Phiên giao dịch ngày 1/2/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Cập nhật: 17:30 | 31/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch 1/2/2023, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích dẫn để bạn đọc tham khảo.

Công ty chứng khoán ACB – ACBS

Khuyến nghị mua cổ phiếu POW với giá mục tiêu 15.000 đồng/cp

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) là nhà sản xuất năng lượng niêm yết quy mô lớn nhất, chủ yếu tập trung vào phát điện bằng khí đốt, sở hữu công suất hơn 4.200 MW trên bảy tổ máy phát điện chính, với các dự án chạy bằng khí LNG đầy tham vọng đang được triển khai để tạo tiền đề cho đầu tư dài hạn. ACBS đưa ra khuyến nghị MUA đối với POW với giá mục tiêu là 15.007 đồng/cp, tương ứng với mức sinh lời kỳ vọng 23,5%.

Phiên giao dịch ngày 1/2/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý
ACBS đưa ra khuyến nghị MUA đối với POW với giá mục tiêu là 15.007 đồng/cp. Hình minh họa

Mặc dù Quy hoạch điện Quốc gia VIII (QHĐ8) chưa được chính thức phê duyệt nhưng dự thảo mới nhất đã làm rõ hơn định hướng của Chính phủ trong việc tìm kiếm các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường hơn để giảm phát thải carbon, theo cam kết tại COP26, đồng thời đảm bảo đủ sản xuất năng lượng để tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế dài hạn bền vững. Do đó, nhiệt điện khí được coi là ứng cử viên số một thay thế nhiệt điện than với tư cách là nguồn cơ bản có thể đáp ứng đầy đủ cả hai mục tiêu và tăng cường phát triển năng lượng trong tương lai..

Theo dự thảo lần 4 của PP8, mức tiêu thụ năng lượng dự kiến đạt 391 tỷ kWh vào năm 2030, tăng hơn 50% so với sản lượng năm 2021, trong đó điện khí dự kiến chiếm 17,4% - 68 tỷ kWh; và sẽ trở thành nhóm năng lượng cung cấp lớn nhất vào năm 2045, chiếm 25,8% trong tổng số 867 tỷ kWh sản xuất trên toàn quốc. Nhu cầu điện tổng thể tăng (dự kiến 8% – 10%/năm) và sự chuyển đổi của ngành là chất xúc tác giúp các dự án nhiệt điện khí phát triển mạnh, điều này sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho POW với danh mục đầu tư quy mô lớn trong lĩnh vực này.

POW là công ty phát điện với danh mục công suất hơn 4.200 MW, trong đó điện khí chiếm 93% trải rộng trên nhiều nhà máy ở các tỉnh khác nhau bao gồm Nhơn Trạch (NT) 1 & 2 và Cà Mau (CM) 1 & 2. Các nhà máy của POW có thể cung cấp tới 10% nhu cầu năng lượng hiện tại của cả nước (gần 23 tỷ kWh).

Năm 2021, POW đã công bố và được phê duyệt kế hoạch tham vọng phát triển thêm 3 nhà máy điện khí: NT3 & 4 (Công suất: 1.500 MW – Vốn: 32.487 tỷ đồng) và Quảng Ninh (Công suất: 1.500 MW – Vốn: 46.000 tỷ đồng) ). Cụ thể, NT3 & 4 đã khởi công xây dựng vào Q2-2022 và dự kiến đưa vào vận hành thương mại vào quý 4/2024 và quý 2/2025, trong khi đó Công ty CP Nhà máy Điện Quảng Ninh đã được thành lập với 30% vốn góp từ POW vào tháng 9/2022 và dự kiến bắt đầu triển khai năm 2023 và hoàn thành vào quý 2/2027.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – FSC

Xem xét mua cổ phiếu REE ở mức giá hiện tại

Mức Stock Rating của REE (Công ty CP Cơ Điện Lạnh) ở mức 91 điểm cho nên FSC vẫn duy trì đánh giá TÍCH CỰC mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này.

Trong năm 2022, mảng thủy điện đóng góp vượt trội do hưởng lợi từ El Nino. Trong khi đó, nhóm cho thuê văn phòng và nước đóng góp tới 23% doanh thu của REE, đây cũng là hai mảng mang lại lợi nhaận và dòng tiền ổn định cho REE.

Trong năm 2023, mảng cho thuê văn phòng đến từ Etown 6 và các dự án điện mới được bổ sung vào danh mục đầu tư được xem là giai đoạn chuẩn bị cho bước tăng trưởng mới của REE.

Đồ thị giá của REE đóng cửa tăng 1.4% với khối lượng giao dịch tăng đột biến so với mức trung bình 20 phiên. Đồng thời, đồ thị giá của REE vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi ở nhịp tăng mạnh. Ngoài ra, đồ thị giá xuất hiện mô hình đảo chiều tăng ngắn hạn Bullish Bat.

Xu hướng trung hạn của REE vẫn duy trì ở mức TĂNG và đồ thị tuần có dấu hiệu hình thành mô hình đảo chiều Head and Shoulder. Xu hướng ngắn hạn của REE cũng được nâng lên mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét MUA cổ phiếu này ở mức giá hiện tại.

Công ty chứng khoán Bản Việt – VCSC

Hạ khuyến nghị từ khả quan xuống phù hợp thị trường cho cổ phiếu PLX

VCSC nâng giá mục tiêu thêm 35% lên 38.400 đồng/cp nhưng điều chỉnh hạ khuyến nghị từ KHẢ QUAN xuống PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (HOSE: PLX) do giá cổ phiếu của công ty đã tăng 40% trong 2 tháng qua.

Giá mục tiêu cao hơn của VCSC chủ yếu do VCSC điều chỉnh tăng dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2023-2024 thêm khoảng 30% khi VCSC nâng dự báo sản lượng bán hàng trong nước của PLX thêm khoảng 8%. VCSC cho rằng PLX hưởng lợi từ việc giành được thị phần từ các công ty yếu hơn thông qua sản lượng bán hàng cao hơn.

VCSC duy trì giả định lợi nhuận trên mỗi lít xăng dầu trong giai đoạn 2023-2027 vì các đợt điều chỉnh thành phần giá cơ sở (premium & chi phí vận chuyển định mức) trong quý 4/2022 gần như bù đắp được premium và chi phí thực tế của PLX, theo công ty. VCSC cho rằng điều này là nhờ thị phần vượt trội và quy mô lớn của PLX mang lại cho PLX lợi thế cạnh tranh về chi phí so với các công ty cùng ngành.

Các chuyến bay quốc tế phục hồi, biên lợi nhuận HVN sẽ cải thiện

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (HOSE: HVN) công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với doanh thu đạt 70,6 nghìn tỷ đồng (tăng 153% so với năm trước) và lỗ ròng 10,5 nghìn tỷ đồng (tương ứng 81% khoản lỗ năm 2021). Doanh thu và khoản lỗ ròng của HVN trong năm 2022 lần lượt tương đương 101% và 115% dự báo của VCSC cho năm 2022.

Trong quý 4/2022, doanh thu của HVN tăng 112% so với cùng kỳ, đạt 19,5 nghìn tỷ đồng với khoản lỗ ròng 2,7 nghìn tỷ đồng so với khoản lỗ ròng 1,1 nghìn tỷ đồng trong quý IV/2021.

Hãng hàng không ghi nhận khoản lỗ ròng năm 2022 cao hơn dự kiến, chủ yếu do mảng vận tải quốc tế phục hồi chậm cũng như chi phí nhiên liệu và chi phí tài chính tăng cao. Tuy nhiên, VCSC kỳ vọng các chuyến bay quốc tế sẽ phục hồi và biên lợi nhuận sẽ cải thiện vào năm 2023.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VN-Index hồi 23 điểm từ đáy phiên, cổ phiếu bank - chứng - thép xanh trở lại

Phiên chiều 31/1/2023, nhóm cổ phiếu ngân hàng từ việc là gánh nặng trong phiên sáng bất ngờ trỗi dậy với loạt mã VN30 tăng ...

Điểm tựa tin cậy của các định chế trung gian và nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán là một định chế tài chính bậc cao và Hiệp hội ngành đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu cho ...

Chứng khoán phiên chiều 31/1: Đảo chiều ngoạn mục nhờ dòng "bank"

Những tưởng thị trường chứng khoán sẽ có thêm một phiên giảm điểm, tuy nhiên VN-Index đã hoàn tất cú đảo chiều đầy ngoạn mục ...

Đức Anh

Tin liên quan