Phát Đạt (PDR) muốn huy động 1.340 tỷ đồng, dồn lực cho các dự án bất động sản trọng điểm

Cập nhật: 12:18 | 05/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Đợt chào bán cổ phiếu sẽ được Phát Đạt tiến hành ngay trong năm nay, ngay sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Mới đây, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đã công bố nội dung chi tiết về phương án chào bán thêm cổ phần ra công chúng cho cổ đông hiện hữu. Cụ thể, doanh nghiệp này sẽ phát hành hơn 134,3 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp, qua đó huy động 1.340 tỷ đồng. So với thị giá hiện tại là 29.750 đồng/cp, mức giá được chào bán khá “mềm” khi thấp hơn gần 66%.

Phát Đạt (PDR) muốn huy động 1.340 tỷ đồng, dồn lực cho các dự án bất động sản trọng điểm
Phương án chào bán cổ phiếu của Phát Đạt

Cổ phiếu được chào bán theo phương thức thực hiện quyền với tỷ lệ thực hiện là 5,5:1. Theo đó, mỗi cổ đông tại thời điểm chốt danh sách cổ đông nắm giữ 5,5 cổ phiếu PDR sẽ được hưởng 5,5 quyền mua, mỗi 5,5 quyền mua sẽ được 01 cổ phiếu PDR chào bán thêm. Tuy nhiên, 7 cổ đông tham gia đợt phát hành 67 triệu cổ phiếu riêng lẻ năm 2023 của Phát Đạt sẽ không được thực hiện quyền mua cổ phần trong đợt chào bán lần này.

Được biết, Phát Đạt sẽ tiến hành đợt chào bán trong năm nay, ngay sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Về phương án sử dụng vốn, toàn bộ số tiền thu về sẽ được Phát Đạt dùng để triển khai các dự án bất động sản của công ty và công ty con.

Cụ thể, doanh nghiệp này sẽ giải ngân 132 tỷ đồng vào dự án Khu đô thị sinh thái Nhơn Hội, tỉnh Bình Định. Trong đó, 77,6 tỷ đồng sẽ được phân bổ vào Phân khu số 2 và hơn 54,4 tỷ đồng còn lại sẽ được phân bổ vào Phân khu số 9.

Đáng chú ý, Phát Đạt dành phần lớn số tiền huy động được từ đợt phát hành trái phiếu (511 tỷ đồng) để “rót” vào Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh. Chi tiết, doanh nghiệp dành 181 tỷ đồng cho hoạt động bồi thường, giải phóng mặt bằng và 330 tỷ đồng cho chi phí xây dựng cho chi phí xây dựng, san lấp mặt bằng.

Phát Đạt (PDR) muốn huy động 1.340 tỷ đồng, dồn lực cho các dự án bất động sản trọng điểm
Chi tiết kế hoạch phân bổ nguồn vốn của Phát Đạt

Bên cạnh đó, Phát Đạt cũng giải ngân một phần số tiền huy động được cho các công ty con. Cụ thể, doanh nghiệp này sẽ cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Ngô Mây vay 400 tỷ đồng để thực hiện triển khai Dự án khu trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp (Dự án Cadia Quy Nhơn). Số tiền 300 tỷ đồng còn lại được chia đều cho hai công ty con là Công ty CP Bất động sản Đầu tư và Phát triển Cao ốc Thiên Long và Công ty CP Bất động sản Đầu tư và Phát triển Cao ốc Hoà Phú để thực hiện các Dự án Khu Nhà ở Phức hợp Cao tầng Thuận An 1 và Thuận An 2, tỉnh Bình Dương.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý IV/2023 mà Phát Đạt mới công bố, doanh nghiệp đã có một kỳ kinh doanh cuối năm khởi sắc. Theo đó, doanh thu thuần đạt 68 tỷ đồng, cao gấp 4,7 lần so với cùng kỳ. Ghi nhận lãi từ chuyển nhượng công ty con, doanh thu tài chính của Phát Đạt tăng đột biến, gấp 26 lần cùng kỳ. Thêm vào đó, các loại chi phí cũng được tiết giảm mạnh mẽ. Kết quả, Phát Đạt lãi sau thuế gần 283 tỷ đồng, cải thiện hoàn toàn so với khoản lỗ 266 tỷ đồng vào cùng kỳ năm 2022.

Phát Đạt (PDR) muốn huy động 1.340 tỷ đồng, dồn lực cho các dự án bất động sản trọng điểm
Phát Đạt vừa có kỳ kinh doanh cuối năm khởi sắc

Mặc dù kết quả kinh doanh quý IV cải thiện mạnh mẽ nhưng lũy kế năm 2023, doanh thu và lợi nhuận của Phát Đạt vẫn sụt giảm khá mạnh, xuống mức thấp nhất 5 năm trở lại đây. Cụ thể, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 618 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2022. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 682 tỷ đồng, giảm 40% so với năm 2022. Với kết quả này, Phát Đạt mới chỉ thực hiện được 73% chỉ tiêu doanh thu cả năm. Dù vậy, doanh nghiệp đã vượt kế hoạch thu về 680 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Một điểm sáng là dư nợ trái phiếu của Phát Đạt đã được đưa về 0. Như Kinhtechungkhoan.vn đã đưa tin, ngày 25/12/2023, doanh nghiệp này đã chi gần 459 tỷ đồng để mua lại toàn bộ 02 lô trái phiếu cuối cùng, chính thức “xoá sạch” nợ trái phiếu.

Tại ngày cuối cùng của năm, vốn chủ sở hữu của Phát Đạt ở mức 9.579 tỷ đồng. Việc xử lý dứt điểm nợ trái phiếu đã giúp tỷ lệ nợ vay /vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp trong năm 2023 sẽ chỉ còn khoảng 0,32 lần - thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung của ngành bất động sản Việt Nam hiện nay.

Cổ phiếu giao dịch ảm đạm, Tổng Giám đốc Phát Đạt (PDR) đã thoái gần hết vốn

Ngày 18/12, Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt (HOSE: PDR) có báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu PDR của ông Bùi ...

Bán công ty con để cải thiện lợi nhuận, Phát Đạt (PDR) lãi ròng 283 tỷ đồng trong quý IV

Mặc dù kết quả kinh doanh quý IV cải thiện mạnh mẽ nhưng lũy kế năm 2023, doanh thu và lợi nhuận của Phát Đạt ...

Phát Đạt (PDR) muốn vay 3.200 tỷ đồng từ MB Bank để “bơm máu” cho bộ đôi “siêu dự án” tại Bình Dương

Phát Đạt sẽ triển khai hoạt động vay vốn thông qua hai công ty con, cũng là chủ đầu tư của hai dự án Thuận ...

Thái Hà

Tin liên quan