Phát Đạt muốn chào bán hơn 134 triệu cổ phiếu để “bơm vốn” cho 4 dự án

Cập nhật: 06:10 | 04/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Vừa hoàn tất chào bán 67,16 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho 7 nhà đầu tư, Phát Đạt tiếp tục lên phương án phát hành hơn 134 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để “bơm vốn” cho 4 dự án.

Mới đây, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) đã công bố nghị quyết HĐQT về việc triển khai các nội dung chi tiết phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Theo đó, Phát Đạt dự kiến phát hành hơn 134,32 triệu cổ phiếu (tương đương 20% vốn điều lệ) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ chào bán 1:5,5 tức mỗi cổ đông nắm giữ 5,5 cổ phiếu được hưởng 5,5 quyền mua tương ứng được mua 1 cổ phiếu chào bán thêm.

Cổ phiếu được chào bán trong đợt này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Thời gian chào bán dự kiến là cuối năm 2023 và năm 2024 sau khi được UBCKNN chấp thuận. Nếu hoàn tất đợt chào bán này, Phát Đạt sẽ huy động được 1.343,29 tỷ đồng, qua đó nâng vốn điều lệ lên 8.731 tỷ đồng.

Với số tiền huy động được, Phát Đạt dự kiến dùng để "rót" cho 4 dự án. Cụ thể, 511,2 tỷ đồng dành cho dự án Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh; 400 tỷ đồng dành cho Trung tâm thương mại Dịch vụ khách sạn cao cấp do Công ty CP Đầu tư BĐS Ngô Mây làm chủ đầu tư; 300 tỷ đồng dành cho dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 và Thuận An 2 do Công ty CP Bất động sản Đầu tư và Phát triển cao ốc Hòa Phú làm chủ đầu tư và 132 tỷ đồng dành cho Dự án đầu tư phát triển khu đô thị tại Phân khu số 2, 9 thuộc khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Bình Định.

Phát Đạt chi gần 300 tỷ đồng mua công ty con
Phát Đạt tiếp tục lên phương án phát hành hơn 134 triệu cổ phiếu

Về phương án bù đắp thiếu hụt vốn, trong trường hợp số tiền thu được từ đợt chào bán thêm cổ phần cổ đông hiện hữu không đạt 100% như kế hoạch dự kiến, HĐQT Công ty sẽ cân nhắc bổ sung vốn còn thiếu hụt thông qua số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh và các hình thức huy động vốn khác như vay tín dụng. Cụ thể:

Đối với nguồn tiền dự kiến huy động từ vay tín dụng: Bổ sung thông qua việc tìm kiếm nguồn tài trợ từ các ngân hàng, để tài trợ tín dụng cho các Dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1,2; Dự án Khu Dân cư kết hợp chỉnh trang khu đô thị Bắc Hà Thanh; Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp (khách sạn 5 sao).

Ngoài ra, Công ty có thể sử dụng dòng tiền thu được từ hoạt động bán hàng của từng dự án để bổ sung nguồn vốn nếu cần thiết.

Trước đó, Phát Đạt đã thực hiện phát hành 67.164.621 cổ phiếu (tương đương với 671 tỷ đồng). Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. Kết quả đợt chào bán cho thấy đã có 7 nhà đầu tư mua vào 67.245.028 cổ phiếu, trong đó nhà đầu tư mua đợt này chiếm tỷ lệ sở hữu cao nhất là 4,06% (30.000.000 cổ phiếu) và thấp nhất là 0,07% (500.000 cổ phiếu).

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 14/11/2023, Phát Đạt đã thông qua chủ trương vay vốn tại công ty con. Theo đó, hai công ty con của Phát Đạt là Công ty CP Bất động sản Đầu tư và Phát triển Cao ốc Thiên Long và Công ty CP Bất động sản Đầu tư và Phát triển Cao ốc Hòa Phú sẽ thực hiện các thủ tục vay vốn và phát hành bảo lãnh tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Sài Gòn (MB Sài Gòn).

