Petrolimex (PLX) chi gần 1.500 tỷ đồng trả cổ tức, cổ phiếu trên sàn điều chỉnh giảm sâu

Cập nhật: 11:25 | 23/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Như những mã khác, PLX cũng chịu sự điều chỉnh chung của thị trường. Đóng cửa phiên 21/10, PLX giảm mạnh 5,97% về mức 31.500 đồng/cp, tương ứng đã mất một nửa thị giá so với vùng đỉnh cuối tháng 2/2022.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (HOSE: PLX) thông báo ngày 10/11 tới đây sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2021 bằng tiền. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 9/11. Tỷ lệ thực hiện là 12%, tương ứng với mỗi cổ phiếu cổ đông sở hữu nhận về 1.200 đồng. Với hơn 1,22 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, Petrolimex sẽ phải chi 1.470 tỷ đồng cho cổ tức đợt này. Ngày thanh toán là ngày 29/11.

Petrolimex (PLX) chi gần 1.500 tỷ đồng trả cổ tức, cổ phiếu trên sàn điều chỉnh giảm sâu

Trong cơ cấu cổ đông tại PLX, Bộ Công Thương là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu lên đến 77% vốn điều lệ. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ được nhận về 1.131 tỷ đồng tiền cổ tức.

Mới đây, PLX cũng thông báo sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường năm 2022 lần 2 dự kiến vào ngày 6/12 theo hình thức trực tuyến. Nội dung đại hội dự kiến bao gồm: Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 – 2025.

Về cổ phiếu của Petrolimex, như những đại đa số các mã khác, PLX cũng chịu sự điều chỉnh chung của thị trường. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/10, PLX giảm mạnh 5,97% về mức 31.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng đã mất một nửa thị giá so với vùng đỉnh cuối tháng 2/2022. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất đạt hơn 1,3 triệu đơn vị.

Petrolimex (PLX) chi gần 1.500 tỷ đồng trả cổ tức, cổ phiếu trên sàn điều chỉnh giảm sâu
Diễn biến giá cổ phiếu PLX thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Lợi nhuận xăng dầu 9 tháng của Petrolimex ước lỗ 780 tỷ đồng

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với Công ty Xăng dầu khu vực 1, trực tiếp khảo sát Tổng kho xăng dầu Đức Giang – thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh đã báo cáo về tình hình kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2022 của Tập đoàn.

9 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng tạo nguồn của toàn Petrolimex gần 8,1 triệu m3, đạt gần 104% tổng nguồn tối thiểu được giao năm nay là 7,7 triệu m3. Trong đó, nhập khẩu chiếm 42% và 58% còn lại mua từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước. Sản lượng xuất bán hợp nhất 9 tháng đầu năm là 10,1 triệu m3/tấn tăng 8% so với cùng kỳ và đạt 83% kế hoạch.

Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết, trong những ngày đầu tháng 10, tình trạng khan hiếm cục bộ tại một số tỉnh phía Nam đã dồn áp lực sang hệ thống phân phối của Petrolimex. Điển hình như sản lượng bán lẻ của TP HCM ngày 10/10 tăng 72% so với ngày 9/10, Bình Dương tăng 77%, Cần Thơ tăng 58%, Bà rịa - Vũng Tàu tăng 60%.

Trước diễn biến trên, sản lượng nội địa của Petrolimex tăng 20% so cùng kỳ, riêng bán lẻ tăng 26% so cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận xăng dầu 9 tháng của tập đoàn ước lỗ 780 tỷ đồng.

Về triển vọng của cổ phiếu ngành dầu khí

Theo Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), từ đầu năm đến nay, cổ phiếu ngành dầu khí đã ở mức chiết khấu rất sâu, tới 31,74%, chỉ thua ngành nguyên vật liệu về độ suy giảm trên thị trường. Đây cũng là mức suy giảm cao nhất của nhóm dầu khí trong các năm biến động. Vì thế, khi thị trường phục hồi, theo ABS, cổ phiếu dầu khí thường bật dậy nhanh. Trong quá khứ, ở cả 4 nhịp giảm gần đây, nhóm dầu khí cũng là ngành nhạy sóng và có mức phục hồi cao.

Ông Lê Đức Khánh, chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán VPS, từng quan sát thấy các nhà đầu tư chuyên nghiệp và chuyên gia chứng khoán đều rất quan tâm đến cổ phiếu dầu khí, xem đây là những cổ phiếu hứa hẹn mang lại mức sinh lời hợp lý, kể cả khi lạm phát leo thang.

