PDR ngập sắc tím, HDB và TCB đưa VN-Index trở lại đỉnh cũ

Cập nhật: 15:41 | 21/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch đáo hạn phái sinh, thị trường chứng khoán đã quay trở lại mốc đỉnh cũ với sự dẫn dắt của TCB và HDB.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 21/3/2024, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng mạnh với thanh khoản tương đối cao. Theo đó, VN-Index chốt phiên giao dịch hôm nay với mức tăng 1,30%, qua đó quay trở lại mốc 1.276 điểm. Thanh khoản thị trường ghi nhận con số rất cao khi đạt trên 29 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, TCB, HDB, VIB 3 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của thị trường. Đáng nói, TCB tiếp tục là mã tích cực nhất nhóm khi tăng gần trần cùng khối lượng lớn. Chiều ngược lại, các mã BID, VRE, SSB, VIC đồng loạt đứng giá tại mốc tham chiếu.

PDR ngập sắc tím, HDB và TCB đưa VN-Index trở lại đỉnh cũ
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay.

Tại nhóm đầu tư công, so với phiên sáng, sắc xanh đã chiếm ưu thế. Kết phiên chiều, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... tiếp tục xu hướng giảm với thanh khoản tăng cao. Cùng chiều, các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... đóng cửa trong sắc xanh với đà tăng trên 2%.

Diễn biến cùng chiều, nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần giữ nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận mức mức hồi phục từ trên 1%. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, POM, TIS,... không thay đổi quá nhiều so với diễn biến của phiên sáng.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có tín hiệu cải thiện đáng kể so với phiên sáng, dẫn tới diễn biến phân hóa rõ ràng. So với phiên sáng, số lượng mã xanh đã dần cải thiện đáng kể. HHS là cổ phiếu tích cực nhất nhóm khi tăng trên 6%.

Trong diễn biến khác, nhóm ngân hàng ghi nhận sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Ngoài TCB các mã cùng ngành như HDB, MBB, ACB,,... cũng ghi nhận mức độ tăng điểm với biến động đáng kể trong phiên chiều nay.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên chiều, PVD, PVS, BSR, PVC phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen với thanh khoản tương đối.

Ngoài ra, lực bán bất ngờ suy giảm đáng kể tại nhóm BĐS trong phiên chiều nay. Kết phiên giao dịch chiều 21/3, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc xanh giao động từ 1% - 3%. Đáng chú ý, PDR là phiếu tích cực nhất nhóm với mức tăng trần cùng khối lượng kỷ lục, qua đó vượt đỉnh cách đây 1 năm.

Trên sàn HNX, nhịp giảm của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch chiều 21/3, số lượng mã xanh vẫn chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index tiến về vùng 241 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX tiếp tục được duy trì mức cao, tương đương 165 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 3.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, VIG là mã mạnh nhất nhóm khi tăng trên 4%. Bên cạnh đó, LHC là mã tiêu cực nhất nhóm khi giảm 1,2%.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 51 triệu đơn vị, giá trị khoảng trên 663 tỷ đồng. Cổ phiếu BSR không biến động quá nhiều khi đóng cửa tại mốc 19.200 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 4,7 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp trên 1 triệu đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 11.500 đồng.

Tổng quan, trong phiên hôm nay, thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục trở lại vùng đỉnh cũ với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng và BĐS. Tại nhóm BĐS, PDR là ngôi sao khi tăng trần cùng thanh khoản lớn. Tại nhóm bank, bộ đôi TCB và HDB là 2 đầu tầu với đà tăng trên 5%.

Đà tăng mạnh của cổ phiếu TCB diễn ra trong bối cảnh ngân hàng này vừa được Moody's nâng xếp hạng triển vọng. Cụ thể, Moody's đã nâng triển vọng của Techcombank lên mức ổn định. Đây là ngân hàng Việt Nam đầu tiên được Moody’s công bố nâng hạng Triển vọng năm 2024 trong bối cảnh thị trường vẫn đang đối mặt nhiều thách thức.

Moody’s cho biết, việc nâng Triển vọng của Ngân hàng Techcombank phản ánh sự ghi nhận đối với kết quả kinh doanh tích cực của ngân hàng này trong năm qua. Trong đó, tỷ lệ an toàn vốn và hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Techcombank tiếp tục ở mức cao hơn mức trung bình ngành, được hỗ trợ thêm bởi các nguồn huy động vốn đa dạng. Cơ cấu huy động và thanh khoản của Ngân hàng Techcombank dự kiến sẽ tiếp tục ổn định.

Tuy nhiên, Moody’s cũng lưu ý rủi ro tín dụng, và cùng với đó, khả năng sinh lời của ngân hàng có thể bị ảnh hưởng nếu thị trường bất động sản gặp khó. Dư nợ cho vay bất động sản của Ngân hàng Techcombank hiện chiếm 34% dự nợ cho vay cho khách hàng doanh nghiệp vào cuối năm 2023.

Trong tháng 4 tới đây, Techcombank sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Hiện tại kế hoạch lợi nhuận chưa được công bố nhưng ngân hàng cho biết sẽ kiên định mục tiêu tăng trưởng vững mạnh, đảm bảo tốt lợi ích cho khách hàng, cổ đông.

Vn-Index trở lại đỉnh cũ sau khi FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục bứt phá với đà tăng lan tỏa khắp thị trường.

Quỹ "rồng xanh" Dragon Capital bán 2 triệu cổ phiếu Hoa Sen (HSG)

Kết phiên 15/3, cổ phiếu HSG đạt vùng 22.050 đồng/cp, quỹ ngoại "tỷ đô" này có thể đem về khoảng 44 tỷ đồng.

Cổ phiếu TCB lộ trần sau khi ngân hàng được Moody's nâng xếp hạng triển vọng

Đà tăng mạnh của cổ phiếu TCB diễn ra trong bối cảnh ngân hàng này được Moody's nâng triển vọng lên mức ổn định.

Hoàng Thông