Phát triển bền vững - xu thế toàn cầu và thực tiễn tại Việt Nam

Cập nhật: 08:51 | 23/09/2016 Theo dõi KTCK trên

Chiều 22/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo với chủ đề “Phát triển bền vững - xu thế toàn cầu và thực tiễn tại Việt Nam”.

phat trien ben vung xu the toan cau va thuc tien tai viet nam

Hình ảnh tại Hội thảo (Ảnh: MP)


Phát triển bền vững là xu thế tất yếu của thời đại và trở nên phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu cũng như tại nước ta. Đặc biệt trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt và hội nhập kinh tế mạnh mẽ hiện nay việc thực hiện tốt phát triển bền vững sẽ tạo rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong việc nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh, thu hút nguồn nhân lực. Thông qua các hoạt động phát triển bền vững doanh nghiệp còn cải thiện được năng suất và giảm chi phí thông qua việc bố trí tận dụng các nguồn lực và bảo tồn tài nguyên, giúp nâng cao năng suất lao động, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như tạo thuận lợi cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, giải pháp tốt nhất về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh chính là việc hình thành các kế hoạch hoạt động từ Trung ương đến địa phương, triển khai đồng bộ và phù hợp với các nội dung và nâng cao nhận thức; hoàn thiện thể chế; chuyển đổi cơ cấu kinh tế ngành, địa phương và doanh nghiệp, đổi mới công nghệ. Đồng thời, hình thành môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Để đạt được những mục tiêu đó, doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu và xác định được một mô hình phát triển kinh tế thích hợp.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, hiện nay các chương trình hội nhập kinh tế quốc tế, sự phát triển của công nghệ mang lại nhiều cơ hội về kinh tế. Bên cạnh đó, những rủi ro liên quan đến các vấn đề xã hội và môi trường, biến đổi khí hậu… đang trở thành những thách thức toàn cầu. Chính vì vậy việc phát triển bền vững đang là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, để thực hiện các chương trình phát triển bền vững thì cần đảm bảo các doanh nghiệp phải có sự minh bạch, có trách nhiệm xã hội thông qua các tiêu chí định lượng để xây dựng những công cụ đo lường có thể đánh giá thực chất các tiêu chí phát triển bền vững.

Tham dự hội nghị, ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chia sẻ về các vấn đề môi trường và bày tỏ sự kỳ vọng về các giải pháp thu hút sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là các tổ chức dân sự xã hội, các tổ chức phi chính phủ và khối doanh nghiệp vào các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như các giải pháp về cơ chế, chính sách nhằm tận dụng hiệu quả các cơ hội từ thị trường trao đổi giải pháp trong nước và quốc tế. Ông Nguyễn Văn Tài cho biết, trong những tháng cuối năm và thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật về môi trường đồng thời tổ chức triển khai có hiệu quả các Nghị quyết , chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án bảo vệ môi trường…./.



Theo Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm