Phải hoàn trả hơn 2.800 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan, Quốc Cường Gia Lai (QCG) bị đẩy vào thế khó?

Cập nhật: 12:06 | 12/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Số tiền 2.882,8 tỷ đồng mà Quốc Cường Gia Lai cần hoàn trả cho bà Trương Mỹ Lan chiếm tới 30% tổng tài sản, gấp 6,67 lần doanh thu cả năm 2023 của doanh nghiệp này.

Chiều 11/4, Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra phán quyết đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Trong đó, bà Lan bị tuyên phạt mức án tử hình đối với tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù đối với tội “Đưa hối lộ”, 20 năm tù đối với tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt cho 3 tội danh trên là tử hình.

Phải hoàn trả hơn 2.800 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan, Quốc Cường Gia Lai (QCG) bị đẩy vào thế khó?
Số tiền 2.882,8 tỷ đồng mà Quốc Cường Gia Lai của bà Nguyễn Thị Như Loan đã nhận từ phía bà Trương Mỹ Lan có liên quan tới dự án Phước Kiển

Về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, xử lý tài sản kê biên, phong tỏa trong vụ án, Hội đồng xét xử tuyên buộc bà Trương Mỹ Lan bồi hoàn toàn bộ thiệt hại đối với 1.243 khoản vay còn dư nợ tại SCB. Khấu trừ số tiền các bị cáo đã nộp lại, bị cáo buộc phải bồi hoàn số tiền hơn 673.000 tỷ đồng.

Để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án, Hội đồng xét xử buộc nhiều doanh nghiệp, cá nhân phải hoàn trả lại số tiền đã nhận từ bà Lan. Trong đó, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) buộc phải nộp lại toàn bộ số tiền 2.882 tỷ đồng.

Thế khó của Quốc Cường Gia Lai

Được biết, Quốc Cường Gia Lai nhận số tiền nói trên từ Công ty CP Đầu tư Sunny Island (liên quan đến Vạn Thịnh Phát) trong thỏa thuận chuyển nhượng dự án Phước Kiển tại huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, năm 2017, Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island đã ký với nhau hợp đồng hứa mua và hứa bán. Theo đó, Sunny Island phải chuyển cho Quốc Cường Gia Lai số tiền 4.800 tỷ đồng theo lộ trình được quy định trong hợp đồng. Ở chiều ngược lại, Quốc Cường Gia Lai có nghĩa vụ chuyển nhượng phần đất tương ứng với số tiền đã nhận.

Tuy nhiên, Sunny Island chỉ giải ngân đến 2.882 tỷ đồng thì dừng lại. Sau đó, Quốc Cường Gia Lai đã nộp đơn khởi kiện lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) để giải quyết tranh chấp với mong muốn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ Sunny Island, đổi lại phía đối tác phải chuyển nhượng lại toàn bộ phần đất đã nhận. Cuối năm 2021, đến lượt Sunny Island tố Quốc Cường Gia Lai có hành vi gian dối chiếm đoạt số tiền 2.882 tỷ đồng.

Như Kinhtechungkhoan.vn từng đưa tin, cuối năm qua, Quốc Cường Gia Lai cũng đã có thông báo nhận được Quyết định số 2542 của Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc giải quyết yêu cầu hủy Phán quyết trọng tài của Sunny Island.

Theo nhận định của Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh, toàn bộ các lý do mà Sunny Island đưa ra cho yêu cầu hủy phán quyết là không có cơ sở, không có căn cứ, phán quyết trọng tài không vi phạm nguyên tắc cơ bản nào của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài của Sunny Island, Tòa án đã nhận được ý kiến của Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Bộ Công an cho biết toàn bộ hồ sơ đền bù 65 ha mà trọng tài “tuyên” buộc Sunny Island phải hoàn trả cho Quốc Cường Gia Lai là tài liệu chứng cứ của vụ án hình sự liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Theo đó, Tòa án chấp nhận yêu cầu hủy phán quyết trọng tài vụ tranh chấp số 63 ngày 10/5/2023 và Sunny Island chịu lệ phí 500.000 đồng.

Hiện tại, dự án Phước Kiển đang nằm trong số 1.237 bất động sản liên quan đến bà Trương Mỹ Lan bị kê biên. Theo phán quyết của Tòa án trong phiên xét xử diễn ra chiều qua, để được gỡ kê biên, nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với số bất động sản liên quan tới giao dịch tới Sunny Island, Quốc Cường Gia Lai buộc phải hoàn trả toàn bộ 2.882,8 tỷ đồng đã nhận.

Đáng nói, số tiền này chiếm tới 30% tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai. Trong khi đó, tình hình tài chính và kinh doanh của doanh nghiệp lại không mấy khả quan. Cụ thể, báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của Quốc Cường Gia Lai ghi nhận tổng tài sản tại ngày 31/12/2023 đạt 9.567 tỷ đồng, giảm 4% so với đầu năm. Sau một năm, lượng tiền mặt của doanh nghiệp giảm 2,75 lần, chỉ còn hơn 28 tỷ đồng, đồng thời không ghi nhận khoản đầu tư tài chính ngắn hạn nào.

Phải hoàn trả hơn 2.800 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan, Quốc Cường Gia Lai (QCG) bị đẩy vào thế khó?
Khoản phải trả ngắn hạn của Quốc Cường Gia Lai tại ngày 31/12/2023

Bên kia bảng cân đối kế toán, tổng nợ phải trả của Quốc Cường Gia Lai dừng ở mức 5.225 tỷ đồng, giảm gần 7% so với đầu năm. Trong đó, các khoản phải trả ngắn hạn khác lên tới 4.275 tỷ đồng, chiếm tới 82% cơ cấu nợ phải trả. Quá nửa trong số đó là khoản tiền 2.882,8 cần phải trả cho Sunny Island.

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận doanh thu thuần đạt 432 tỷ đồng, không chênh lệch so với báo cáo tự lập. Khoản doanh thu này giảm gần 3 lần so với mức 1.265 tỷ đồng ghi nhận năm 2022.

Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế đạt chỉ đạt vỏn vẹn 3 tỷ đồng, giảm 3,33 lần so với khoản lãi 10 tỷ đồng ghi nhận trên báo cáo tự lập. Còn nếu so với mức lợi nhuận sau thuế năm 2022 là xấp xỉ 32 tỷ đồng, khoản lãi này đã giảm tới gần 11 lần.

Cổ phiếu QGC tăng sốc, “cháy hàng” bất chấp khó khăn

Cần biết, tính đến hết 9 tháng đầu năm 2023, Quốc Cường Gia Lai vẫn đang thua lỗ 3,4 tỷ đồng. Phải tới quý IV, nguồn thu bất động sản tăng mạnh, doanh nghiệp mới có thể đảo chiều lợi nhuận. Dù rằng khoản lợi nhuận này khá ít ỏi song cũng đủ giúp cổ phiếu QCG được cấp margin trở lại.

Chỉ tính riêng trong 2 tháng trở lại đây, mã này đã tăng tới 78%, leo lên mức cao nhất trong vòng 7 tháng. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua ngày 11/4, ảnh hưởng từ thông tin liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát, cổ phiếu QCG quay đầu giảm mạnh, mất gần 4% thị giá.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch sáng nay, mã này bất ngờ tăng kịch trần trong tình trạng trắng bên bán. Dư mua giá trần tại thời điểm 11h lên tới hơn 1,6 triệu đơn vị.

Phải hoàn trả hơn 2.800 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan, Quốc Cường Gia Lai (QCG) bị đẩy vào thế khó?
Diễn biến giá cổ phiếu QGC phiên sáng ngày 12/4/2024

Phiên tăng sốc này đẩy giá cổ phiếu QCG lên mức 14.400 đồng/cp, tương ứng giá trị vốn hóa thị trường xấp xỉ 4.000 tỷ đồng.

Diễn biến mới tại vụ kiện nghìn tỷ liên quan đến Vạn Thịnh Phát của Quốc Cường Gia Lai (QCG)

Do hồ sơ đền bù vụ tranh chấp tại dự án Phước Kiển giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island có liên quan đến ...

Cổ phiếu QCG diễn biến tiêu cực sau thông tin mới nhất liên quan tới vụ kiện "nghìn tỉ"

Trong phiên giao dịch sáng ngày 29/12, cổ phiếu QCG bất ngờ giảm sâu sau khi thông tin liên quan tới vụ kiện nghìn tỷ ...

Giải mã đà tăng giá bất ngờ của cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai (QCG)

Tính từ đầu tháng 2 tới nay, cổ phiếu QCG tăng tới 57%, mứ tăng mạnh nhất trong nhóm cổ phiếu họ Gia Lai (HAG, ...

Thái Hà

Tin liên quan