Ô tô nhập khẩu: số lượng tăng cao, giá trị giảm

Cập nhật: 09:34 | 22/08/2016 Theo dõi KTCK trên

Do tác động của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 7- 2016 dù tăng cao về lượng nhưng lại giảm nhiều về tổng giá trị.

o to nhap khau so luong tang cao gia tri giam


Lượng ô tô nhập khẩu tăng cao, nhưng giá trị giảm nhiều


Theo số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố vào ngày 18-8, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7 đạt khoảng 10.800 xe, tăng 25,1% nhưng trị giá chỉ đạt 208 triệu đô la Mỹ, giảm 16% so với tháng trước. Nguyên nhân theo cơ quan hải quan là do đơn giá nhập khẩu bình quân ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng qua giảm mạnh đến 32,9% so với tháng trước đó.

Điều này cũng dễ hiểu khi tháng 7 rồi là tháng đầu tiên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới với ô tô; theo đó thuế sẽ tăng cao đối với xe có động cơ lớn có dung tích từ 2,5 lít trở lên, trong khi những dòng xe du lịch có động cơ này có trên thị trường ở nước ta đa số là xe nhập khẩu, xe cao cấp với giá trị lớn.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô cao cấp và người tiêu dùng muốn sở hữu xe sang đã đoán trước tình hình giá xe sẽ bị đẩy lên rất cao khi thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực vào đầu tháng 7 nên đã nhanh chóng nhập xe về trong các tháng trước đó.

Cùng thời gian trên thuế tiêu thụ đặc biệt mới áp dụng cho các dòng xe du lịch có dung tích xi lanh động cơ dưới 1,5 lít lại giảm xuống nên các hãng kinh doanh ô tô đã tăng nhập khẩu dòng xe này ở các nước.

Và thông thường những dòng xe có động cơ nhỏ này là những xe nhỏ, xe phổ thông, tiêu thụ ít nhiên liệu và có giá trị thấp hơn các dòng xe có dung tích xi lanh lớn. Điều này dẫn đến lượng xe nhập khẩu tăng cao nhưng giá trị chung thì thấp.

Từ ngày 1-7-2016 thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít sẽ có thuế suất được giảm từ 45% xuống còn 40%, xe có dung tích 1,5-2 lít giữ nguyên mức thuế 45%.

Với các dòng xe có dung tích 2,5-3 lít, thuế sẽ tăng lên 55%. Với dòng xe 3-4 lít là 90%, xe từ 5 đến 6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%. Đây được xem là mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này khi thuế suất trước đó chỉ là 60%.

Như vậy, đến thời điểm này, cả hai điều chỉnh liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu đều đã có hiệu lực áp dụng, gồm thay đổi các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Điều này được giới trong ngành dự đoán giá xe ô nhập khẩu bán ra sẽ dần đi vào ổn định, không thay đổi nhiều từ nay đến cuối năm.

Tính chung, trong 7 tháng đầu năm nay, theo cơ quan hải quan, lượng xe ô tô nguyên chiếc cả nước nhập về là 60.600 chiếc, với tổng trị giá là 1,42 tỉ đô la Mỹ, mức giảm tương ứng là 5,9% và giảm 17,3% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù lượng xe ô tô nói chung nhập về bị giảm nhưng xe du lịch cá nhân và xe thương mại nhập về vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, loại xe 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu là 25.500 chiếc, tăng 16,6%; xe tải là 26.200 chiếc, tăng 7%; loại xe trên 9 chỗ ngồi chỉ nhập 650 chiếc, giảm 24,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một điều đáng lưu ý là nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan vào Việt Nam tăng cao nhất trong 7 tháng qua. Điều này cho thấy, sức ép nhập khẩu ô tô từ xứ chùa vàng đối với thị trường ô tô trong nước ngày càng cận kề hơn khi thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN đang giảm dần.

Biểu đồ về lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 7 tháng/2016 theo các thị trường chính:


o to nhap khau so luong tang cao gia tri giam


Nguồn: Tổng cục hải quan



Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính chung trong 7 tháng đầu năm 2016 này, cả nước tiêu thụ được 163.867 ô tô các loại, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch gần 92.000 xe, tăng 28%; xe thương mại gần 61.640 xe, tăng 36% và xe chuyên dụng 10.230 chiếc, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái.



Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Tin liên quan