Phát triển hạ tầng, tạo sức bật cho thị trường bất động sản

Cập nhật: 11:31 | 15/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Chưa khi nào các công trình hạ tầng khu vực phía Nam được khởi động mạnh mẽ như hiện nay, tạo sức bật cho thị trường bất động sản trong năm 2021 cũng như các năm tới.

Phát triển hạ tầng, tạo sức bật cho thị trường bất động sản

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Ảnh: Lê Toàn)

Hàng loạt công trình hạ tầng khởi động

Sau thời gian dài chuẩn bị, tuần qua, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chính thức khởi công xây dựng giai đoạn 1. Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm trong tốp 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP từ 3-5%.

Bên cạnh đó, sân bay Phan Thiết cũng đã được Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh quy mô từ hơn 5.000 tỷ đồng lên hơn 10.000 tỷ đồng, đưa sân bay này trở thành 1 trong 3 sân bay quy mô nhất miền Trung, chỉ sau sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng…

Cũng trong những ngày đầu năm 2021, Bộ Giao thông - Vận tải đã phối hợp với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công dự Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 23 km, đi qua huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp), huyện Long Hồ, Bình Tân, thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, ngoài các dự án trên, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn dự kiến đề xuất đầu tư giai đoạn phân kỳ của 7 tuyến đường bộ cao tốc Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, với tổng chiều dài khoảng 998 km.

Phát triển hạ tầng, tạo sức bật cho thị trường bất động sản

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối các tỉnh miền Tây với Đồng Nai đang trong
giai đoạn hoàn thành (Ảnh: Lê Toàn)

Trước đó, dự án Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng đã được khởi công xây dựng, chiều dài 99 km, mặt đường hơn 32 m, quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/h, tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022. Ban quản lý dự án Thăng Long, chủ đầu tư dự án cho biết, toàn tuyến có 4 gói thầu, trong đó cầu vượt qua tỉnh lộ 765 thuộc gói thầu số 3. Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Thuận và các vùng lân cận. Khi tuyến đường hoàn thành, hành trình từ TP.HCM đến trung tâm du lịch Phan Thiết - Mũi Né được rút ngắn một nửa, còn 2-2,5 tiếng. Cao tốc sẽ kết nối với sân bay Long Thành, tạo nên trục giao thông liền mạch giữa TP.HCM - Long Thành - Phan Thiết.

Ngoài ra, nhằm hướng đến sự đồng bộ trong hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo cơ quan này, với quy mô chỉ 4 làn xe, hiện tuyến cao tốc đã quá tải, thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng xe trên tuyến ngày càng lớn, cho nên cần được mở rộng, đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài những dự án trên, nhiều dự án hạ tầng kết nối liên vùng khác chuẩn bị triển khai như dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài kết nối TP.HCM với tỉnh Tây Ninh, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng, cao tốc Biên Hòa - Bà Rịa, cao tốc Phan Thiết - Cam Ranh (Khánh Hòa)…

Mở lối cho thị trường bất động sản

Như một quy luật tất yếu, nơi nào có cơ sở hạ tầng phát triển thì thị trường bất động sản nơi đó sẽ càng có sức hút. Bởi thế, tâm điểm của thị trường bất động sản phía Nam vẫn tập trung tại các địa phương trong vùng tứ giác kinh tế như Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, hay xa hơn là Bình Thuận, Khánh Hòa.

Nếu như tại Đồng Nai thời gian qua đã chứng kiến nhiều thương vụ săn quỹ đất đình đám của các doanh nghiệp lớn như Novaland, Nam Long, Hưng Thịnh, Đất Xanh, Kim Oanh…, thì tại Bình Thuận, với lợi thế gần TP.HCM, có bờ biển dài và đẹp, nơi đây đang thu hút nhiều nhà phát triển bất động sản với một loạt dự án quy mô hàng ngàn tỷ đồng như dự án Mũi Né Summerland Resort - tổ hợp vui chơi, giải trí theo mô hình của thành phố Lasvegas (Mỹ), Macau (Trung Quốc) quy mô 31,5 ha của Hưng Lộc Phát Corp, dự án Thanh Long Bay quy mô 120 ha của Nam Group, đặc biệt là dự án NovaWorld Phan Thiet với quy mô 1.000 ha của Tập đoàn Novaland có tổng vốn đầu tư lên đến 5 tỷ USD…

Không chỉ xuống biển, các nhà phát triển bất động sản còn kéo nhau “lên rừng” hay xuôi về miền Tây sông nước để phát triển dự án. Đơn cử, tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), chỉ từ giữa năm 2020 đến nay, địa phương này đã đón nhận gần 20 chủ đầu tư địa ốc, trong đó có các doanh nghiệp lớn như Novaland, Hưng Thịnh… nhằm đón đầu cơ hội từ dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương cùng lợi thế về khí hậu ôn hòa, giá đất còn mềm… để phát triển dự án nghỉ dưỡng.

Ngoài Bảo Lộc, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, nhiều vùng đất mới đang phát triển khác kết nối hạ tầng như như Bình Phước, Tây Ninh, Ninh Thuận hay Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang… đều được giới đầu tư bất động sản tìm đến.

Theo ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc LDG Group, bản chất của thị trường bất động sản hiện đã thay đổi nhiều so với trước đây, đó là sự phát triển ngày càng chuyên nghiệp và theo quy luật cung cầu. Mặt khác, thời gian qua, Chính phủ đã điều tiết cục bộ thị trường từng địa phương, cũng như có ưu đãi phù hợp cho từng thời điểm của thị trường nơi đó. Đồng thời, tốc độ đô thị hóa ở các địa phương này cũng rất cao, các vùng đều phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp nên nhu cầu về nhà gia tăng nhanh chóng.

“Nếu như trước đây nói đến bất động sản là nghĩ ngay đến Hà Nội và TP.HCM thì nay đã vượt ra khỏi không gian vùng miền, mà theo quy luật, nơi nào có nhu cầu thì thị trường bất động sản nơi đó sẽ phát triển”, ông Khang nhấn mạnh.

Doanh nghiệp “hút” tiền kỷ lục qua phát hành trái phiếu trong năm 2020

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố tổng hợp tình tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong tháng ...

Cổ phiếu HTN bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực

Theo Yuanta, mức Stock Rating của HTN ở mức 92 điểm, trong đó điểm cơ bản và sức mạnh giá đều trên 80 điểm cho ...

CenLand hút 450 tỷ đồng trái phiếu trong ngày “chốt” năm 2020

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hà Nội, CenLand mới đây đã công bố thông tin về kết quả phát hành trái ...

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm