"Ôm" cổ phiếu ngân hàng, quỹ ngoại Pyn Elite Fund ghi nhận tháng thứ 5 liên tiếp tăng trưởng dương

Cập nhật: 11:15 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tính từ đầu năm 2024, hiệu suất đầu tư của Pyn Elite Fund tăng trưởng theo tháng lần lượt là 6,85%, 5,23% và 2,57%.

Quỹ ngoại với vốn hóa hơn 800 triệu EUR - Pyn Elite Fund vừa công bố báo cáo hoạt động tháng 3 năm 2024. Theo đó, quỹ này cho biết hiệu suất đầu tư của cả nhóm trong tháng là 2,57%, trong khi chỉ số VN-Index tăng 2,5%, chủ yếu nhờ vào sự tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Mặc dù đồng tiền địa phương là VND đã mất giá 2,1% so với USD và lãi suất tiền gửi ở Việt Nam duy trì ở mức kỷ lục thấp trong 20 năm qua, nhưng quỹ vẫn đạt được một mức hiệu suất tương đối khả quan.

Điều đáng chú ý là đây là tháng thứ 5 liên tiếp mà Pyn Elite Fund đã ghi nhận hiệu suất dương; còn tính từ đầu năm 2024, đây là tháng thứ 3 liên tiếp. Tính đến cuối quý 1 năm 2024, hiệu suất đầu tư tích lũy của quỹ này đạt 15,34%, vượt xa mức tăng của chỉ số VN-Index trong cùng thời kỳ là 13,6%. Điều này cho thấy sự thành công và ổn định trong chiến lược đầu tư của quỹ trong bối cảnh môi trường tài chính khó khăn và biến động của thị trường chứng khoán.

"Ôm" cổ phiếu Ngân hàng, quỹ ngoại Pyn Elite Fund ghi nhận tháng thứ 3 liên tiếp tăng trưởng dương
Hiệu suất đầu tư của Pyn Elite Fund

Đến cuối tháng 3, quy mô tài sản quản lý của Pyn Elite Fund đã đạt lên đến 805,7 triệu EUR (~21.800 tỷ đồng). Trong danh mục đầu tư của cả nhóm này, cổ phiếu ngân hàng vẫn chiếm ưu thế cả về số lượng và tỷ trọng, điển hình như một số cái tên quen thuộc như: STB, HDB, MBB, CTG, TPB, OCB,...Ngoài ra, cổ phiếu STB của Sacombank đứng đầu với tỷ trọng lớn nhất là 14,6%, tương ứng với giá trị 117,6 triệu EUR (~3.200 tỷ đồng). Ước tính, Pyn Elite Fund nắm giữ khoảng 100 triệu cổ phiếu STB vào cuối tháng 3.

Pyn Elite Fund dự đoán rằng tình hình của Sacombank sẽ có nhiều biến động lớn trong năm 2024, vì ngân hàng có khả năng tiếp tục hoạt động với thu nhập "bình thường" sau nhiều năm tái cơ cấu tài sản. Ngoài ra, cổ phiếu STB còn được quan tâm với các thỏa thuận sở hữu cổ phần liên quan đến việc tịch thu cổ phiếu từ cựu Chủ tịch HĐQT.

"Ôm" cổ phiếu Ngân hàng, quỹ ngoại Pyn Elite Fund ghi nhận tháng thứ 3 liên tiếp tăng trưởng dương
Tỷ trọng đầu tư của Pyn Elite Fund tập trung nhiều vào nhóm Ngân hàng

Báo cáo của Pyn Elite Fund cũng chú ý đến một số sự kiện xảy ra trong tháng 3 ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư chứng khoán. Trong đó, một trong những công ty chứng khoán lớn nhất tại Việt Nam đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, quá trình khôi phục hệ thống đã được tiến hành và không có báo cáo về thiệt hại về tài sản của khách hàng.

Cũng theo báo cáo chỉ rõ, trong quý I/2024, GDP của Việt Nam đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm qua. Trong đó, nhóm ngành dịch vụ đã đạt mức tăng trưởng 6,1%, trong khi nhóm ngành sản xuất ngành cũng đạt tăng trưởng 6,3%.

Báo cáo môi trường vĩ mô Việt Nam quý I/2024 của Pyn Elite Fund

Xuất khẩu của Việt Nam đã có sự bùng nổ với kim ngạch tăng 17%, trong khi nhập khẩu cũng tăng 14% so với quý 1/2023. Thặng dư thương mại của nước ta đạt mức cao nhất từ trước đến nay, 8,1 tỷ USD (so với 4,9 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái). Trong bức tranh vĩ mô, FDI tiếp tục là điểm nhấn với tổng vốn đăng ký đạt 6,2 tỷ USD trong quý 1, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong báo cáo hoạt động quỹ, ông Petri Deryng, người đứng đầu Pyn Elite Fund, nhận định rằng kinh tế của Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng, với dự kiến về tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Ông nhấn mạnh rằng việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kiểm soát tăng trưởng cho vay từ năm 2012 sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng bền vững của Việt Nam và ngăn chặn các tình hình phát triển quá nóng.

Pyn Elite Fund đánh giá rằng việc giảm lãi suất từ mùa thu năm trước sẽ ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán trong năm nay. Ông cũng nhận định rằng trong nửa cuối năm và năm 2025, có thể kỳ vọng rằng môi trường lãi suất quốc tế sẽ thuận lợi, giúp duy trì hoặc thậm chí giảm lãi suất ở Việt Nam mà không tạo áp lực tiêu cực lên tỷ giá. Sự thu hẹp chênh lệch lãi suất so với USD có thể làm mạnh đồng Việt Nam vào cuối năm, từ đó NHNN có thể dễ dàng điều chỉnh lãi suất và tỷ giá, điều này sẽ tạo đà tích cực cho tâm lý thị trường chứng khoán.

Danh mục nắm giữ "cổ phiếu vua", Pyn Elite Fund báo lãi 12,4% trong 2 tháng đầu năm

Nhờ sở hữu loạt cổ phiếu ngân hàng, quỹ ngoại Pyn Elite Fund báo lãi hơn 12% chỉ trong 2 tháng đầu năm.

Tâm thư từ "cá mập" Petri Deryng: Đây là thời gian cần sự kiên nhẫn và giữ một cái đầu lạnh

Trong bức thư gửi tới nhà đầu tư chứng khoán ngày 26/3, ông Petri Deryng - Giám đốc PYN Elite Fund đã có những chia ...

Khu đất "kim cương" của DIG chuẩn bị được "bơm" 1.500 tỷ đồng từ BIDV

Tọa lạc tại số 169 đường Thùy Vân, Khu phức hợp Cap Saint Jacques (CSJ) của DIG Corp (DIG) sở hữu vị trí “kim cương” ...

Tuấn Khải