Phấn đấu đưa dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về đích vào năm 2025

Cập nhật: 12:38 | 02/12/2024 Theo dõi KTCK trên

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cùng với tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, là những dự án trọng điểm quốc gia nhằm tăng cường kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc tại đồng bằng sông Cửu Long.

Tại thông báo, mục tiêu được nhấn mạnh là hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào năm 2025 và cơ bản hoàn thành toàn tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào năm 2026. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các bộ, ngành và địa phương liên quan cần giải quyết hàng loạt khó khăn về nguồn vật liệu, giải phóng mặt bằng và các vấn đề kỹ thuật.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 110km qua địa bàn 5 tỉnh và thành phố, với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Cùng với tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đây là những dự án trọng điểm quốc gia nhằm tăng cường kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai hiện tại đang gặp một số vướng mắc. Nguồn vật liệu san lấp như cát sông tại Đồng Tháp, An Giang bị tạm dừng khai thác, trong khi công suất khai thác tại Sóc Trăng còn hạn chế. Một số tỉnh như Vĩnh Long chưa hoàn tất thủ tục tăng công suất mỏ cát; Tiền Giang và Bến Tre chậm cấp phép khai thác mỏ. Các vấn đề về giải phóng mặt bằng cũng chưa được xử lý dứt điểm, đặc biệt là việc di dời 17 vị trí đường điện cao thế và một số công trình ngầm tại khu vực dự án.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 110km qua địa bàn 5 tỉnh và thành phố, với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 110km qua địa bàn 5 tỉnh và thành phố, với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng

Để khắc phục những tồn tại này, Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác mỏ cát và tối ưu hóa nguồn lực tại chỗ. Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre được yêu cầu hoàn tất thủ tục khai thác trong tháng 11/2024. Sóc Trăng được giao nhiệm vụ tập trung khai thác tại mỏ B1.3 để cung ứng kịp thời.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải được giao nghiên cứu phương án sử dụng cát biển để thay thế cát sông trong trường hợp cần thiết, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và an toàn môi trường. Phương án chi tiết sẽ được báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/11/2024.

Bên cạnh việc cung ứng vật liệu, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là việc di dời đường điện cao thế tại các vị trí giao cắt. Tập đoàn Điện lực Việt Nam được chỉ đạo phối hợp với địa phương khẩn trương triển khai, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 11/2024.

Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường hỗ trợ tái định cư cho người dân và xử lý các vấn đề liên quan đến quyền lợi đất đai một cách minh bạch, công bằng.

Không chỉ tập trung vào giải quyết những khó khăn trước mắt, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ chế pháp lý dài hạn cho việc khai thác và quản lý tài nguyên.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao rà soát và trình Chính phủ sửa đổi các quy định liên quan đến khai thác cát, tài nguyên biển, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Đồng thời, Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan ban hành quy trình xử lý cát biển phục vụ xây dựng trong Quý I/2025, tạo tiền đề cho việc triển khai rộng rãi tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Kiều Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm