Phát hiện 3 vali chứa gần 2.500 điếu xì gà nhập lậu qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất

Cập nhật: 10:41 | 21/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (thuộc Cục Hải quan TP HCM) cho biết, vừa phát hiện 3 vali chứa 122 hộp xì gà Cuba với tổng cộng 2.487 điếu. Nam hành khách không xuất trình được giấy phép cũng như các chứng từ có liên quan.

phat hien 3 vali chua gan 2500 dieu xi ga nhap lau qua cua khau tan son nhat

Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu: Thuốc lá, xì gà bị quản lý chặt

phat hien 3 vali chua gan 2500 dieu xi ga nhap lau qua cua khau tan son nhat

Hà Nội: Phát hiện cơ sở kinh doanh xì gà không rõ nguồn gốc

phat hien 3 vali chua gan 2500 dieu xi ga nhap lau qua cua khau tan son nhat

Phát hiện 2 vụ nhập lậu xì gà qua sân bay Nội Bài

Theo đó, qua phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), cơ quan chức năng kiểm tra 3 vali hành lí thất lạc của một nam hành khách tên N.D.H, quốc tịch Việt Nam, được vận chuyển trên chuyến bay VN604 từ Bangkok về TP HCM.

Nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan, sau kiểm tra, phát hiện bên trong 3 vali này chứa 122 hộp xì gà các loại, xuất xứ từ Cuba và vẫn còn nguyên seal của nhà sản xuất. Nam hành khách nêu trên không xuất trình được giấy phép cũng như các chứng từ có liên quan. Theo giá ngoài thị trường, tổng giá giá trị của 2.500 điếu xì gà trên khoảng 1,2 tỷ đồng.

phat hien 3 vali chua gan 2500 dieu xi ga nhap lau qua cua khau tan son nhat
Tang vật bị thu giữ

Theo quy định hiện hành, khách nhập cảnh vào Việt Nam chỉ được mang theo người theo tiêu chuẩn định mức hành lý được miễn thuế nhập khẩu, không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xì gà là không quá 20 điếu.

Hiện, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiến hành tạm giữ lô hàng nêu trên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Tổng cục Quản lí thị trường vừa chỉ đạo các tỉnh, thành phố về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối và Tết Nguyên đán Canh Tí 2020.

Theo chỉ đạo của cơ quan này, các địa phương sẽ tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết như quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, xăng dầu, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật…

Tổng Cục Quản lí thị trường nhấn mạnh không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật, đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của bạn buôn lậu, hàng hoá giả mạo xuất xứ, Bộ Công Thương yêu cầu phải kiểm tra, xử lí các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn thương mại điện tử, mua bán qua mạng…

Nguyễn My

Tin liên quan