Việc vay vốn nhằm mục đích tài trợ các chi phí để triển khai dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 và dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 2 tại phường Thuận Giao, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương do hai công ty con nói trên làm chủ đầu tư.

Nghị quyết của Phát Đạt nêu rõ, tổng hạn mức cấp tín dụng/vay vốn tối đa là 3.200 tỷ đồng, nhằm thanh toán bù đắp chi phí nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thanh toán chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thanh toán chi phí đầu tư để thực hiện xây dựng. Số tiền này không bao gồm khoản tiền trị giá 699 tỷ đồng mà MB Sài Gòn đã hoàn tất giải ngân cho Thiên Long và Hòa Phú.

Theo nghị quyết, tài sản bảo đảm cho các khoản vay nói trên là toàn bộ cổ phần của Phát Đạt đang sở hữu tại Công ty CP Bất động sản đầu tư và Phát triển Cao ốc Bình Dương, các quyền sử dụng đất của Thiên Long và Hòa Phú thực hiện dự án Thuận An 1 và Thuận An 2, tài sản của bên thứ 3.

Phát Đạt cam kết sẽ thông qua Cao ốc Bình Dương thực hiện việc góp vốn bổ sung vào Thiên Long và Hòa Phú để triển khai dự án Thuận An 1 và Thuận An 2 khi dự án thiếu hụt nguồn vốn triển khai (nếu có).

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Phát Đạt đạt 550 tỷ đồng và lãi ròng đạt 400 tỷ đồng, lần lượt giảm 63% và giảm 71% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2023, Phát Đạt đặt mục tiêu tổng doanh thu 2.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 850 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, doanh nghiệp đã hoàn thành 63% kế hoạch lợi nhuận.

Giải trình về nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm, Phát Đạt cho biết do tình hình khó khăn chung của toàn thị trường, đặc biệt là ngành bất động sản nên việc đầu tư kinh doanh vào các dự án bất động sản không được thuận lợi. Ngoài ra, lợi nhuận giảm do chiến lược tái cơ cấu danh mục đầu tư của công ty.

Tính đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản của Phát Đạt ghi nhận ở mức 20.591 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ, chủ yếu là các khoản phải thu ngắn hạn khác cũng như tiền mặt giảm và doanh nghiệp cũng đã thoái bớt vốn tại công ty liên kết.

Đáng chú ý, theo thuyết minh của Phát Đạt, kể từ quý II, doanh nghiệp không còn ghi nhận khoản góp vốn 27,86% (trị giá 643 tỷ đồng) tại Công ty CP Địa ốc Sài Gòn - KL (chủ đầu tư dự án Astral City - Bình Dương). Đồng thời, khoản phải thu tại đơn vị này trên bảng cân đối kế toán cũng giảm gần một nửa, về còn 777 tỷ đồng.

Một điểm sáng là dư nợ trái phiếu của doanh nghiệp chỉ còn 980 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 1.457 tỷ đồng vào cuối quý II, thể hiện nỗ lực tất toán nợ trái phiếu của ban điều hành trước khi năm tài chính 2024 bắt đầu.

MB Bank sẽ cấp 6.000 tỷ đồng cho bộ đôi "siêu dự án" tại Bình Dương của Phát Đạt

Với số tiền 6.000 tỷ đồng do MB Bank hỗ trợ, Phát Đạt sẽ sử dụng để giúp hai công ty con thanh toán bù ...

Phát Đạt huy động thành công 671 tỷ đồng các nhà đầu tư cá nhân, hướng tới mục tiêu "sạch" nợ trái phiếu

Với giá chào bán là 10.000 đồng/cp, Phát Đạt đã huy động thành công 671,6 tỷ đồng từ 7 nhà đầu tư chuyên nghiệp. Toàn ...

Liên tục đón tin tốt, PDR vẫn chững đà tăng, phải chăng cổ phiếu sắp tạo đỉnh?

Mặc dù liên tục đón nhận tin tốt trong thời gian gần đây, tuy nhiên cổ phiếu của Công ty CP Phát triển Bất động ...

Tiểu Vy