“Không phải không có lý khi nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã tiết lộ hồi đầu năm là Berkshire Hathaway của ông đã và đang đầu tư lớn vào các doanh nghiệp dầu khí”, ông Khánh nói.

Xét từng lĩnh vực, báo cáo của Công ty Chứng khoán VNDirect (VNDS) chỉ ra, ngành vận tải dầu khí có nhiều triển vọng khi giá cước tàu chở dầu dự báo sẽ tiếp tục tăng. Từ cuối năm nay, EU sẽ cấm hầu hết dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ nhập từ Nga vào EU. Điều này buộc các nước thuộc EU tìm cách mua dầu ở nơi khác như Trung Đông. Còn Nga cũng đang chuyển hướng xuất khẩu dầu sang Trung Quốc, Ấn Độ. Việc chuyển hướng này đã làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển, khiến chuyến đi dài hơn, gây áp lực lên thị trường vận tải xăng dầu toàn cầu và đẩy giá vận chuyển tăng lên.

Công ty Chứng khoán HSC dự đoán, PVS sẽ nhận được hợp đồng tiềm năng trị giá 1,3 tỉ USD cho giai đoạn 2023-2025 với tư cách là nhà thầu EPC chính tại dự án Lô B. Còn PV Gas là nhà đầu tư chính cho đường ống Lô B/Ô Môn và có thể đạt vận chuyển tối đa 7 tỉ m3 khí tự nhiên/năm, tương đương 70-80% sản lượng khí đường ống hiện tại của Việt Nam. Riêng PV Drilling sẽ thực hiện chiến dịch khoan dài hạn cho dự án lô B, với khả năng sinh lời cao hơn so với các hợp đồng trong khu vực.

Bức tranh kinh doanh của nhiều doanh nghiệp dầu khí cũng cho thấy sự khởi sắc. Ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), cho biết tổng doanh thu sau 9 tháng của Công ty đã đạt hơn 125.000 tỉ đồng, vượt hơn 36% kế hoạch năm. PV Gas cũng ước đạt doanh thu 76.500 tỉ đồng sau 3 quý, tăng 30% so với cùng kỳ. Riêng PV Oil (OIL) đạt doanh thu hợp nhất 9 tháng là 76.497 tỉ đồng, gấp đôi cùng kỳ và vượt 70% kế hoạch cả năm 2022.

Tuy nhiên, Petrolimex (PLX) dù ghi nhận doanh thu đột biến trong quý II nhưng vẫn báo lỗ gần 141 tỉ đồng. Theo đại diện Petrolimex, trước biến động thất thường của giá dầu thô trên thế giới và nguồn cung xăng dầu trong nước có lúc bị gián đoạn, Petrolimex phải nhập khẩu để bù đắp nhu cầu. Kết quả, khi giá xăng dầu trong nước giảm mạnh, Petrolimex phải trích lập dự phòng hàng tồn kho.

Còn PV Oil dù không thua lỗ nhưng biên lợi nhuận cũng bị đe dọa. Cả cổ phiếu PLX lẫn OIL vẫn tiếp tục dò đáy. Trong đó, OIL đang giao dịch quanh mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu). Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý, với kế hoạch sẽ đón dòng khí đầu tiên cuối năm 2025, tức phải 2-3 năm nữa, hiệu quả từ dự án Lô B mới thể hiện trên kết quả kinh doanh của các công ty dầu khí. Đó là chưa kể rủi ro từ dự án chậm trễ. Vì thế, theo ông Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, khi đầu tư cổ phiếu dầu khí, nhà đầu tư cần thận trọng và chú ý hơn tới các câu chuyện riêng của từng doanh nghiệp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tự doanh giao dịch dè dặt, giảm mạnh quy mô bán ròng tuần VN-Index quay đầu đi xuống

Trước diễn biến khó lường của thị trường của thị trường chứng khoán tuần qua (17 - 21/1), bộ phận tự doanh công ty chứng ...

Cổ phiếu ngân hàng nào giảm mạnh nhất tuần qua?

Nhóm tự doanh tiếp tục bán ròng 122 tỷ đồng TCB, nâng giá trị bán ròng cổ phiếu ngân hàng này lên hơn 333 tỷ ...

Thị trường chứng khoán giảm điểm là bước đệm cho một giai đoạn phát triển mạnh mẽ

Chứng khoán Việt Nam có khá nhiều yếu tố tích cực sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển trong thời gian tới như tăng ...

Nguyên Nam

Tin liên quan