Nước sạch Quảng Ninh bị mắc kẹt tại dự án chung cư Quawaco

Cập nhật: 15:13 | 03/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh (UPCoM: NQN) vào diện cảnh báo từ ngày 31/3/2023 do BCTC năm bị tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ từ 3 năm liên tiếp trở lên.

Giá vốn tăng cao, Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) báo lãi quý IV giảm tới 86%

Vi phạm về thuế, Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) bị "gõ đầu"

TP HCM có giá cả sinh hoạt thấp hơn Hà Nội

Nước sạch Quảng Ninh bị mắc kẹt tại dự án chung cư Quawaco
Công ty CP nước sạch Quảng Ninh

Cụ thể, kiểm toán có ý kiến ngoại trừ từ 3 năm liên tiếp như sau: Theo trình bày tại thuyết minh số 6 và số 14, Công ty đang ngừng triển khai dự án Tòa nhà chung cư Quawaco từ ngày 27/03/2014. Tổng chi phí đầu tư vào dự án này và giá trị tạm ứng cho nhà thầu trên BCTC của Công ty đến thời điểm ngày 31/12/2022 lần lượt là hơn 61,5 tỷ đồng và 528 triệu đồng (tương tự tại thời điểm ngày 1/1/2022).

Hiện NQN đang tiếp tục làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết tình trạng dở dang của dự án này. Do đó, tổ chức kiểm toán không thể đánh giá giá trị tổn thất của dự án (nếu có) và không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu liên quan đến khoản mục chi phí sản xuất kinh doanh dở dang dài hạn hay không

Ở một diễn biến khác, mới đây Thanh tra Bộ Tài chính đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về giá, tài chính và thuế tại Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh. Qúa trình thanh tra, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt không đúng đối tượng trong năm 2021 là hơn 2,06 tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã thu phí bảo vệ môi trường nước thải sinh hoạt đối với các hộ gia đình ở các xã với mức thu phí là 10% trên số tiền nước tiêu thụ phải trả theo Nghị quyết số 61/2017/NQ-HĐND ngày 17/7/2017 của HĐND tỉnh Quảng Ninh về việc quy định mức thu và tỷ lệ trích để lại của phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản và phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2021 Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt được thu cùng tiền sử dụng nước sạch theo hóa đơn bán hàng, tổng số thu phí trong năm 2021 của Công ty là 87,2 tỷ đồng, phí được trích lại sử dụng là 8,72 tỷ đồng (10% số phí thu được).

Tuy nhiên, căn cứ Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 53/2020/NĐ-CP ngày 5/5/2020 về các trường hợp được miễn phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt, Thanh tra Bộ Tài chính thấy rằng, theo quy định nêu trên, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc địa bàn các xã được miễn phí bảo vệ môi trường với nước thải sinh hoạt mà Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh thu sai trong năm 2021 là hơn 2,06 tỷ đồng.

Ngày 31/5/2022, HĐND tỉnh Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 93/2022/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Nghị quyết số 61/2017/NQ-HĐND về thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Do đó công ty này đã dừng thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức ở các xã.

Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh được chuyển đổi từ Công ty TNHH 1 Thành viên kinh doanh nước sạch Quảng Ninh (tiền thân là Công ty Thi công và Cấp nước Quảng Ninh). Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính thức bắt đầu đi vào hoạt động kể từ ngày 1/1/2014 theo Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán.

Hơn 50.8 triệu Cổ phiếu của Công ty hiện đang niêm yết tại sàn UPCoM với giá 12.700đ/CP. Tuy nhiên CP này bị mất thanh khoản nghiêm trọng khi liên tiếp trong nhiều phiên không phát sinh giao dịch.

Thiên Minh

Tin cũ hơn
Xem thêm