Ông chủ “đế chế” Honda lừng lẫy là ai?

Cập nhật: 15:09 | 05/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Tập đoàn Honda là một trong những tập đoàn hùng mạnh nhất nước Nhật và nổi tiếng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết quá trình khởi nghiệp cùng nỗ lực vươn lên không mệt mỏi của ông chủ Soichiro Honda - người đã tạo lập ra thương hiệu nổi tiếng này.

Ông chủ đế chế Honda là ai?

Honda Soichiro sinh ngày 17 tháng 11 năm 1906 là người sáng lập hãng xe Honda. Ông sinh ra ở làng Komyo, quận Iwata, thành phố Hamamatsu,tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.

Ông chủ “đế chế” Honda lừng lẫy là ai?
Ông Soichiro Honda - người đã tạo lập ra thương hiệu Honda

Suốt thời thơ ấu Honda phụ ông Gihei cha mình vốn là một thợ rèn. Lúc ấy bà Mika mẹ ông là thợ dệt. Đến tuổi 15 Honda không học hành bài bản gì lại lên Tokyo tìm việc. Ông được nhận vào làm thợ sửa xe tại một gara xe hơi và đã làm ở đó trong sáu năm từ 1922 đến 1928 trước khi về quê mở một tiệm sửa xe hơi cho riêng mình ở tuổi 22.

Năm 1948, Honda bắt đầu sản xuất xe máy trong cương vị Chủ tịch Công ty Honda. Ông đã biến công ty thành một tập đoàn đa quốc gia giá trị hàng tỉ đô la chuyên sản xuất ra những xe máy bán chạy nhất thế giới. Tài năng về kỹ thuật và tiếp thị của Honda thể hiện ở việc bán nhiều vượt tưởng tượng các loại xe Triumph ở thị trường nội địa và Harley-Davidson. Năm 1959, xe máy Honda mở đại lý bán sỉ đầu tiên tại Hoa Kỳ.

Ông giữ chức Chủ tịch công ty đến khi nghỉ hưu năm 1973 nhưng vẫn là Giám đốc. Năm 1983 ông được nhận chức danh "cố vấn cao cấp". Biểu tượng huyền thoại này được tạp chí People xếp trong danh sách năm 1980 của "25 người gây thú vị nhất năm", và tôn ông là "Henry Ford của Nhật Bản".

Hành trình của Soichiro với Honda

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản chỉ còn tro tàn và đổ nát, bước vào thời kỳ tái thiết. Nhu cầu đi lại của người dân lúc đó không phải là những chiếc ô tô đắt đỏ, tốn xăng mà là loại xe có động cơ nhưng gọn nhẹ, tiện lợi và tương đối rẻ tiền.

Năm 1946, Soichiro thành lập công ty Honda. Tháng 9/1946, cơ hội đã đến với Soichiro. Lúc ấy ông khoảng 40 tuổi. Khi quân đội loại hàng loạt phế thải động cơ cũ tưởng như để làm sắt vụn. Soichiro, với cái nhìn của một nhà sáng chế, đã chớp lấy cơ hội vàng mua lại 500 động cơ trước lời bàn tán cho rằng ông “điên rồ” ném tiền qua cửa sổ.

Chỉ sau thời gian ngắn, những chiếc xe đạp trang bị động cơ nhỏ gọn đã ra đời trong một nhà kho bằng gỗ rộng 24m vuông. Đây xưởng sản xuất của “doanh nghiệp một thành viên” mà ông đảm nhiệm tất cả các vai trò.

Năm 1947, công ty đã hoàn thành động cơ đầu tiên với tên gọi “Động cơ Model A”. Và thương hiệu Honda được bắt đầu từ đây.

Sau một thời gian mọi người phát hiện ra loại xe đạp kỳ lạ này đã len lỏi khắp các ngõ ngách ở Nhật Bản. Honda Technical Research Institute của ông đã thành công và không ngừng phát triển.

Xe máy - bước ngoặt lớn của Honda

Tháng 9/1948, Công ty Honda Motor chính thức được thành lập với số vốn 1 triệu yên.

Tháng 10/1949, chiếc xe máy đầu tiên có trọng lượng nhẹ trên thế giới – Honda Dream được chế tạo thành công. Soichiro đặt cho nó khẩu hiệu “The power of Dreams”. Bởi ông cảm thấy sản phẩm này sẽ đưa những giấc mơ của ông sẽ trở thành hiện thực.

Đúng như vậy, doanh số bán hàng tăng nhanh đến mức sản lượng của nhà máy với 1.500 xe/tháng. Đây là mức sản lượng kỷ lục của thời đó. Tuy nhiên vẫn chưa đủ đủ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Ông chủ “đế chế” Honda lừng lẫy là ai?
Xe máy - bước ngoặt lớn của Honda.

Soichiro Honda thiết kế thành công loại xe Honda “Dream D”. Đây kiểu xe hoàn chỉnh nhất lúc bấy giờ. Khung xe được thiết kế có đủ độ cong cần thiết, đủ độ cứng để tải được loại động cơ 98 phân khối. Honda “Dream D” vượt trội hơn các loại xe khác ở rất nhiều yếu tố kỹ thuật. Sau đó, ông tiếp tục cải tiến và ra mắt Dream E máy khoẻ, chạy êm, không chảy dầu.

Năm 1950, công ty đã mở thêm nhà máy và văn phòng kinh doanh ở Tokyo. Năm 1953 thì chuyển trụ sở chính từ Hamamatsu lên Tokyo, tiếp tục xây dựng thêm nhà máy mới ở Saitama, Yamato, Shizuoka và Hamamatsu.

Đến năm 1955, Honda đã trở thành công ty sản xuất xe máy lớn nhất của Nhật Bản. Năm 1957, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo.

Năm 1958, Honda ra mắt sản phẩm xe máy nổi tiếng “Super Cub”. Công ty Honda đã có được kết quả ngoài mong đợi với loại xe Cub. Honda cho phép khách hàng lựa chọn mua máy xe để lắp vào xe đạp hoặc mua trọn một chiếc xe gắn máy.

Chỉ trong vòng chưa được 1 năm, công ty bán được 6.500 chiếc xe Cup mỗi tháng, chiếm hơn 70% thị phần xe gắn máy tại Nhật Bản.

Honda tiến thân thị trường nước ngoài

Năm 1959, Honda bắt đầu bán hàng tại thị trường Mỹ với khẩu hiệu “Bạn gặp những người dễ thương nhất trên một chiếc Honda”. Honda nhắm vào thị trường gia đình, và đã có được thành công rực rỡ.

Năm 1960, thành lập trung tâm nghiên cứu Honda, nhà máy Susuka. Và đến năm 1962, mở nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại Bỉ. Với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, Honda Motor trở thành một tập đoàn số 1 thế giới về sản xuất xe máy.

Năm 1963, Công ty Honda bán được 7.800 chiếc, năm 1984 bán hơn 10 triệu chiếc Honda 50 phân khối tại Mỹ, con số mơ ước của bất kỳ hãng sản xuất xe máy nào thời bấy giờ.

Honda đã thành công trong việc chinh phục người Việt, đến nỗi ở các tỉnh phía Nam, từ Honda được dùng để gọi chung cho các loại xe gắn máy hai bánh. Người Việt Nam yêu Honda đến độ coi đó là biểu tượng của đẳng cấp và sành điệu.

Cách đây vài chục năm, một chiếc xe Honda đời 81 có giá trị tương đương 1 căn nhà 2 tầng mặt phố. Cho đến ngày nay, xe Honda vẫn luôn được người tiêu dùng lựa chọn giữa hàng loạt các nhãn hiệu xe máy khác. Nắm giữ vị thế như vậy trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng, Honda đã làm được nhiều hơn là 1 thương hiệu xe.

Giá xe Honda Vision 2022 mới nhất tháng 6/2022 tại TP. HCM

Honda Vision 2022 là dòng xe tay ga nữ thấp nhỏ, nhẹ nhàng, luôn đạt doanh số bán ra cao nhất của Honda Việt Nam ...

Bảng giá Honda Winner X 2022 mới nhất tháng 6/2022

Xe máy Honda Winner X 2022 là mẫu xe côn tay thể thao cao cấp với thiết kế tinh tế, dễ dàng di chuyển và ...

Bảng giá xe Honda Lead 2022 mới nhất tháng 6/2022 tại đại lý

Hiện nay các đại lý Honda đang bán mẫu xe tay ga Lead 2022 có Smartkey với mức giá mắc hơn giá đề xuất và ...

Ánh Kim

Tin cũ hơn
Xem thêm