Phân biệt xe ô tô lướt và xe ô tô cũ, những lợi ích khi mua xe lướt

Cập nhật: 19:15 | 09/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Xe ô tô lướt có nhiều ưu điểm tốt hơn mà vẫn giúp người mua tiết kiệm được chi phí để sở hữu chiếc xe yêu thích.

Giá xe Kia K3 mới nhất ngày 10/3: Khẳng định vị thế “con gà đẻ trứng vàng”

Cách phân biệt xe ô tô lướt và xe ô tô cũ đã qua sử dụng

Hiện nay, có rất nhiều khái niệm xung quanh xe ô tô lướt khiến nhiều người hiểu sai ý nghĩa và đánh đồng xe lướt là xe cũ đã qua sử dụng và có chất lượng kém. Theo các chuyên gia kinh nghiệm mua bán xe, thực tế có thể phân loại xe lướt và xe cũ như sau:

Về bản chất, xe lướt là loại xe chưa được đưa vào sử dụng mục đích kinh doanh hay dân sự. Một số loại xe có thể xếp vào dạng xe lướt như xe chạy thử, xe chạy quảng cáo, xe lưu kho,.. Trong khi đó, xe cũ cũng là xe đã qua sử dụng nhưng với mục đích dân sự, kinh doanh.

Hiểu một cách đơn giản, đây là loại xe đã dùng để di chuyển hàng ngày, xe dịch vụ, xe du lịch, xe vận chuyển hoặc cho thuê.

Phân biệt xe ô tô lướt và xe ô tô cũ, những lợi ích khi mua xe lướt
Hình minh họa

Những lý do khiến bạn nên mua xe lướt

Tiết kiệm được trăm triệu tiền thuế

Xe lướt là xe nhập khẩu tư nhân không chính hãng tại Việt Nam và ở dạng đã qua sử dụng. Xe lướt được nhập khẩu về Việt Nam cần thỏa mãn hai điều kiện, bao gồm đã lăn bánh ít nhất 10.000 km và có thời gian vận hành tại quốc gia khác trên 6 tháng.

Lợi ích khi mua xe lướt là tiết kiệm được cả trăm triệu đồng tiền phí trước bạ. Phí trước bạ hiện nay là 12% ở TP.HCM và Hà Nội (phí này là 10% ở các tỉnh, thành phố còn lại). Người mua xe lướt cũng sẽ chỉ phải trả 2% phí đăng ký sang tên. Còn nếu chọn hình thức "ủy quyền" khi sang tên thì người mua không tốn bất kỳ chi phí nào mà vẫn sở hữu được chiếc xe mong muốn.

Thông thường, những chiếc xe lướt lăn bánh dưới 10.000 km hoặc 1 năm sử dụng sẽ có giá lăn bánh ngang ngửa hoặc thấp hơn xe mới. Nên người mua sẽ tiết kiệm được số tiền kha khá, trong khi xe vẫn còn như mới.

Ngay khi mua xe lướt, chính bản thân người mua cũng không bị mất nhiều tiền phí bỏ ra. Các khoản phí như thuế trước bạ, đường bộ, đăng kiểm… đã được cắt giảm ngay lúc mua thì dĩ nhiên khi bán bạn cũng không hề lỗ món tiền đó.

Chính vì vậy, nếu chọn mua xe lướt, người dùng có thể hiểu ngầm là chỉ mất số tiền mà xe chạy phục vụ bản thân. Tức số năm khấu hao tài sản sẽ tương ứng với khoản tiền bị giảm xuống, ngoài ra sẽ không mất bất kỳ chi phí nào khác.

Đây được xem là một trong những lợi thế rất lớn mà những khách hàng đề cao tính thực dụng nghĩ đến khi mua xe.

Hưởng gói bảo hiểm, phụ kiện đáng giá từ chủ cũ để lại

Một điểm khá hay khi mua xe lướt là khách hàng mặc nhiên hưởng “free” toàn bộ số phụ kiện đang có trên chiếc xe. Nếu chủ cũ đã mua thêm các món đồ như thảm lót sàn 6D, bọc trần xe, phủ Ceramic, tậu thêm option thì mặc định bạn được lợi từ đó.

Không chỉ vậy, ngay khi mua xe ô tô mới, chủ cũ thường có thêm gói bảo hiểm vật chất có giá trị lên đến 30-50 triệu đồng. Và ngay khi tậu xe lướt, bạn mặc nhiên được hưởng những lợi ích đi kèm.

Những kinh nghiệm khi mua xe lướt cần lưu ý

Cân nhắc tài chính rõ ràng, xem xét kỹ lưỡng để chọn được dòng xe, đời xe với mức giá phù hợp khi chọn phương thức mua xe trả góp.

Nên chọn những mẫu xe, dòng xe từ 4-5 tuổi đổ lại để dễ thay thế phụ tùng, linh kiện. Đặc thù xe sang đời cũ là có nhiều công nghệ, chi phí thay thế và sửa chữa đắt đỏ, nhiều xe còn uống nhiều xăng, một số xe thì không còn linh kiện để thay thế.

Nhờ người có kinh nghiệm đi cùng để dễ test drive, kiểm tra lốc máy, vỏ xe, thân xe, nước sơn ban đầu.

Mang xe lướt đi test chính hãng về số kilomet đã đi, tránh bị các showroom qua mặt chỉnh số odo lớn.

Thủ tục sang tên xe ô tô theo quy định mới nhất năm 2023

Thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô cũ được chia thành hai trường hợp: Sang tên xe ô tô cùng tỉnh và khác ...

Thủ tục mua xe Ford Explorer 2023 trả góp mới nhất tháng 3/2023

Ford Explorer là dòng SUV 7 chỗ cao cấp sở hữu doanh số bán ấn tượng nhất tại Việt Nam. Ngay lần đầu ra mắt ...

Thủ tục mua xe ô tô Mazda 6 2023 trả góp mới nhất tháng 3/2023

Mazda 6 2023 tại Việt Nam là phiên bản thế hệ thứ 2. Chiêm ngưỡng dòng xe Mazda 6 rất dễ khiến nhiều lầm tưởng ...

Phương Chi (t/h)