Ông chủ Tập đoàn Eurowindow là ai?

Cập nhật: 09:52 | 21/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Là tên tuổi nổi bật của "thế hệ vàng" trở về từ Đông Âu đầu những năm 2000, doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn đã rất biết nắm bắt các cơ hội kinh doanh tại quê nhà và nhanh chóng khẳng định vị thế hàng đầu trong giới đại gia Việt Nam đương thời.

Elon Musk mất ngôi vị tỷ phú giàu thứ hai thế giới

Thái tử Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc sau khi thừa kế tài sản của cha

CEO Nguyễn Thị Phương Thảo 'tuột mất' Top 5 người giàu nhất Việt Nam

Sau gần 20 năm Tập đoàn Eurowindow của Nguyễn Cảnh Sơn không chỉ có sản phẩm cửa nhựa Eurowindow mà mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực bất động sản, vật liệu xây dựng, tài chính...

Theo thống kê, chỉ với số cổ phần đang sở hữu ở Techcombank, khối tài sản của gia đình ông Nguyễn Cảnh Sơn đã trị giá hơn 4000 tỷ đồng.

Tập đoàn kinh doanh của gia đình ông Nguyễn Cảnh Sơn sắp tới có thể trở thành một đế chế ‘siêu khủng’ khi hồi cuối năm ngoái ông Nguyễn Cảnh Sơn đã kết sui gia cùng ông Ngô Chí Dũng, ông chủ ngân hàng VPBank.

Cũng như nhiều đại gia Đông Âu khác, ông chủ của Eurowindow Nguyễn Cảnh Sơn là một người khá bí ẩn, hiếm khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Em trai ông Sơn là ông Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng giám đốc Eurowindow - thường xuất hiện với vai trò là người đại diện cho công ty.

4908-nguyencanhson
Ông Nguyễn Cảnh Sơn - Ông chủ Tập đoàn Eurowindow

Tập đoàn Eurowindow khởi nghiệp như thế nào?

Cũng như bao thanh niên khác sinh ra trong thời kỳ này, ông Nguyễn Cảnh Sơn đến Liên Xô vào thời kỳ Liên Xô sắp tan rã. Tháng 09/1990 ông học Kinh doanh tại thủ đô Mátxcơva. Sau khi ra trường 09/1994, ông Nguyễn Cảnh Sơn khởi nghiệp tại Liên bang Nga với việc thành lập công ty T&M Trans.

T&M Trans có trụ sở tại các nước CHLB Đức, Nga, Trung Quốc và một số nước khác trên thế giới. Tập đoàn T&M Trans có mặt tại Việt Nam từ tháng 10-1999 do ông Nguyễn Cảnh Sơn làm Chủ tịch.

Những năm đầu của thập niên 2000, tại Việt Nam chưa có khái niệm về cửa nhựa lõi thép mà người dân chủ yếu sử dụng cửa gỗ truyền thống hay cửa nhôm. Nhìn thấy khoảng trống thị trường, một doanh nhân trở về từ Đông Âu, ông Nguyễn Cảnh Sơn đã thành lập công ty Eurowindow để cung cấp giải pháp tổng thể về cửa tại thị trường Việt Nam.

Tới năm 2007, cùng với việc nhận đầu tư từ quỹ Private Equity New Markets (PENM), hoạt động kinh doanh cửa của Eurowindow được vận hành với tên Công ty cổ phần Eurowindow.

Trong những năm đầu, Eurowindow phải đầu tư lớn cho việc quảng bá, giới thiệu về công năng và chất lượng sản phẩm cửa nhựa uPVC. Đây là sản phẩm mới lại có giá thành cao, nên thời gian đầu cửa Eurowindow dùng để phục vụ cho các dự án thuộc Eurowindow Holding – tập đoàn mẹ quản lý các tài sản đầu tư của ông Nguyễn Cảnh Sơn tại Việt Nam. Năm 2003, Eurowindow chỉ có doanh thu khiêm tốn khoảng 20 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, đóng vai trò là người ‘educate’ thị trường, Eurowindow được hưởng lợi lớn khi thị trường bùng nổ và cửa nhựa lõi thép trở thành sản phẩm phổ biến. Năm 2008, công ty cho biết, doanh thu của Eurowindow đã đạt 475 tỷ đồng.

