Phát Đạt (PDR) muốn vay 3.200 tỷ đồng từ MB Bank để “bơm máu” cho bộ đôi “siêu dự án” tại Bình Dương

Cập nhật: 08:02 | 16/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Phát Đạt sẽ triển khai hoạt động vay vốn thông qua hai công ty con, cũng là chủ đầu tư của hai dự án Thuận An 1, Thuận An 2. Bộ đôi này có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 10.800 tỷ đồng, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý.

Phát Đạt (PDR) muốn vay 3.200 tỷ đồng từ MB Bank để “bơm máu” cho bộ đôi “siêu dự án” tại Bình Dương
Phát Đạt (PDR) muốn vay 3.200 tỷ đồng từ MB Bank để “bơm máu” cho bộ đôi “siêu dự án” tại Bình Dương

Mới đây, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã công bố nghị quyết HĐQT ngày 14/11 thông qua chủ trương vay vốn tại công ty con.

Theo đó, hai công ty con của Phát Đạt là Công ty CP Bất động sản Đầu tư và Phát triển Cao ốc Thiên Long và Công ty CP Bất động sản Đầu tư và Phát triển Cao ốc Hòa Phú sẽ thực hiện các thủ tục vay vốn và phát hành bảo lãnh tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Sài Gòn (MB Sài Gòn).

Việc vay vốn nhằm mục đích tài trợ các chi phí để triển khai dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 và dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 2 tại phường Thuận Giao, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương do hai công ty con nói trên làm chủ đầu tư.

Nghị quyết của Phát Đạt nêu rõ, tổng hạn mức cấp tín dụng/vay vốn tối đa là 3.200 tỷ đồng, nhằm thanh toán bù đắp chi phí nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thanh toán chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thanh toán chi phí đầu tư để thực hiện xây dựng. Số tiền này không bao gồm khoản tiền trị giá 699 tỷ đồng mà MB Sài Gòn đã hoàn tất giải ngân cho Thiên Long và Hòa Phú.

Theo nghị quyết, tài sản bảo đảm cho các khoản vay nói trên là toàn bộ cổ phần của Phát Đạt đang sở hữu tại Công ty CP Bất động sản đầu tư và Phát triển Cao ốc Bình Dương, các quyền sử dụng đất của Thiên Long và Hòa Phú thực hiện dự án Thuận An 1 và Thuận An 2, tài sản của bên thứ 3.

Phát Đạt cam kết sẽ thông qua Cao ốc Bình Dương thực hiện việc góp vốn bổ sung vào Thiên Long và Hòa Phú để triển khai dự án Thuận An 1 và Thuận An 2 khi dự án thiếu hụt nguồn vốn triển khai (nếu có). Bên cạnh việc hỗ trợ các công ty con trong việc triển khai các dự án, phía công ty mẹ là Phát Đạt cũng sẽ hoàn thành việc phát hành toàn bộ 67,16 triệu cổ phiếu PDR của đợt chào bán cổ phần riêng lẻ trong năm 2023 và sử dụng nguồn tiền thu được cho mục đích tất toán nghĩa vụ trái phiếu của công ty đồng thời sử dụng nguồn tiền thặng dư từ hoạt động kinh doanh, phát hành cổ phiếu để tham gia vốn tự có vào việc phát triển 2 dự án nói trên.

Tính đến cuối tháng 9/2023, Thiên Long và Hoà Phú là hai công ty con gián tiếp do Phát Đạt nắm 99,9% vốn và quyền biểu quyết.

Về hai dự án Thuận An 1 và Thuận An 2, bộ đôi này có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 10.800 tỷ đồng, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý. Hai dự án được UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư vào tháng 8 vừa qua.

Đến ngày 14/9/2023, dự án Thuận An 1 được UBND TP/ Thuận An phê duyệt quy hoạch 1/500. Theo đó, dự án này sẽ được phát triển trên quỹ đất 18.146,7 m2. Nhà đầu tư được xây cao tối đa 39 tầng, cung cấp ra thị trường khoảng 3.133 căn hộ, với quy mô dân số hơn 3.800 người. Được biết, Thuận An 1 có tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng.

Chưa đầy một tháng sau đó, ngày 10/10/2023, UBND TP. Thuận An tiếp tục phê duyệt quy hoạch dự án Thuận An 2 được phê duyệt quy hoạch. Theo đó, Thuận An 2 có quy mô diện tích là 26.530,7 m2. Dự án được xây cao tối đa 39 tầng, dự kiến cung cấp khoảng 3.500 căn hộ và 17 căn nhà ở liên kề, cao tối đa 5 tầng; với quy mô dân số gần 4.000 người.

Dự kiến dự án Thuận An 1 sẽ có giấy phép xây dựng trong tháng 11/2023 và dự án Thuận An 2 sẽ được trao giấy phép xây dựng trong tháng 12/2023. Theo đó, cả hai dự án có thể tiến hành mở bán ngay trong quý I/2024. Bộ đôi này cũng được Phát Đạt xác định là dự án trọng điểm trong năm 2024.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý III/2023, Phát Đạt ghi nhận doanh thu thuần đạt 355 tỷ đồng, cao gấp gàn 32 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do tình hình kinh doanh chung của thị trường khiến cho việc đầu tư kinh doanh các dự án bất động sản không được thuận lợi và doanh nghiệp đang tái cơ cấu danh mục đầu tư, Phát Đạt chỉ lãi vỏn vẹn 102 tỷ đồng, sụt giảm 86% so với cùng kỳ. Dù vậy, nếu loại trừ khoản lợi nhuận đột biến nhờ chuyển nhượng công ty con ghi nhận vào cùng kỳ năm trước, khoản lợi nhuận này được xem là tích cực hơn, bởi lẽ nó dựa vào hoạt động kinh doanh cốt lõi hơn là doanh thu tài chính.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Phát Đạt ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 550 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng sụt giảm tới 72%, đạt xấp xỉ 400 tỷ đồng. Điểm tích cực là dòng tiền kinh doanh của Phát Đạt đã chuyển dương 406 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái âm hơn 1.758 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 15/11/2023, cổ phiếu PDR đóng cửa ở mức 26.450 đồng/cổ phiếu, tăng gần 82% so với thời điểm đầu năm nay.

Phát Đạt (PDR): Nghịch lý doanh thu đột biến, lợi nhuận "bốc hơi" 86% trong quý III

Doanh thu cốt lõi đột phá, song vì thiếu hụt nguồn thu tài chính nên lợi nhuận sau thuế của Phát Đạt (PDR) vẫn trượt ...

Đằng sau quyết định "sang tay" doanh nghiệp bất động sản công nghiệp của Phát Đạt (PDR)

Việc Phát Đạt thoái sạch vốn tại Phat Dat IP thu hút không ít sự quan tâm của giới quan sát, bởi lẽ đây vốn ...

Động thổ dự án 2.300 tỷ, cổ phiếu Phát Đạt (PDR) chạm đỉnh 1 năm

Công ty CP Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) vừa triển khai động thổ và chính thức triển khai dự án Khu đô thị ...

Hà Lê