Phiên giao dịch ngày 21/11/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Cập nhật: 17:50 | 20/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch 21/11/2023, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích dẫn để bạn đọc tham khảo.

Hạ đánh giá từ mua xuống tăng tỷ trọng cổ phiếu DPG

Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam – MASVN

Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương (HOSE: DPG) báo cáo doanh thu quý 3/2023 đạt 867 tỷ đồng (-1,5% YoY) và lợi nhuận gộp 95 tỷ đồng (-51,3% YoY). Tính đến 9T23, doanh thu và lợi nhuận gộp lần lượt đạt 2.026 tỷ đồng và 367 tỷ đồng. Dù doanh thu giảm nhẹ và gần như đi ngang nhưng lợi nhuận gộp giảm mạnh do doanh thu từ phân khúc Năng lượng sụt giảm mạnh. Ngược lại, phân khúc Xây dựng lại có kết quả trái ngược.

Phiên giao dịch ngày 21/11/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Phân khúc Xây dựng: Trong quý 3/2023, lĩnh vực này đã trở lại mạnh mẽ, đạt mức tăng lần lượt là 35% và 29% về doanh thu và lợi nhuận gộp nhờ khối lượng công việc trong các dự án cơ sở hạ tầng tăng lên. Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận gộp tăng hơn 4% lên 10,5% từ mức 6,2% (YoY) do giá vật liệu xây dựng hạ nhiệt, đóng góp lớn vào lợi nhuận của DPG. Trong quý 3/2023, DPG đã trúng thêm một số gói thầu thi công cơ sở hạ tầng, bao gồm cầu và đường cao tốc..

Phân khúc Năng lượng: Ngược lại với quý 1 và quý 2, sản lượng ngành Thủy điện giảm mạnh trong quý 3, với doanh thu giảm từ 105 tỷ đồng xuống 59 tỷ đồng (-43,8% YoY). Sự suy giảm như vậy là tương đối bất thường; tuy nhiên, công ty chưa thuyết minh thêm về vấn đề này.

MASVN hạ đánh giá xuống Tăng tỷ trọng (từ Mua) và duy trì mức giá mục tiêu là 44.733 đồng cho cổ phiếu DPG, dựa trên phương pháp định giá DCF như đã đề cập trong báo cáo trước. Do quý 4 sản lượng thủy điện thường đạt mức cao nhất nên MASVN kỳ vọng doanh thu từlĩnh vực này sẽ ổn định trở lại trong quý 4 năm 2023. Ngoài ra, khối lượng công việc trong mảng Xây dựng có sựgia tăng mạnh mẽ trong quý 3/2023, đây là một dấu hiệu tích cực cho các quý sắp tới. Những sốliệu vềdoanh thu & lợi nhuận đến nay vẫn phù hợp với dự báo của MASVN, vì vậy MASVN kỳ vọng mức giá mục tiêu có thể đạt được trong thời gian tới.

Khuyến nghị mua cổ phiếu MWG

Công ty chứng khoán Phú Hưng - PHS

Như PHS đã nhận định, đáy của thị trường bán lẻ ICT nhiều khả năng đã nằm tại cuối quý 1 và đầu quý 2. Sự xảy ra cùng lúc của nhiều yếu tố bất lợi trong quý 1 như sức mua yếu, tồn kho Iphone 14 pro max dồn ứ (một phần lý do của cuộc chiến về giá), thị trường cho vay tiêu dùng cá nhân bị thắt chặt,… đã khiến kết quả kinh doanh các mặt hàng ICT trở nên thấp đi một cách trầm trọng, ngay cả khi tính đến yếu tố sức mua yếu. Tuy nhiên cho đến nay các yếu tố kể trên đều đã dịu bớt.

Doanh thu của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) đã cho thấy tín hiệu hồi phục với mức tăng so với quý trước dần qua các quý (tăng 2,8% trong quý 3). Tốc độ giảm so với cùng kỳ qua các quý 1, 2, 3 cũng đang co lại, lần lượt đạt -25,7%, -14,2% và -5,4%, cho thấy sự hồi phục ngay cả khi loại trừ yếu tố mùa vụ (mùa mua sắm tựu trường). Lợi nhuận sau thuế quý 3 cũng ghi nhận mức tăng 122,9% so với quý trước.

Thị trường điện máy, điện thoại nhìn chung đã sụt giảm 25-30%. Với chiến lược về giá trong thời gian qua, MWG đã khôi phục lại 85% doanh thu lũy kế trong 3 quý vừa qua cộng với thị phần đã tăng từ 5%-25% ở các nhóm hàng, nhãn hàng khác nhau, theo lời ban lãnh đạo. Thời gian tới công ty sẽ tiếp tục duy trì chiến lược về giá cả cạnh tranh và sẽ cố gắng tìm điểm cân bằng giữa việc bảo vệ thị phần và đảm bảo lợi nhuận.

Tuy nhiên, không nên quá trông chờ vào một sự hồi phục rực rỡ khi ban lãnh đạo cho biết triển vọng quý 4 khả quan nhất sẽ là tương đương với cùng kỳ các năm và sức mua vẫn còn yếu. PHS tin rằng đáy hình chữ U là một kỳ vọng hợp lý với sự hồi phục có thể phải đến 2H24 mới xuất hiện.

