 MW, trong đó có 1 nhà máy điện gió (7A). HDG đang chờ phê duyệt Quy hoạch Phát triển Điện lực Việt Nam (PDP) VIII để triển khai kế hoạch nâng công suất điện lên gấp đôi vào 2025. HDG cũng tự tin rằng dự án điện gió lớn An Phong 300 MW của công ty sẽ được đưa vào PDP VIII.

Rủi ro đầu tư: 1. Rủi ro lãi suất tăng ảnh hưởng đến quyết định mua nhà, cũng như việc kiểm soát các khoản vay ngân hàng vào lĩnh vực BĐS và giám sát chặt chẽ hơn trong việc phát hành TPDN. Tuy nhiên, cũng chính vì thế dòng vốn sẽ mang tính chọn lọc cao hơn, ưu tiên những công ty minh bạch và chuyên nghiệp như HDG.

2. Rủi ro pháp lý: Các văn bản pháp lý còn chống chéo, ví dụ Luật Đất đai và Luật Kinh doanh BĐS chưa đồng bộ làm chậm trễ quá trình phê duyệt dự án và ảnh hưởng hiệu quả các dự án. Tuy nhiên các quy định mới được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn trong phê duyệt giúp thị trường sôi động trở lại.

3. Với các dự án Thủy điện, thời tiết có thể ảnh hưởng đến công suất của các nhà máy. Ngoài ra, đối với các dự án năng lượng nhìn chung có thể xảy ra rủi ro kỹ thuật đối với việc vận hành nhà máy.

Công ty chứng khoán Bản Việt – VCSC

Khuyến nghị từ khả quan lên mua với cổ phiếu SZC

VCSC nâng khuyến nghị đối với công ty CP Sonadezi Châu Đức (SZC) từ KHẢ QUAN lên MUA nhưng giảm 34% giá mục tiêu xuống 39.400 đồng/cp.

Giá mục tiêu thấp hơn của VCSC chủ yếu là do (1) giả định tỷ lệ WACC cao hơn 3,2 điểm % của chúng tôi, (2) mức chiết khấu 20% áp dụng của VCSC đối với định giá RNAV cho SZC để phản ánh những rủi ro tăng liên quan đến lĩnh vực bất động sản nhà ở mà SZC có tỷ lệ phân bố tài sản cao - và (3) dự báo kém tích cực hơn của chúng tôi về tiến độ bàn giao tại dự án khu dân cư Hữu Phước của SZC trong năm 2023-2024.

Giá mục tiêu giảm của chúng tôi được bù đắp một phần nhờ tác động tích cực từ việc cập nhật mô hình định giá mục tiêu của chúng tôi đến cuối năm 2023.

VCSC giảm 7,5% dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2022 do biên LN gộp thấp hơn dự kiến trong 9 tháng 2022. Ngoài ra, VCSC đã giảm lần lượt là 17% và 11% dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2023 và 2024, chủ yếu do dự báo kết quả kinh doanh kém tích cực hơn cho việc bàn giao tại dự án khu dân cư Hữu Phước.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – FSC

Tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu Ngân hàng

Mức Sector Rating của nhóm Ngân hàng ở mức 82 điểm cho nên FSC nâng mức xếp hạng tăng trưởng của nhóm cổ phiếu này lên mức TÍCH CỰC. Đồ thị giá của nhóm Ngân hàng đóng cửa tăng 5% với khối lượng giao dịch vẫn trên mức trung bình 20 phiên trong phiên 02/12/2022.

Đồng thời, đồ thị giá có dấu hiệu xuất hiện mô hình cảnh báo đảo chiều giảm giá ngắn hạn Bearish BAT và đồ thị giá tăng vào vùng quá mua ngắn hạn cho nên rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu tăng dần và các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mua đuổi. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của chỉ số nhóm Ngân hàng vẫn duy trì ở mức TĂNG.

Theo đồ thị tuần, chỉ số nhóm Ngân hàng đóng cửa tăng 11.8% so với tuần giao dịch trước. Đồng thời, xu hướng trung hạn của nhóm Ngân hàng cũng được nâng từ mức GIẢM lên TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu này.

Cổ phiếu chú ý: BID, VCB, CTG.

Công ty chứng khoán Phú Hưng - PHS

Khuyến nghị mua cổ phiếu MWG với giá mục tiêu 44.700 đồng/cp

PHS kỳ vọng doanh thu của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) trong năm 2022 và 2023 sẽ đạt lần lượt 136.453 tỷ đồng (+11% YoY) và 145.254 tỷ đồng (+6,4% YoY) thông qua việc mở rộng các chuỗi cửa hàng nhưng sẽ gặp bất lợi từ sức mua yếu do bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Lợi nhuận sau thuế có thể đạt 4.271 tỷ đồng (+3,1% YoY) và 4.991 (+3,4% YoY) lần lượt cho năm 2022 và 2023, trong khi đó biên lợi nhuận gộp nhiều khả năng sẽ đạt 23,3% vào năm 2023 nhờ vào các nỗ lực cải thiện hiệu quả chuỗi Bách hóa xanh.

Điểm nhấn đầu tư: (1) Thị trường điện thoại đã qua thời điểm bùng nổ nhờ xu hướng dịch chuyển từ điện thoại phổ thông sang smartphone và đã bước vào giai đoạn bão hòa. Thị trường điện máy cũng tương tự khi Điện máy xanh đã chiếm lĩnh hơn một nửa thị phần hiện tại. Tăng trưởng sắp tới của hai mảng sẽ phụ thuộc vào việc chiếm lĩnh thị phần còn lại và quá trình hợp nhất ngành trong tương lai.

(2) Công ty vẫn đang tiếp tục theo đuổi chiến lược mở rộng để chiếm lĩnh thị phần trước khi hướng đến mục tiêu lợi nhuận trong mảng dược đang rất màu mỡ với chuỗi An Khang. Đối với Bách hóa xanh, công ty vẫn đang phải loay hoay tìm cách cải thiện biên lợi nhuận, cải thiện hiệu suất hoạt động của từng cửa hàng. Có một số lý do khiến PHS tin rằng để tái hiện lại thành công của Điện máy xanh và Thế giới di động là không dễ dàng.

Sử dụng phương pháp DCF và P/E, PHS ước tính giá trị hợp lý là 44.700 đồng/cp. Do đó, PHS đưa ra khuyến nghị MUA cổ phiếu MWG với mức tăng giá tiềm năng là 11%. Định giá của PHS đã phản ánh con số ước tính dựa trên kịch bản cơ sở trong giai đoạn 5 năm tiếp theo và chưa tính đến kết quả của các chuỗi AVA.

Rủi ro: (1) Tái cấu trúc Bách hóa xanh không đem lại hiệu quả; (2) Sức mua bị suy giảm do lạm phát và suy thoái kinh tế.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Agriseco Research: Thời điểm để tích lũy các khoản đầu tư chứng khoán dài hạn

Theo Agriseco Research, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang trong quá trình tạo đáy, đây là thời điểm phù hợp để tích lũy ...

Nhóm ngành nào sẽ hỗ trợ đà hồi phục của thị trường chứng khoán trong tháng 12?

Cuối tháng 11, các ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính và bất động sản đã dẫn dắt thị trường chung phục hồi mạnh mẽ. ...

Cổ phiếu ngân hàng ngập sắc xanh đầu tuần, STB tăng trần khi có tin bán cổ phần tại VAMC

Phiên giao dịch đầu tuần (5/12) ghi nhận cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt VN-Index vượt 1.090 điểm. Với 26/27 mã trên mốc tham chiếu.

Đức Anh