Ông Trần Bắc Hà qua đời, vụ án ngàn tỷ vẫn được điều tra, xét xử bình thường

Cập nhật: 10:14 | 19/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sự việc ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV qua đời đã đặt ra tình huống pháp lý về việc điều tra thụ lý vụ án cũng như thu hồi tài sản thiệt hại trong vụ án mà ông Hà là bị can. Theo đó, việc ông Trần Bắc Hà qua đời chỉ là căn cứ để CQĐT ra quyết định đình chỉ điều tra riêng đối với ông, các bị can còn lại trong vụ án vẫn tiếp tục bị điều tra, truy tố, xét xử bình thường.    

ong tran bac ha chet vu an ngan ty van duoc dieu tra xet xu binh thuong

Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong trong trại tạm giam

ong tran bac ha chet vu an ngan ty van duoc dieu tra xet xu binh thuong

Khởi tố con trai ông Trần Bắc Hà lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

ong tran bac ha chet vu an ngan ty van duoc dieu tra xet xu binh thuong

Khám xét nơi ở, phong tỏa tài sản của ông Trần Bắc Hà ở Bình Định

Ngày 18/7, bị can Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tử vong khi đang trong quá trình tạm giam ở 1 trại giam trên địa bàn TP Hà Nội.

Trước khi qua đời, tháng 11/2018, ông Trần Bắc Hà đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" xảy ra tại Ngân hàng BIDV, theo Điều 206 Bộ Luật Hình sự 2015.

Căn cứ kết quả điều tra mở rộng vụ án, ngày 8/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/C03-P13 về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Thành, Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng.

ong tran bac ha chet vu an ngan ty van duoc dieu tra xet xu binh thuong
Ông Trần Bắc Hà vừa qua đời

Theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, ông Trần Bắc Hà chết ở giai đoạn điều tra vụ án thì cơ quan tố tụng sẽ phải làm thủ tục để đình chỉ điều tra đối với Trần Bắc Hà. Riêng vụ án này còn có nhiều bị can khác bị khởi tố, bắt tạm giam đang được cơ quan điều tra, nên vụ án vẫn được điều tra, truy tố, xét xử bình thường.

Trao đổi với báo chí, PGS Trần Văn Độ, nguyên Phó chánh án TAND tối cao, cho biết theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự thì Cơ quan Công an sẽ tiến hành đình chỉ bị can đối với ông Trần Bắc Hà. Theo đó việc điều tra sẽ tiếp tục với các đồng phạm của ông Trần Bắc Hà. Nếu có bồi thường thiệt hại thì các đồng phạm sẽ liên đới bồi thường.

Tuy nhiên, PGS Trần Văn Độ cho rằng từ sự việc này đã đặt ra vấn đề lớn trong pháp luật hình sự về phòng chống tham nhũng. Trong trường hợp bị can chết trong quá trình điều tra phải đình chỉ vụ án dẫn đến khó khăn trong xử lý tài sản tham ô và bồi thường thiệt hại: "Những vụ án có tài sản do chiếm đoạt, phạm tội mà có nhưng đã đình chỉ điều tra không có căn cứ nào để thu hồi”, ông Độ nói.

Cũng theo PGS Trần Văn Độ, trong vụ án này, cơ quan chức năng đã kê biên nhiều tài sản của ông Hà. Việc kê biên này đảm bảo cho thi hành án sau này theo phán quyết của tòa. Tuy nhiên, trong trường hợp ông Hà đã bị đình chỉ điều tra thì sẽ phải giải biên.

Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956, quê ở xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Năm 1981, ông Hà bắt đầu công tác tại BIDV. Đến năm 1991, ông Hà được bổ nhiệm làm Giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Định.

Tháng 10/1999, ông Trần Bắc Hà được bổ nhiệm làm phó Tổng giám đốc BIDV. Đến tháng 5/2003, ông Hà được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc BIDV. Từ năm 2008 đến 2016, ông Hà làm Chủ tịch HĐQT BIDV.

Ngày 29/11/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt các quyết định khởi tố bị can, khám xét, tạm giam đối với ông Trần Bắc Hà về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Ông Trần Bắc Hà có vợ là bà Ngô Kim Lan và 2 người con, gồm: Bà Trần Lan Phương (37 tuổi) và ông Trần Duy Tùng (35 tuổi). Tháng 3/2019, ông Trần Duy Tùng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ án của cha mình.

Nguyễn My (Tổng hợp)