MWG sẽ tiếp tục công tác tối ưu hóa hoạt động, giảm thiểu chi phí, tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Công ty sẽ cân nhắc đóng một số cửa hàng kém hiệu quả cả về doanh thu và lợi nhuận trong tháng 11 và tháng 12. Công ty hy vọng sẽ dịch chuyển được lưu lượng khách hàng từ các cửa hàng này sang các cửa hàng hiện hữu, đồng nghĩa với việc tăng trưởng SSSG trên 1 cửa hàng và tối ưu hóa mức EBITDA trên một cửa hàng. Do đó PHS khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu MWG với giá mục tiêu 65.900 đồng/cp.

Khuyến nghị mua cổ phiếu SIP

Luận điểm đầu tư dành cho cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (HOSE: SIP): Thứ nhất là triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ mảng bất động sản khu công nghiệp. Trong giai đoạn 2019A – 2022A, doanh thu mảng cho thuê đất KCN đã đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ~20% chủ yếu đến từ diện tích cho thuê tốt tại KCN Phước Đông. PHS dự phóng doanh thu mảng này sẽ tiếp tục giữ vững được CAGR trong giai đoạn 2023F-2027F, nhờ vào các lợi thế thu hút nhà đầu tư của SIP.

Thứ hai là mở rộng diện tích cho thuê KCN kích thích tăng trưởng dịch vụ hỗ trợ: SIP hiện đang cung cấp dịch vụ tiện ích (truyền tải điện, nước) và các loại dịch vụ khác cho khách thuê tại KCN, Đặc biệt là lĩnh vực truyền tải điện hiện đóng góp đến 90% doanh thu của các hoạt động cung cấp dịch vụ.

Dự phóng sản lượng điện giai đoạn 2023F-2027F sẽ đạt CAGR 7% đến từ triển vọng tích cực từ KCN Phước Đông, đồng thời PHS cũng dự phóng giá điện bán lẻ sẽ tiếp tục tăng 5-10% giai đoạn 2024F-2025F dẫn đến cải thiện biên lợi nhuận gộp hoạt động này từ 6,3% lên 8,5%.

PHS dự phóng hoạt động kinh doanh của SIP sẽ được tăng trưởng ổn định đến từ triển vọng cho thuê tích cực. Doanh thu 2023 và 2024 sẽ lần lượt đạt 6.662 tỷ đồng (tăng 10% so với năm trước) và 7.442 tỷ đồng (tăng trưởng 12%), lợi nhuận sau thuế sẽ được đạt 1.083 tỷ đồng (tăng trưởng 7%) và 1.123 tỷ đồng (tăng trưởng 4%).

Sử dụng phương pháp SOTP và RNAV, PHS ước tính giá trị hợp lý của SIP là 83.400 đồng/cp. Do đó, PHS đưa ra khuyến nghị là mua cổ phiếu SIP với tiềm năng tăng lên đến 46,5%.

Rủi ro: (1) Rủi ro về vướng mắc pháp lý làm chậm tiến độ đầu tư của các khách thuê; cũng như kế hoạch mở rộng của SIP; (2) Chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao ảnh hưởng đến chi phí đầu tư các dự án mới; (3) Nhu cầu thuê đất bị tác động bởi việc cắt giảm đầu tư, mở rộng sản xuất do rủi ro suy thoái của nền kinh tế toàn cầu.

Duy trì khuyến nghị trung lập cổ phiếu TCB

Công ty Chứng khoán SSI - SSI

SSI duy trì khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu TCB của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, mặc dù SSI điều chỉnh giảm giá mục tiêu 1 năm xuống 34.500 đồng/cổ phiếu (từ 38.700 đồng) do SSI áp dụng mức chiết khấu 10% đối với rủi ro tập trung của ngân hàng và giả định tỷ lệ nợ xấu tăng 40 điểm cơ bản so với dự báo trước đây. Trong Q3/23, SSI nhận thấy số dư trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục tăng 21% so với quý trước (hoặc 8,5 nghìn tỷ đồng). Đồng thời, dư nợ cho vay đối với ngành bất động sản vẫn trên đà tăng 6,7% so với quý trước (hoặc 14 nghìn tỷ đồng).

SSI không cho rằng, việc tăng số dư trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng là một điểm tích cực. Mặc dù ngân hàng đã đặt mục tiêu đa dạng hóa danh mục cho vay, nhưng trên thực tế tỷ trọng cho vay đối với chuỗi ngành bất động sản liên tục tăng trong những năm vừa qua. Các khoản cho vay dành cho ReCom (bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng) chiếm tới 43% tổng tín dụng của ngân hàng tại thời điểm cuối Q3/2023 (so với mức 32% vào năm 2020).

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 16/11/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch ...

Phiên giao dịch ngày 17/11/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch ...

Phiên giao dịch ngày 20/11/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch ...

Đức Anh

Tin liên quan