Phía sau độc chiêu "võ mồm" của môi giới địa ốc

Cập nhật: 10:21 | 26/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bất chấp tình trạng trầm lắng chung của thị trường bất động sản giai đoạn đầu năm 2020, phân khúc đất nền vẫn gây “sóng gió” với hàng loạt vụ lừa đảo đến những cơn "sốt" đất ảo.

phia sau doc chieu vo mom cua moi gioi dia oc

Bảng lãi suất mua Honda SH Mode trả góp mới nhất năm 2020

phia sau doc chieu vo mom cua moi gioi dia oc

Bảng lãi suất mua xe Honda Lead trả góp mới nhất năm 2020

"Sốt" đất nền, "sóng" lừa đảo

Mới đây nhất, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa bắt giữ Trần Văn Hội (32 tuổi, quê Nam Định), Giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng và Địa ốc Hưng Phú để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công ty Hưng Phú có trụ sở trên đường Trần Hưng Đạo, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa. Giám đốc công ty này bị bắt vì đã rao bán nhiều dự án đất nền tại Bà Rịa, huyện Đất Đỏ cho nhiều khách hàng. Mặc dù đây đều là những dự án “ma”, có nguồn gốc là đất nông nghiệp, không phải đất ở nhưng Hội vẫn cam kết sẽ chuyển đổi và cấp sổ đỏ cho người mua.

Rất nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua bán với Công ty Hưng Phú và đã đóng từ 50 - 70% giá trị mua đất. Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết ra sổ, Công ty Hưng Phú đã không thực hiện, nhiều lần trốn tránh. Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, khách hàng đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công án.

phia sau doc chieu vo mom cua moi gioi dia oc
Nguyễn Thái Luyện - lãnh đạo của CTCP Địa ốc Alibaba

Trước đó, công an tỉnh Bình Dương cho biết đang điều tra đơn tố cáo của nhiều khách hàng đối với CTCP Thương mại dịch vụ - Xây dựng đầu tư - phát triển Địa ốc Bình Dương City Land (Công ty Bình Dương City Land) do ông Hoàng Anh Vui làm Giám đốc.

Theo nội dung tố cáo của khách hàng, Công ty Bình Dương City Land đã rao bán nhiều dự án đất nền như Green City 1, 2, 3; Phúc Long 1, 2 (huyện Bàu Bàng) và Phúc Long 3 (huyện Phú Giáo).

Theo cam kết, sau khi người mua thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính sẽ được Công ty Bình Dương City Land giao nền và cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã đóng đủ tiền theo yêu cầu và đến thời hạn giao nền thì phía công ty không thực hiện.

Hiện tại, nhiều khách hàng đang như ngồi trên đống lửa vì không được giao nền đất, muốn lấy lại tiền đã đóng cũng không được.

Không chỉ “nổi bật” với các vụ lừa đảo như trên, mới đây phân khúc đất nền cũng dậy sóng với cơn sốt ảo xảy ra tại nhiều khu vực thuộc huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nguyên nhân xuất phát từ một đề xuất của mọt doanh nghiệp thực hiện hai dự án ở khu vực này. Dù chỉ mới ở dạng đề xuất bước đầu, song qua những lời đồn thổi của môi giới và “đội lái” cơn sốt đất đã bùng phát.

Chỉ trong vài ngày, giá đất mặt tiền đường quốc lộ 56, đoạn chạy qua xã Bình Ba, bị đẩy từ 250 triệu đồng/mét ngang lên 550 - 600 triệu đồng/mét ngang. Giá đất trong hẻm cũng tăng lên 25 0- 300 triệu đồng/mét ngang dù trước đó chỉ dao động từ vài chục đến trên dưới 100 triệu đồng.

Môi giới cũng "có tội"

Theo ông Phan Công Chánh, chuyên gia đầu tư bất động sản cá nhân, cho dù mua đất nền dự án hay đất nền nhỏ lẻ trong dân thì yếu tố pháp lý luôn phải đặt lên hàng đầu. Với những sản phẩm như đất nền thì nên chọn mua ở những dự án đã có sổ đỏ hoặc có pháp lý sẵn sàng để khi ký hợp đồng là có thể tách sổ. Chỉ cần như vậy thì người mua đã hạn chế được đến 90% rủi ro về pháp lý.

Ngoài ra, nếu không chắc về kiến thức pháp luật thì người mua có thể nhờ đến luật sư, đơn vị tư vấn, các văn phòng công chứng. Trong mọi trường hợp, người mua cần phải có những giấy tờ pháp lý của chủ đầu tư cung cấp và có thể kiểm chứng ngược với cơ quan chức năng của nhà nước.

