Phiên giao dịch ngày 28/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Cập nhật: 17:30 | 27/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch 28/3/2023, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích dẫn để bạn đọc tham khảo.

Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam – MASVN

Khuyến nghị mua cổ phiếu VRE với giá mục tiêu 36.600 đồng/cp

Công ty CP Vincom Retail (HOSE: VRE) đã có một năm vực dậy mạnh mẽ khi ghi nhận doanh thu đạt 7.361 tỷ đồng (+25% sv ck) trong 2022, trong đó, đặc biệt nhất là doanh thu từ mảng cho thuê sàn thương mại đạt 6.812 tỷ (+45% sv ck), gần bằng doanh thu trước dịch. Trái lại, doanh thu từ bàn giao bất động sản giảm mạnh 62% chỉ còn 381 tỷ, thấp nhất từtrước đến nay.

Phiên giao dịch ngày 28/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý
MASVN khuyến nghị mua cổ phiếu VRE với giá mục tiêu 36.600 đồng/cp. Hình minh họa

Tỷ suất lợi gộp đạt 51,8%, cao hơn tỷ suất của năm trước chỉ đạt 40,6%, và cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Tổng kết cả năm 2022, VRE thu về 2.776 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+111% sv ck), theo đó, 2022 thành một trong những năm có lợi nhuận cao nhất chỉ đứng sau năm 2019, và vượt 14% so với kếhoạch của ban lãnh đạo.

Trong năm 2022, VRE là chủ đầu tư duy nhất mở mới với 3 trung tâm thương mại (trung tâm thương mại), Vincom Megamall Smart City tại Hà Nội, Vincom Plaza Bạc Liêu và Vincom Plaza Mỹ Tho, nâng tổng số trung tâm thương mại lên 83 và tổng diện tích sàn thuê thương mại lên 1,75 triệu m2 .

MASVN kỳ vọng VRE sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống trong năm 2023 với 2 trung tâm thương mại mới, trong đó gồm có: VMM Grand Park (TP HCM) và Vincom Plaza tại Hà Giang. Theo đó, tổng diện tích sàn thương mại ước tăng 5,7% trong 2023.

Theo ban lãnh đạo, lượng khách đến các trung tâm thương mại của VRE trong năm 2022 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳnăm trước, đặt biệt tại các thành phốlớn như Hà Nội và TP HCM, lượng khách đã gần bằng mức trước dịch Covid, các tỉnh thành khác cũng đạt xấp xỉ 80 – 85% lượng khách. Tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm thương mại cũng tăng nhẹ 1%p so với năm trước lên mức trung bình 83,5% cho thấy nhu cầu thuê sàn thương mại đang dần hồi phục.

Các trung tâm thương mại lớn của VRE thường đi kèm với các khu đô thị của Vinhomes, do đó khi thị trường bất động sản gặp khó khăn thì kế hoạch mở rộng của VRE cũng bịảnh hưởng đáng kể. Vừa qua Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định để hỗ trợ bất động sản, tuy nhiên hiệu quả của những chính sách đó có thể cần nhiều thời gian để phát huy.

Theo đó, MASVN khuyến nghị mua cổ phiếu VRE với giá mục tiêu 36.600 đồng/cp. MASVN vẫn đánh giá cao VRE về dài hạn nhờ vào thị phần dẫn đầu, quỹ đất lớn, thương hiệu lâu năm, và khả năng kết nối với hệ sinh thái của Vinhomes. Bên cạnh đó, thị trường cho thuê sàn thương mại của Việt Nam trong dài hạn còn nhiều triển vọng phát triển khi các yếu tố vĩ mô như thu nhập bình quân, tỷ lệ đô thị hóa, cơ cấu dân số … vẫn rất thuận lợi so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

MASVN điều chỉnh tăng giá mục tiêu lên 36.600 đồng/cp do thị trường cho thuê thương mại hồi phục tích cực hơn những giả định của MASVN trước đây.

Công ty chứng khoán Bản Việt – VCSC

Khuyến nghị phù hợp thị trường cho cổ phiếu DIG

VCSC duy trì khuyến nghị phù hợp thị trường cho Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) mặc dù điều chỉnh giảm 24% giá mục tiêu xuống 13.400 đồng/cp do giá cổ phiếu của công ty đã giảm 20% trong 3 tháng qua.

Giá mục tiêu thấp hơn do VCSC điều chỉnh giảm định giá đối với các dự án của DIG – đặc biệt đối với dự án Long Tân, chiếm 51% trong mức giảm 13% trong tổng định giá giá trị tài sản ròng của VCSC.

VCSC dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số năm 2023 đạt 199 tỷ đồng (+36% YoY), chủ yếu nhờ bàn giao tại dự án Nam Vĩnh Yên và bắt đầu bàn giao dự án Vị Thanh – thấp hơn 58% so với dự báo trước đây của VCSC khi VCSC điều chỉnh giảm giả định đối với việc ghi nhận doanh thu tại 2 dự án này do kỳ vọng doanh số bán đất nền chậm hơn.

Tác động tiêu cực của việc dự phóng lợi nhuận từ HĐKD (EBIT) năm 2023 giảm 8% YoY của VCSC lớn hơn tác động của giả định chi phí tài chính giảm do công ty có kế hoạch mua lại 1,0 nghìn tỷ đồng trái phiếu đã được thông báo vào ngày 14/03/2023.

Mô hình kinh doanh của DIG tập trung vào hoạt động mua lại quỹ đất và giải phóng mặt bằng trước khi thương mại hoá dự án. VCSC cho rằng việc huy động vốn là cần thiết trong trung hạn, nhưng VCSC cho rằng điều này sẽ gặp thách thức do (1) kế hoạch phát hành cổ phiếu của DIG bị trì hoãn và (2) DIG tiếp tục mua lại trái phiếu. Do đó, VCSC dự báo hoạt động phát triển dự án sẽ chậm hơn dự phóng trước đây, từ đó ảnh hưởng đến triển vọng lợi nhuận trong trung hạn.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – FSC

Xuất hiện tín hiệu bán cổ phiếu MSN

Chỉ số YS30 đóng cửa ở mức 81.98 điểm (-0,3%) với khối lượng giao dịch giảm dưới mức khối lượng trung bình 20 phiên. Đồng thời, đồ thị giá của chỉ số YS30 có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên đồ thị giá có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại với thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của chỉ số YS30 vẫn duy trì ở mức giảm.

Hệ thống chỉ báo xu hướng ngắn hạn của FSC xuất hiện tín hiệu bán cổ phiếu MSN cho nên FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể bán toàn bộ tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu MSN.

Cổ phiếu có điểm mua lướt sóng: BWE, FRT, GAS.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Khối ngoại mua ròng khá tích cực phiên đầu tuần 27/3, HPG tiếp tục được gom mạnh

Phiên giao dịch ngày 27/3, giao dịch khối ngoại khá tích cực khi họ mua ròng với tổng giá trị gần 172 tỷ đồng trên ...

John Templeton chỉ ra những lỗi cơ bản các nhà đầu tư chứng khoán trẻ tuổi thường mắc phải

John Templeton sinh năm 1912 tại bang Tennesse, Mỹ. Từ những năm Thế chiến thứ 2, ông đã được biết đến với kiểu đầu tư ...

Điểm lại các giao dịch cổ phiếu đáng chú ý ngày 27/3/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại và gửi đến quý độc giả tin tức về các giao dịch cổ ...

Đức Anh