Phạm tội sau đó bỏ trốn khỏi nơi cư trú có phạm thêm tội khác không?

Cập nhật: 15:51 | 29/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Độc giả hỏi: Cách đây 3 năm tôi có một người bạn lấy trộm tiền của hàng xóm 19 triệu đồng nhưng đã trả lại ngay lúc đấy và đã bị công an bắt. Sau khi tạm giam 10 ngày và được trả tự do để điều tra thêm, trong thời gian tại ngoại bạn tôi đã bỏ khỏi nơi cư trú, hiện nay bị bắt và tạm giam trở lại. Tôi muốn hỏi, trong trường hợp như thế, bạn tôi sẽ bị xử phạt về tội danh gì và chịu mức án như thế nào?    

pham toi sau do bo tron khoi noi cu tru co pham them toi khac khong

Dùng nhà ở của mình cho người khác đánh bạc phạm tội gì?

pham toi sau do bo tron khoi noi cu tru co pham them toi khac khong

Giúp khách hàng làm giả hồ sơ để vay vốn ngân hàng phạm tội gì?

pham toi sau do bo tron khoi noi cu tru co pham them toi khac khong

Bồi thường và giảm án đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Với hành vi trộm tiền của hàng xóm, bạn của bạn có thể sẽ phạm vào tội trộm cắp tài sản.

Theo Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 quy định:

pham toi sau do bo tron khoi noi cu tru co pham them toi khac khong
Phạm tội sau đó bỏ trốn khỏi nơi cư trú có phạm thêm tội khác không?

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.”

Mặc dù bạn của bạn đã trả lại tiền sau khi lấy nhưng vẫn không được coi là tự ý nửa chừng chấm dứt quy định tại Điều 16 Bộ luật hình sự 2015 để được miễn trách nhiệm hình sự.

Điều 16 Bộ luật hình sự 2015 quy định:

“Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản.

Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.”

Lưu ý, chỉ được coi là tự ý nửa chừng chấm dứt khi dừng thực hiện tội phạm khi tội phạm chưa hoàn thành, nếu tội phạm đã hoàn thành thì dù có nửa chừng chấm dứt việc phạm tội thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời điểm hoàn thành tội trộm cắp tài sản được xác định như sau:

– Nếu tài sản nhỏ gọn, dễ cất giấu thì thời điểm hoàn thành tội phạm là kể từ khi người phạm tội đã cất giấu được tài sản đó.

– Nếu tài sản cồng kềnh và có khu vực bảo quản riêng thì tội phạm hoàn thành kể từ khi người phạm tội đã mang tài sản ra khỏi khu vực bảo quản đó.

– Nếu tài sản cồng kềnh và không có khu vực bảo quản riêng thì tội phạm hoàn thành từ khi người phạm tội đã dịch chuyển tài sản khỏi vị trí ban đầu.

Đối với tài sản trộm cắp là tiền trong trường hợp này thì tội phạm đã hoàn thành ngay khi lấy được tài sản nên dù có trả lại thì vẫn cấu thành tội trộm cắp tài sản.

Đối với hành vi bỏ khỏi nơi cư trú, thì không cấu thành thêm tội phạm khác, cũng không phải là một tình tiết tăng nặng.

Trong Bộ luật hình sự 2015 chỉ có tội trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử. Tuy nhiên, khi bạn của bạn bỏ trốn thì mới đang ở giai đoạn điều tra và được tại ngoại, không phải đang trong thời gian bị giam, giữ hoặc bị áp giải hay xét xử nên pháp luật không có quy định về vấn đề này. Do đó, bạn của bạn dù bỏ trốn 3 năm nhưng cũng không vi phạm thêm tội nào.

Hành vi này cũng không được coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Chỉ có những tình tiết được ghi nhận trong Điều 52 Bộ luật hình sự 2015 mới được coi là tình tiết tăng nặng. Trong số các tình tiết đó không có tình tiết bỏ trốn hoặc bị truy nã.

Tóm lại, bạn của bạn chỉ bị xét xử về tội trộm cắp tài sản tại Điều 173 Bộ luật hình sự, ngoài dựa vào giá trị tài sản thì việc xác định điều khoản rõ ràng còn tùy thuộc vào hành vi cụ thể của người phạm tội.

Hùng Dũng