Ông Bùi Thành Nhơn 'xin' tháo gỡ 'khẩn cấp' vướng mắc pháp lý cho dự án Aqua City

Cập nhật: 10:49 | 17/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Dự án Aqua City ở Đồng Nai là dự án mang tính "sống còn" của Novaland hiện nay. Doanh nghiệp này kỳ vọng có thể tháo gỡ khó khăn cho dự án này trong vòng 1 tháng.

Chủ tịch GP.Invest: Hàng loạt công ty xây dựng top đầu đứng trước nguy cơ về tài chính

Tại Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland, cho biết sau 2 năm Covid-19, các doanh nghiệp đã bị "bào mòn" cộng thêm sự bất ổn của thế giới hay lạm phát tăng cao, Chính phủ đã ra các đối sách và ngay lập tức tác động mạnh đến doanh nghiệp.

"Để đối phó với tác động của dịch Covid-19, Quốc hội và Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 14/2021 quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng. Kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản", ông nói.

Bùi Thành Nhơn
Ông Bùi Thành Nhơn khẳng định trong giai đoạn này, doanh nghiệp chỉ xin hỗ trợ về cơ chế để vượt qua. Nguồn: VGP

Đại diện Novaland khẳng định trong giai đoạn này, doanh nghiệp chỉ xin hỗ trợ về cơ chế để tự vượt qua. Cụ thể, Novaland xin Thủ tướng khẩn cấp xem xét các kiến nghị như: xin Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nguyên các nhóm nợ cho các dự án bất động sản 2-3 năm; chỉ đạo tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án trên địa bàn cả nước.

"Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chọn Khu đô thị Aqua City ở Đồng Nai để Tổ công tác của Thủ tướng thí điểm tháo gỡ khó khăn và Novaland kỳ vọng thời gian tháo gỡ trong 1 tháng. Đây là mấu chốt, là dự án sống còn của Novaland trong thời điểm hiện nay, nếu dự án này được tháo gỡ sẽ là đầu mối tháo gỡ toàn bộ các khó khăn của Novaland để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, thực hiện nghĩa vụ trả nợ trái phiếu, ngân hàng...", lãnh đạo Novaland đề xuất.

Thông tin thêm, ông Bùi Thành Nhơn cho biết Novaland đang có 25.000 tỷ đồng bị phong tỏa tại các ngân hàng thương mại, trong đó theo các điều kiện tín dụng, khoảng hơn 10.000 tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải tỏa khi doanh nghiệp này hoàn thiện được một số thủ tục pháp lý.

"Nếu trong vòng 1-2 tháng tới vấn đề này được giải quyết, doanh nghiệp sẽ có nguồn vốn để tiếp tục hoạt động bình thường", ông Nhơn cho biết.

Bên cạnh đó, ông Bùi Thành Nhơn cũng đề xuất giảm lãi suất cho vay, ngân hàng giảm biên lợi nhuận để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngoài ra, về vấn đề trái phiếu, lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng Chính phủ cần ban hành sớm dự thảo sửa đổi Nghị định 65. "Việc tháo gỡ pháp lý dự án sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm", ông kết luận.

Khu đô thị Aqua City có tổng diện tích gần 1.000 ha thuộc địa bàn xã Long Hưng được Tập đoàn Novaland đầu tư phát triển. Dự án được chia làm nhiều giai đoạn đầu tư với các phân khu đã triển khai của Aqua City gồm có: The Suite, The Elite, The Stella, The Grand Villas, The Valencia, River Park 1.

Cho tới tháng 6/2022 thì Aqua City đã triển khai được tổng cộng 6 phân khu. Với quy mô 319.32 ha (khoảng 1/3 quy mô), tổng căn bán ra thị trường chưa thống kê chính thức đạt gần 4.000 căn.

Tháng 11/2022, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã ký văn bản số 3859 gửi Công ty TNHH Thành phố Aqua (chủ đầu tư Khu đô thị Aqua City) về việc hủy bỏ văn bản 6544 ngày 4/12/2020 và văn bản 4700 ngày 28/12/2021 về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với 752 căn nhà tại phân khu I và V thuộc dự án Aqua City (xã Long Hưng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Quyết định được đưa ra sau khi Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nhận được văn bản của Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcombank) - Chi nhánh Sài Gòn - cho biết kể từ ngày được cấp cam kết cấp tín dụng đến nay, chủ đầu tư Aqua City chưa cung cấp hồ sơ để PVcombank thực hiện thẩm định, đánh giá, xét duyệt cấp tín dụng.

Nguyễn Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm