Ống hút gạo thân thiện với môi trường

Cập nhật: 10:38 | 14/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Vũ Minh Trường (SN 1993) tại Thái Bình, hiện đang là CEO Công ty CP đầu tư và phát triển GFR, tạo ra loại ống hút thân thiện với môi trường mang tên ống hút gạo MeChon.

Chàng trai 9X với ước mơ mang “tàu điện từ trường” về Việt Nam (Bài 2)

Duyên nợ với đá quý phong thủy

Khởi nghiệp với giống Thanh nhãn Củ Chi đặc biệt

Sản phẩm ống hút gạo hoàn toàn tự nhiên

Trong quá trình tiếp xúc tìm hiểu các sản phẩm thân thiện với môi trường, anh Minh Trường nhận thấy các dòng sản phẩm đó mất quá nhiều thời gian để sản xuất nguyên liệu. Ống hút giấy được sản xuất từ bột giấy, được lấy từ các cây gỗ mà mỗi cây gỗ phải mất từ 3 – 5 năm mới có thể khai thác được, thời điểm khai thác là khi cây đang sản sinh ra nhiều ôxy nhất thì con người lại chặt đi để sản xuất bột giấy làm nguyên liệu .

1319-z2014747162890-742702d5742c91aa69205dbfb8b76679
CEO Vũ Minh Trường

Với ống hút cỏ thì phải mất 8 tháng – 1 năm để cho thu hoạch, và một năm chỉ thu hoạch 1 lần. Mang nhiều trăn trở để có thể sản xuất được một loại ống hút đơn giản vừa thân thiện với môi trường cùng với đó là không tốn quá nhiều thời gian trồng cây nguyên liệu, anh Minh Trường đã nảy sinh ra một ý tưởng mới mẻ cho sản phẩm này.

Ống hút sản xuất từ gạo là lựa chọn của anh Minh Trường lúc này. Việt Nam là đất nước nông nghiệp, việc tự do hóa sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất lúa gạo, đã giúp Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới về xuất khẩu gạo. Chính từ nguồn nguyên liệu dồi dào này, anh Minh Trường đã nghiên cứu, tìm hiểu vòng đời của nguyên liệu này. Chỉ trong vòng 3 – 5 tháng là có thể thu hoạch nguyên liệu mà có thể mang đến sự an toàn cho người sử dụng.

Nguyên liệu để làm nên sản phẩm ống hút gạo MeChon của anh hoàn toàn tự nhiên như: gạo, bột sắn, các loại màu từ hoa đậu biếc, củ dền, nghệ,… Đặt tên thương hiệu là ống hút gạo MeChon với ý nghĩa “Mẹ chọn vì con yêu” bởi gạo là hạt ngọc Trời mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho con người, mẹ sinh ra ta lo lắng cho sức khỏe của ta nên chọn cho ta Ống Hút Gạo Mechon. Sản phẩm này có thể ăn được hoặc làm thức ăn cho động vật.

1321-ong-hut-gao-mechon

Phù hợp với người tiêu dùng về sự an toàn và thân thiện với môi trường khi sử dụng xong, ống hút gạo có thể để làm thức ăn cho động vật hoặc thải ra ngoài môi trường và tự hủy sau vài ngày. Để phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng, anh Minh Trường đã cho ra mắt các loại kích cỡ của ống hút như dành riêng cho trẻ nhỏ.

Mặc dù sản phẩm ống hút gạo có nhiều đơn vị sản xuất nhưng anh Minh Trường tạo thế mạnh cho thương hiệu của mình bằng cách ống hút gạo MeChon có thể ngâm trong nước lâu hơn, thời hạn sử dụng cũng dài hơn. Ham học hỏi, tìm tòi và nghiên cứu đã giúp cho anh Minh Trường tạo nên ống hút gạo từ những nguyên liệu đặc biệt cùng tỉ lệ hoàn hảo để mang đến chất lượng và độ bền của sản phẩm.

Ngoài ra, anh Minh Trường còn nghiên cứu kỹ cả hành vi của người tiêu dùng khi sử dụng hay cắn vào ống hút. Nếu ống hút nhựa có thể làm từ nguồn nguyên liệu nguyên sinh hoặc tái chế nên rất nguy hiểm, mỗi lần cắn như vậy thì có hàng ngàn, hàng triệu hạt vi nhựa trôi vào trong dạ dày của chúng ta như vậy gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Mong muốn được hợp tác đồng hành với các thương hiệu lớn

Thị trường hiện tại đang được anh Minh Trường đẩy vào các chuỗi bán lẻ, quán cà phê, nhà hàng. Giá thành đưa ra cũng khá hợp lý so với các sản phẩm khác trên thị trường.

