Petrolimex (PLX) bước vào “cuộc đua nước rút xăng E10”
Trước thời điểm xăng E10 bắt buộc lưu hành toàn quốc từ 2026, doanh nghiệp đầu ngành đang chạy nước rút để hoàn tất chuẩn bị nguồn cung.
Thí điểm E10 và phản ứng thị trường
Theo dự thảo “Thông tư Quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam”, Bộ Công Thương xác định từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ trở thành loại nhiên liệu bắt buộc lưu hành toàn quốc. Điều này đang thúc đẩy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) tăng tốc chuẩn bị hạ tầng, công nghệ và chuỗi cung ứng nhằm bảo đảm nguồn cung.

Từ ngày 1/8/2025, Petrolimex đã bắt đầu thí điểm kinh doanh xăng E10 tại 36 cửa hàng ở TP. HCM để đánh giá phản ứng thị trường và khả năng triển khai thực tế. Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết, việc kinh doanh xăng E10 đòi hỏi sự chuẩn bị đồng bộ từ hệ thống bồn chứa cồn nhiên liệu, công nghệ phối trộn đến phối hợp chặt chẽ với các nhà máy lọc dầu.
Tại 36 cửa hàng Petrolimex triển khai ở TP.HCM có mức tiêu thụ trung bình 40.000 lít/ngày, gấp đôi so với giai đoạn đầu. Tính đến hết tháng 8, tổng sản lượng đạt gần 1,5 triệu lít, tuy nhiên vẫn chỉ bằng 1/10 sản lượng xăng RON95 của cùng hệ thống.
Ngoài Petrolimex, trong tháng 8, PVOIL cũng bắt đầu bán thí điểm xăng E10 tại 4 cửa hàng ở Hà Nội, tiêu thụ trung bình 10.000 lít/ngày, tổng cộng 238.000 lít. Trong đó, PVOIL Nghĩa Tân dẫn đầu với 108.000 lít, PVOIL Liên Ninh đạt 64.000 lít, PVOIL Thái Thịnh 57.000 lít và PVOIL Châu Can 9.000 lít.
Tại Hải Phòng, 2 cửa hàng PVOIL Thành Tô và Tân Dương ghi nhận tổng cộng khoảng 100.000 lít. Ở miền Trung, từ ngày 28/8, PVOIL bắt đầu gia công pha chế và bán E10 RON95 tại 5 cửa hàng, trong đó riêng Quảng Ngãi đã tiêu thụ hơn 20.000 lít (cửa hàng Thiên Bút gần 3.500 lít, Cảng Dung Quất gần 1.000 lít, các cửa hàng Trần Phú – Nguyễn Hữu Thọ – Phạm Hùng hơn 15.000 lít).
Chuẩn bị hạ tầng và khôi phục nguồn ethanol
Theo kế hoạch, Petrolimex đã quy hoạch 7 cơ sở pha chế và phối trộn trải dài cả nước, trong đó mỗi cơ sở sẽ được nâng cấp và tăng công suất nhằm cung ứng đủ xăng E10 cho thị trường. Mục tiêu là chuyển toàn bộ khoảng 6 triệu m³ xăng nền mà tập đoàn tiêu thụ hằng năm sang xăng E10.
Nguồn xăng nền sẽ được lấy từ các nhà máy lọc dầu trong nước như Dung Quất, Nghi Sơn, đồng thời nhập khẩu bổ sung từ Malaysia, Singapore, Trung Quốc và Hàn Quốc, tận dụng lợi thế hạ tầng cảng và kho bãi sẵn có. Theo Petrolimex, việc chuẩn bị này không chỉ để đáp ứng yêu cầu pháp lý từ năm 2026 mà còn là cơ hội cải thiện công nghệ phối trộn, nâng cao tiêu chuẩn an toàn và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nhiên liệu sạch.
Ngày 26/8/2025, hai đơn vị thành viên của Petrovietnam và Petrolimex là Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp cung ứng sản phẩm hóa dầu, hóa chất và dịch vụ kỹ thuật; đồng thời nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có để nâng cao hiệu quả. Hợp tác này được kỳ vọng giúp củng cố chuỗi cung ứng xăng sinh học E10 và thúc đẩy phát triển nhiên liệu sạch trong nước.
Đáng chú ý, ông Phạm Văn Vượng - Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (công ty con của BSR) cho biết, các đơn vị đang tập trung toàn lực để đẩy nhanh tiến độ bảo dưỡng Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất với mục tiêu hoàn tất trước ngày 31/10/2025.
Hiện công tác triển khai đang diễn ra tại phân xưởng điện - hơi, sau khi trạm điện chính đã khởi động và cấp điện cho toàn bộ nhà máy. Với tiến độ giám sát chặt chẽ và nhân lực huy động ở mức cao, nhà máy dự kiến sẽ tái khởi động sản xuất ethanol từ tháng 11/2025, kịp thời phục vụ nhu cầu phối trộn xăng E10.
Đây được xem là bước ngoặt quan trọng, không chỉ cho nhà máy Dung Quất mà còn cho toàn bộ chuỗi cung ứng ethanol phục vụ lộ trình xăng E10 trên phạm vi cả nước.