Hai cơ quan quản lý nên tìm đến là phòng quản lý đô thị và phòng tài nguyên môi trường. Những cơ quan này quản lý rất chặt chẽ từ quy hoạch, dự án trên địa bàn tiến độ ra sao, có đang thế chấp hay đang bị ngăn chặn giao dịch hay không… Đây đều là những thông tin giá trị cần có trước khi quyết định mua.

phia sau doc chieu vo mom cua moi gioi dia oc
Nhiều môi giới bất động sản đang tiếp tay cho nhiều doanh nghiệp lừa đảo

Còn theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP. HCM, vấn nạn các sàn giao dịch, công ty môi giới bất động sản tung hoành, thối giá đất nền thậm chí lừa đảo khách hàng có sự tiếp tay không nhỏ từ bộ phận những người làm môi giới. Nghề môi giới bất động sản đã tồn tại từ lâu, hiện được pháp luật quy định cụ thể về điều kiện hành nghề và chịu trách nhiệm đối với hoạt động của mình. Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động còn nhiều vấn đề cần siết lại. Chẳng hạn, phải xác định trách nhiệm của môi giới, không thể có chuyện môi giới tiếp tay giao dịch dự án ma nhưng vô can.

Ông Phượng cho rằng, có một số người thành lập ra công ty môi giới bất động sản, sau đó hợp tác với một vài chủ đầu tư hoặc người có đất bằng nhiều hình thức khác nhau (mua đất nông nghiệp, ký giấy đặt cọc mua đất, hợp đồng hợp tác…) rồi vẽ ra các dự án ma (chưa được cơ quan Nhà nước cho phép) nhằm chiêu dụ khách hàng giao dịch trên giấy và thu tiền.

Trong các vụ lừa đảo dự án ma, các chủ sàn đóng vai trò là người chủ mưu, tổ chức cho guồng máy hoạt động, là người vẽ ra các dự án ma. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch, họ không phải là người trực tiếp tìm kiếm, giới thiệu, giao dịch với người dân, mà là các nhân viên môi giới.

Các nhân viên này rất hiểu về bản chất dự án nhưng vẫn cố tình “câu kéo” khách hàng bởi hoa hồng, lương thưởng cao, chức vụ, nhiều sàn môi giới còn cho các nhân viên hưởng cổ phẩn, các chuyến du lịch trong và ngoài nước…

Không ít các vụ việc đã xảy ra, để lôi kéo ràng buộc nhân viên chung hội chung thuyền, buộc nhân viên môi giới trung thành sống chết với các ông trùm thì công ty mô giới bắt nhân viên phải đầu tư một vài sản phẩm mới được làm việc sau khi “thử tài ba hoa” trong thời gian thử việc, hoặc ép chính nhân viên đó phải đầu tư khi không dẫn đủ số lượng khách hàng trong quý để không bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng cộng tác nhân viên”, luật sư Phượng nói.

Cũng theo vị luật sư này, tâm lý nhiều nhân viên môi giới hiện nay là cứ làm, nếu ông trùm bị bắt thì họ vô can do không chức phận, chức vụ trong công ty và chỉ là người làm công ăn lương, không bị cơ quan điều tra mời làm việc, không bị xử tù nên cùng lắm chỉ mất việc làm. Nhiều công ty môi giới cần nhân viên, chỗ làm mới cũng hoạt động theo phương thức này nên còn đánh giá cao kinh nghiệm trận mạc, tinh thần không sợ sệt nên được giao trưởng nhóm, trưởng khu vực…

Rõ ràng, để thực hiện nghiêm quy định pháp luật, quản lý tốt hoạt động môi giới, ở các vụ việc lừa đảo, bán dự án ma thì ngoài việc xác định hành vi của các ông chủ sàn, cần làm rõ trách nhiệm đối với các nhân viên môi giới đã tham gia các giao dịch này. Mặt khác, về mặt trách nhiệm dân sự, các nhân viên môi giới còn có trách nhiệm liên đới trong việc khắc phục hậu quả cho người dân.

phia sau doc chieu vo mom cua moi gioi dia oc Éo le nghề môi giới bất động sản đầu năm 2020

TBCKVN - Trong khi nguồn cung khan hiếm, nhà đầu tư cũng có tâm lý e ngại khi rót tiền thì khi xuất hiện nguy cơ ...

phia sau doc chieu vo mom cua moi gioi dia oc Bất động sản 2019 - muôn vạn kiểu "moi" tiền khách hàng

TBCKVN - Lừa đảo bán nhà đất qua vi bằng; Một lô đất bán cho nhiều người; Giả ngân hàng thanh lý nhà đất... là ...

phia sau doc chieu vo mom cua moi gioi dia oc Môi giới bất động sản vào mua thất thu: Doanh nghiệp địa ốc thở "bình oxy"

TBCKVN - Nếu như trước đây, môi giới bất động sản được coi là nghề dễ hái ra tiền thì hiện nay, từ nhân viên môi ...

Quân Vương