Sau 15 năm hoạt động, Eurowindow chiếm thị phần lớn về sản phẩm cửa tại thị trường trong nước. Công ty cung cấp cửa nhôm, vách nhôm kính lớn, cửa gỗ, cửa nhôm gỗ, cửa gỗ chống cháy, cửa cuốn, cửa tự động, cửa thủy lực, các sản phẩm kính…

Eurowindow đã có hệ thống phân phối trên toàn quốc với 5 nhà máy và 40 showroom. Hoạt động càng thuận lợi khi Eurowindow trở thành đơn vị cung cấp cửa, kính cho hàng loạt các tòa nhà của Chính phủ như tòa nhà Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ…

Năm 2019, doanh thu đạt 3.626 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2018. Trong đó, nguồn thu từ hoạt động bán hàng tăng 26%, chiếm tỷ lệ 75% cơ cấu. Eurowindow cung cấp nhiều dòng sản phẩm cửa như cửa nhôm, cửa gỗ, cửa gỗ chống cháy, cửa cuốn, cửa tự động… và các sản phẩm kính.

Từ việc đầu tư cửa sổ Châu Âu đến lấn sân ngân hàng, địa ốc

Tại Việt Nam, anh em doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng được biết đến nhiều hơn với vai trò là người sáng lập, xây dựng tập đoàn Eurowindow Holding. Hiện ông Sơn giữ vai trò Chủ tịch và ông Hồng là Tổng giám đốc tập đoàn Eurowindow Holding.

Trước khi về Việt Nam đầu tư, ông Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng đã được mệnh danh là những doanh nhân tỷ phú gốc Việt nổi tiếng tại Liên Bang Nga. Việc trở về Việt Nam và trước khi xây dựng “đế chế” tập đoàn Eurowindow, doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng đã tham gia điều hành, góp vốn tại nhiều ngân hàng tại Việt Nam.

Cụ thể từ năm 1994 đến nay, ông Sơn làm Chủ Tịch Tập Đoàn T&M Trans (có trụ sở tại Moscow, Liên Bang Nga). Giai đoạn từ năm 1996 đến năm 2002, ông làm thành viên Ban kiểm soát, rồi ủy viên HĐQT và đến Phó Chủ tịch HĐQT Ngân Hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB). Từ năm 2008 đến nay, ngoài vai trò Chủ tịch Eurowindow, ông Nguyễn Cảnh Sơn còn là thành viên HĐQT, Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Techcombank.

4909-nguyencanhson1
Tòa nhà Eurowindow

Trong khi đó, người em là ông Nguyễn Cảnh Hồng, ngoài làm Tổng giám đốc Eurowindow, còn có cổ phần lớn tại Eurowindow Holding, ngân hàng Techcombank và CTCK EuroCapital.

Tập đoàn Eurowindow mới đây vừa kỷ niệm 15 năm thành lập. Sau 15 năm thành lập, thương hiệu Eurowindow lọt Top 10 thương hiệu tiêu biểu.

Sau hơn 15 năm xây dựng, Eurowindow Holding hiện nay không đơn thuần là một công ty sản xuất cửa nhựa hàng đầu tại Việt Nam, mà đã trở thành một tập đoàn đa ngành, sở hữu, chi phối hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ cửa sổ nhựa, trung tâm thương mại, đến xây dựng và bất động sản….

Cụ thể Eurowindow Holding hiện nay đang nắm trên 50% vốn tại các công ty, như: Eurowindow, Mê Linh Plaza, Eurowindow Nha Trang, Incentra, Vicentra, Decotech, HICC1, Euro Finance, T&M Vanphong, T&M HaTay…

Ngoài ra, Eurowindow Holding còn có nhiều cổ phần tại các định chế tài chính lớn, như: Eurocapital, Techcombank, Đại Á Bank, Ngân hàng Quân đội - MB, Bảo hiểm Quân đội - MIC.

"Lấn sân" sang địa ốc

Những dự án lớn đã được công ty thành viên của tập đoàn Eurowindow Holding triển khai trong thời gian gần đây có thể kể đến, như: Trung tâm thương mại Melinh Plaza; Dự án Eurowindow Multicomplex tại số 27 Trần Duy Hưng; Dự án khu đô thị mới Nghĩa Đô Bắc Từ Liêm; Dự án Eurowindow Riverpark tại huyện Đông Anh; Dự án tòa nhà Eurowindow số 2 Tôn Thất Tùng, Hà Nội; Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang và Dự án Làng châu Âu tại huyện Quốc Oai (Hà Nội); Tổ hợp Vicentra Vinh, Nghệ An; Dự án Mövenpick Cam Ranh Resort, tỉnh Khánh Hòa…

Trên đây là những dự án bất động sản tiêu biểu trong nước đã được Eurowindow triển khai.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm