Phân biệt vàng 18k với các loại vàng khác: Giá "mềm" hơn liệu có nên xuống tiền?

Cập nhật: 16:05 | 11/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Vàng 18k là kim loại để làm trang sức đang được yêu thích trên thị trường hiện nay. Để hiểu rõ hơn về vàng 18k, chúng ta có thể so sánh với vàng 24k, vàng 10k và 14k:

Vàng 18k là gì?

Vàng 18K là một loại hợp kim có màu vàng sáng được cấu tạo từ 75% là vàng và 25% là kim loại khác. Loại vàng này được ứng dụng nhiều trong việc chế tạo đồ trang sức bởi tính chất mềm của vàng, dễ chế tác.

Phân biệt vàng 18k với các loại vàng khác: Giá "mềm" hơn liệu có nên xuống tiền?
Ảnh: Internet

Gọi là vàng 18K bởi nó được xác định dựa trên thang đo độ tuổi của vàng. Người ta sẽ đánh giá chất lượng và giá thành của vàng dựa vào độ tinh khiết (hay còn gọi là độ K) của vàng để niêm yết một mức giá phù hợp nhất. Độ K của vàng càng cao thì càng đắt. Với vàng trắng 18k thì mức giá sẽ cao hơn vàng trắng 14k nhưng lại có giá thấp hơn vàng 24k.

Trên thị trường hiện nay, vàng 18k được chia thành 3 loại:

- Vàng 18k 75%: đây là loại vàng có 75% thành phần là vàng nguyên chất.

- Vàng 18k 70%: đây là loại vàng có 70% vàng nguyên chất

- Vàng 18k 68%: đây là loại vàng mà có thành phần chứa 68% là vàng nguyên chất.

Đặc điểm của vàng 18K

Vàng 18k có màu sắc sáng hơn so với vàng ta, có tính mềm của vật liệu, chính vì thế thợ kim hoàn dễ dàng chế tác để uốn nắn thành những hình dạng khác nhau.

Giá vàng 18k rẻ hơn vàng ta vì thành phần vàng chỉ chiếm 75% nên nó có giá rẻ hơn. Tuy nhiên mẫu mã rất đa dạng và độc đáo.

Vàng trắng 18K có thể bị xỉn màu theo thời gian do tác động của sự oxi hóa kim loại sẽ làm cho vàng 18k bị xỉn màu theo thời gian.

Người ta thường sử dụng vàng 18k để chế tác trang sức trong lĩnh vực thời trang. Với sự tinh tế và hiện đại của mình, độ bền cao, độ dẻo dai tốt nên vàng 18k được ứng dụng nhiều để làm nhẫn, vòng, lắc, dây chuyền, khuyên tai,… và các loại đồ trang sức khác.

Phân biệt vàng 18k với các loại vàng khác

Để hiểu rõ hơn về vàng 18k, chúng ta có thể so sánh với vàng 24k, vàng 10k và 14k:

Vàng 18K so với vàng 24K

Vàng 18K so với vàng 24k sẽ có độ sáng bóng và cứng hơn. Vàng 18K có pha trộn với kim loại khác còn vàng 24k thì 99,99% là vàng nguyên chất (hay còn gọi là vàng ta). Vàng ta mềm nên không chế tác được nhiều hình dạng trang sức thời trang như vàng 18k.

Vàng 18K so với vàng 10K, 14K

Vàng 18K so với vàng 10K, 14K khá giống nhau về màu sắc. Tuy nhiên, vàng 10K và 14K thì dễ bị oxy hóa hơn, dễ bị ngả màu hơn sau một thời gian sử dụng.

Có nên mua trang sức vàng 18k không?

Giá vàng hôm nay ngày 11/4/2024, giá vàng nữ trang 18K được niêm yết ở mức 5.523.000 đ/chỉ (mua vào) và 5.663.000 đ/chỉ (bán ra).

Để biết được có nên mua trang sức vàng 18K hay không, bạn cần xác định được những ưu điểm và hạn chế của sản phẩm nếu mình sở hữu nó.

Vàng 18K có màu sắc tinh khiết, đẹp lấp lánh sẽ là điểm nhấn cho bộ trang phục bạn mặc trong các dịp đặc biệt. Vàng này ít có khả năng gây ra tình trạng nhạy cảm da cho người dùng, vì lượng tạp chất có trong vàng ít, nếu bạn bảo quản cẩn thận thì không cần lo lắng vàng bị oxi hóa mất chất vàng. Trong khi vàng 10K hay vàng 14K có nhiều Niken sẽ gây nguy cơ dị ứng, ngứa.

Trang sức làm từ loại vàng này có sức hút hơn vàng 10K và 14K vì màu vàng trong sản phẩm khá giống với vàng nguyên chất. Tuy nhiên nếu so với vàng 22K thì trang sức vàng 18K có màu không đẹp bằng. Bù lại giá thành của nó rẻ hơn nên người mua "ví mỏng".

Như vậy tùy vào mục đích của mỗi người mà bạn sẽ lựa chọn mua hoặc không mua vàng 18K:

* Nếu bạn có nhu cầu làm trang sức thì vàng 18K là lựa chọn hoàn hảo: Đẹp, tinh tế và giá mềm.

* Nếu bạn muốn mua trang sức để làm quà tặng hôn lễ hoặc dịp lễ lớn, mua để dự trữ cho tương lai thì vàng 22K và 24K tốt hơn: Không bị oxi hóa, bền, bảo quản đơn giản.

* Nếu bạn muốn thường xuyên thay đổi phong cách, cập nhật xu hướng trang sức kịp với thị trường thì vàng 14K và 10K sẽ tốt hơn: Nhiều thiết kế tinh xảo hơn, đa dạng mẫu mã, màu sắc, giá thành rẻ hơn các loại nói trên.

Dù là loại vàng nào thì số tiền bỏ ra chắc chắn bạn sẽ phải cân nhắc, đắn đo rất nhiều. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chọn giao dịch tại những cơ sở kinh doanh vàng uy tín để đảm bảo an toàn cũng như chất lượng sản phẩm.

Đầu tư vàng: Nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng?

Tích lũy vàng để đầu tư, đầu cơ và phòng ngừa rủi ro là thói quen của nhiều thế hệ người Việt. Vậy nên mua ...

Thợ săn kho báu nghiệp dư vô tình đụng trúng bức tượng vàng gần 63 tỷ đồng

Một món đồ trang sức hoàng gia có một không hai từng trang trí trên vương miện xa hoa của vua Tudor người Anh, Henry ...

Giá vàng "chạy nước rút", cổ phiếu PNJ trở lại mốc 3 chữ số

Với đà tăng của giá vàng, cổ phiếu PNJ được kỳ vọng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng trong thời gian tới.

Đan Chi