Phiên giao dịch ngày 31/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Cập nhật: 17:30 | 30/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch 31/3/2023, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích dẫn để bạn đọc tham khảo.

Công ty chứng khoán Phú Hưng - PHS

Khuyến nghị mua cổ phiếu VIB

Kế hoạch kinh doanh năm 2023: Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (HOSE: VIB) đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 15,3%YoY lên 12.200 tỷ đồng. Tổng tài sản và dư nợ tín dụng tăng 25%YoY lên lần lượt là 428,5 ngàn tỷ đồng và 292,5 ngàn tỷ đồng. Trong khi, huy động vốn tăng mạnh hơn ở mức 26.2%YoY lên 292,6 ngàn tỷ đồng.

Phiên giao dịch ngày 31/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý
PHS khuyến nghị mua cổ phiếu VIB với giá mục tiêu 31.700 đồng/cp. Hình minh họa

Kế hoạch tăng vốn năm 2023: VIB đặt mục tiêu Vốn điều lệ năm 2023 tăng 20,36%YoY lên 25.368 tỷ đồng, thông qua việc phát hành hơn 421 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu và 7,6 triệu cổ phần cho cán bộ nhân viên. Vốn tăng thêm được sử dụng để cấp tín dụng và đầu tư tài sản thanh khoản (4.091 tỷ đồng), đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, sản phẩm, nhân sự (100 tỷ đồng), đầu tư nâng cấp mạng lưới chi nhánh (100 tỷ đồng).

Năm 2022, VIB sẽ chi trả 20% cổ tức bằng cổ phiếu và 15% cổ tức bằng tiền. Ngân hàng cho biết sẽ chia cổ tức hơn 30% trong năm 2023, đồng thời chính sách cổ tức được ban hành để đảm bảo tỷ lệ CAR.

Ảnh hưởng của việc giảm giá Tài sản đảm bảo đến VIB: Ngân hàng cho biết 90% khoản vay của VIB có tài sản đảm bảo. Trong đó, 50% tài sản đảm bảo là bất động sản đã có sổ và không có tài sản hình thành trong tương lai, hay bất động sản là resort. Tỷ lệ Loan to Value của ngân hàng đạt 43%. Ngân hàng cho biết nếu giá trị tài sản đảm bảo giảm 50% thì sẽ gây ra nhiều rủi ro cho ngân hàng. Ngân hàng cũng cho biết những khoản nợ xấu thu hồi được bằng 105% giá trị gốc của khoản cho vay. Hơn nữa, số liệu nợ xấu của các khoản cho vay bán lẻ xuất hiện nhanh hơn các khoản cho vay doanh nghiệp.

PHS duy trì kỳ vọng trong báo cáo trước về tăng trưởng tín dụng, NIM, và tỷ lệ nợ xấu của VIB trong năm 2023. Do lãi suất phi rủi ro giảm nên PHS điều chỉnh WACC giảm còn 16,8%. Sử dụng phương pháp định giá chiết khấu thu nhập thặng dư (Residual Income) và P/B, PHS điều chỉnh tăng giá trị hợp lý đối với mỗi cổ phiếu VIB là 31.700 đồng/cp. Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu này.

Rủi ro: (1) Tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp nhất trong ngành, và việc gia tăng mạnh nợ cần chú ý, sẽ tạo sức ép lên lợi nhuận của ngân hàng trong năm 2023; (2) Rủi ro lạm phát cao ảnh hưởng đến cho vay bán lẻ.

Khuyến nghị mua cổ phiếu DGW với mức tăng giá tiềm năng là 39,5%

Kết thúc quý IV/2022, Công ty CP Thế Giới Số (HOSE: DGW) đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể đối với doanh số của các mặt hàng ICT. Các ngành hàng Laptops & máy tính bảng và Điện thoại di động lần lượt ghi nhận mức giảm -64%YoY và -49%YoY.

Lý do chính đến từ những điều kiện không thuận lợi của kinh tế vĩ mô đã ảnh hưởng tiêu cực lên thu nhập của người lao động và mức nền cao của năm cũ. Trong khi đó, thiết bị gia dụng và hàng tiêu dùng ghi nhận mức tăng trưởng khá tốt với doanh thu lần lượt đạt 179 tỷ đồng (+159% YoY) và 137 tỷ đồng (+47%YoY).

PHS kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty trong năm 2023 sẽ lần lượt đạt 21,083.9 tỷ đồng (-4.4% YoY) và 602,4 tỷ đồng (-11,9% YoY) bởi sức cầu suy yếu mạnh đối với các sản phẩm ICT do thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung và sự trầm lắng của thị trường bất động sản sẽ tạo áp lực lên doanh số các mặt hàng thiết bị gia dụng.

Điểm nhấn đầu tư: (1) Đáy lợi nhuận của công ty có thể nằm ở quý I/2023: Theo PHS quan sát, sức cầu của các sản phẩm ICT, đặc biệt là điện thoại di động hiện đang rất yếu, điều này nhiều khả năng sẽ khiến các nhà phân phối, bán lẻ tung ra các chương trình khuyến mãi để giải phóng lượng hàng tồn, giải phóng dòng tiền.

Trong kế hoạch doanh thu 2023 dự kiến của DGW, công ty đã mạnh tay cắt giảm dự phóng doanh thu, lợi nhuận của quý I/2023, giảm lần lượt 43% và 38% so với cùng kỳ, bởi tình hình kinh tế và thị trường chung. PHS tin rằng công ty sẽ cố gắng để giải quyết lượng hàng tồn kho từ quý IV.2022 trong quý I/2023 nhằm chuyển sang trạng thái phòng thủ, bảo vệ dòng tiền trong thời gian sắp tới, đồng nghĩa với việc biên lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng.

(2) Định giá của công ty hiện tại đang tỏ ra khá hấp dẫn: tính đến ngày báo cáo cổ phiếu DGW đang được giao dịch tại mức P/E = 8,11 lần. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng kép CAGR doanh thu và lợi nhuận ròng của công ty bình quân mỗi năm trong giai đoạn 2020-2022 đạt lần lượt là 32,7%/năm và 59,9%/năm. Công ty cũng đang sở hữu hiệu suất hoạt động khá ấn tượng so với các công ty cùng ngành.

Sử dụng phương pháp DCF và P/E, PHS ước tính giá trị hợp lý là 46.200 đồng/cp. Do đó, PHS đưa ra khuyến nghị MUA với mức tăng giá tiềm năng là 39,5%. Định giá của PHS đã phản ánh con số ước tính dựa trên kịch bản cơ sở trong giai đoạn 5 năm tiếp theo.

Rủi ro: (1) Rủi ro mất các hợp đồng đối tác (2) Rủi ro liên quan đến mở rộng ngành hàng (3) Rủi ro suy yếu sức mua mạnh hơn dự báo.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam – KBSV

Khuyến nghị mua cổ phiếu REE

Công ty CP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế 2022 của mảng M&E cho thấy sự phục hồi từ mức nền thấp năm 2021 do giãn cách xã hội. Trong ngắn hạn, sự khó khăn của thị trường Bất động sản sẽ ảnh hưởng đến triển vọng doanh thu của REE. KBSV kì vọng công ty sẽ bắt đầu nghiệm thu cũng như ghi nhận doanh thu từ các dự án đã hoàn thành trong năm ngoái.

Trong trung hạn, với vị thế nhà thầu thi công cơ điện hàng đầu, KBSV cho rằng REE sẽ trúng thầu các dự án lớn như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Quốc tế Long Thành, đảm bảo tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn của mảng M&E.

KBSV cho rằng, mảng cho thuê văn phòng của REE sẽ giữ được tăng trưởng doanh thu ổn định với CAGR 2023-2027 đạt 9%/năm nhờ vào: (1) Tỷ lệ lấp đầy sẽ tiếp tục duy trì ở mức trung bình 98-100%, (2) Giá cho thuê văn phòng tiếp tục có xu hướng tăng trong trung và dài hạn, và (3) E.town 6 hoạt động từ quý IV/2023 sẽ góp phần tăng diện tích cho thuê của REE với giá thuê trung bình cao hơn, đạt khoảng 27 USD/m2 /tháng.

Thuỷ điện sẽ khó khăn khi La Nina sẽ kết thúc, ảnh hưởng đến tổng sản lượng điện thương phẩm của REE. Bên cạnh đó, KBSV kì vọng 3 dự án điện gió sẽ tiếp tục hoạt động ổn định. KBSV cũng đánh giá cao triển vọng tích cực của kế hoạch phát triển điện mặt trời của REE nhờ vào trọng tâm phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ trong quy hoạch điện VIII.

Dựa trên định giá SOTP, triển vọng kinh doanh cũng như xem xét các rủi ro có thể phát sinh, KBSV khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu REE. Giá mục tiêu là 83.000 đồng/cp.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Khối ngoại giao dịch kém tích cực phiên 30/3, cổ phiếu STB của Sacombank bị bán mạnh

Phiên giao dịch ngày 30/3, giao dịch từ phía khối ngoại không mấy tích cực khi họ tiếp tục bán ròng với tổng giá trị ...

Lời khuyên để đầu tư tài chính với số vốn nhỏ mang về nhiều lợi ích

Nhiều nhà đầu tư vẫn còn lo ngại khi bắt đầu đầu tư số vốn nhỏ. Nhưng thực tế đã chứng minh, nhiều trường hợp ...

Điểm lại các giao dịch cổ phiếu đáng chú ý ngày 30/3/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại và gửi đến quý độc giả tin tức về các giao dịch cổ ...

Đức Anh