1354-3-goi-nho

Thời gian đầu khởi nghiệp, anh Minh Trường gặp khó khăn về nguồn tài chính, ngoài ra, anh còn gặp sự phản đối từ phía gia đình khi rời bỏ công việc nhà nước để lập nghiệp. Thành lập công ty từ năm 2016, khởi nghiệp được 1 năm thì nguồn tài chính của công ty cạn kiệt khi sản xuất ra than sinh học Biochar lấy từ nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường như trấu, rơm, rạ để đưa vào trong lò đốt yếm khí, tạo phân bón hữu cơ cho nông nghiệp, song tại thời điểm đó sản phẩm chưa được người tiêu dung đón nhận.

Năm 2017, công ty đóng cửa không hoạt động, trong khoảng thời gian này, anh Minh Trường đi làm để có thể tích lũy thêm kinh nghiệm và vốn cho dự án lâu dài sau này. Đến giữa năm 2019, anh Minh Trường quay trở lại làm sản phẩm thân thiện cho môi trường và cũng nhờ truyền thông thúc đẩy chương trình này, anh có thể nắm bắt lấy cơ hội cho lần này. “Ngay trong tâm thế đã nghĩ phải làm ra sản phẩm thân thiện với môi trường”, anh Minh Trường nhận định.

1323-tien-loi

Hiện tại, ống hút gạo MeChon đã có nhà máy ở Hải Dương và sắp tới anh Minh Trường mở thêm một nhà máy ở Thái Bình. Nhà phân phối sản phẩm ống hút gạo MeChon ở Quảng Ninh, Đà Nẵng,…

“Ống hút gạo MeChon không có ý định sẽ là đối thủ các sản phẩm ống hút khác mà thêm lựa chọn một sản phẩm thân thiện với môi trường và sức khỏe người tiêu dùng trong”, anh Minh Trường chia sẻ. Trong thời gian dịch bệnh này, anh Minh Trường khuyến cáo nên sử dụng ống hút dùng một lần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hướng đi của thương hiệu ống hút gạo MeChon sẽ là vào các khách sạn, nhà hàng, đơn vị kinh doanh ăn uống, các chuỗi đồ uống,… “Mong muốn nhận được sự ủng hộ của khách hàng, sau đó là sự ủng hộ từ chính sách của nhà nước về việc giảm tải rác thải nhựa nhất là rác thải nhựa dùng một lần, tuyên truyền về báo chí truyền thông về tác hại của rác thải nhựa để cho người dùng có ý thức hơn trong việc sử dụng hàng ngày. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn được hợp tác đồng hành với các thương hiệu lớn nhỏ ở thị trường để tạo niềm tin và sự an toàn cho khách hàng nhiều hơn”, anh Minh Trường chia sẻ.

Ngoài ống hút gạo, anh Minh Trường còn sản xuất thêm giấm gỗ, chế phẩm sinh học để bảo vệ thực vật dùng để xử lý mùi hôi trong bãi rác, nhà hàng, khách sạn… Và còn quai xách tay bằng dây đay, hợp lý để sử dụng trong các chuỗi đồ ăn take away. Mật độ canh tác của dây đay nhanh hơn, tạo ra công ăn việc làm cho người cao tuổi và đối tượng chưa đến độ tuổi lao động trong thời gian nghỉ hè.

Lời khuyên dành cho các bạn khởi nghiệp:

Kiên định với mục tiêu của bản thân;

Đi theo một hướng mà đặt sẵn ngay từ đầu.

Giấm cô Tâm: Chàng kĩ sư xây dựng và nghề lên men giấm truyền thống

“Chọn hướng bắt đầu với một ngành được coi là tiềm năng nhưng lại tiềm ẩn rủi ro rất lớn là nông nghiệp khiến nhiều ...

Chàng trai rời Hà Nội vào Kon Tum khởi nghiệp với sâm quý

Chàng trai Trương Tất Đạt (SN 1990) rời Hà Nội vào Kon Tum khởi nghiệp với sâm quý của Việt Nam – Hồng Đẳng sâm. ...

Rain Coffee – Nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Anh Đỗ Ngọc Hòa (SN 1983), tại Thanh Hóa từ một kỹ sư xây dựng đã gây dựng nên thương hiệu Rain Coffee – Nơi ...

Nguyễn Trang

Tin liên quan