'Nữ hoàng' chứng khoán đầu tiên của Việt Nam là ai?

Cập nhật: 14:54 | 04/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Bà Chu Thị Bình - "Nữ hoàng" đầu tiên của sàn chứng khoán Việt Nam, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã MPC) và là vợ của ông Lê Văn Quang - 'vua tôm' Việt Nam.

6 bài học thành công từ tỷ phú Larry Ellison

Top 10 tỷ phú giàu nhất ngành công nghệ thế giới năm 2021

Tổng giám đốc phụ trách LazMall của Lazada từ chức

Bà Chu Thị Bình sinh ngày 26/7/1964 tại Thái Bình, hiện tại đang sinh sống và làm việc tại Quận 7 - TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, bà đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thủy sản Minh Phú.

"Nữ hoàng" đầu tiên của sàn chứng khoán Việt

Vào năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, bà Bình đã theo cậu vào Nam để lập nghiệp. Trong thời gian này, bà làm công nhân thu mua tôm rồi sau đó trở thành kế toán của xí nghiệp Đông lạnh Cà Mau. Trong quá trình làm việc tại miền Nam, bà Bình đã gặp và kế duyên với ông Lê Văn Quang.

5309-doanhnhan
Bà Chu Thị Bình - Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Minh Phú và là vợ vua tôm Lê Văn Quang

Từ những kinh nghiệm có được trong suốt quá trình làm việc, hai vợ chồng Bà Bình và Ông Quang đã quyết định lên kế hoạch tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình. Nhờ vào sự giúp đỡ của bạn bè cộng với số tiền tích lũy có được, năm 1992, hai vợ chồng ông Quang và bà Bình đã thành lập doanh nghiệp tư nhân Minh Phú với 120 triệu đồng là số vốn ban đầu.

Đến năm 2006, Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán TP. HCM (HoSE) với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Cổ phần hóa của hai vợ chồng Bà Bình ông Quang lúc này tương đương hơn 50% cổ phần của toàn công ty.

Chính việc sở hữu một số lượng lớn cổ phiếu của Minh Phú (MPC) mà bà Bình đã có số tài sản ước tính đạt 1.145 tỷ đồng. Số tài sản này đã giúp bà ghi danh vị trí thứ 5 trong top 100 người giàu nhất chứng khoán Việt Nam và là nữ doanh nhân đầu tiên sở hữu danh hiệu này thời điểm bây giờ. Tuy nhiên, vào các năm sau đó, số tài sản của bà cũng bị giảm dần và chỉ còn 255 tỷ đồng vào năm 2011.

Đến năm 2014, nhiều thông tin tích cực được lan truyền giúp cho cổ phiếu Minh Phú tăng mạnh và giá trị tài sản của bà Bình cũng vọt tăng mạnh lên con số 1.835 tỷ đồng. Điều này đã nghiêm nhiên giúp bà Bình trở thành người giàu thứ 8 trên bảng xếp hạng đồng thời là người phụ nữ thứ 5 giàu có trên sàn chứng khoán.

Minh Phú bất ngờ hủy niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2014 và đến tháng 10/2017 doanh nghiệp này đã đưa cổ phiếu niêm yết trở lại. Cho đến khi vụ việc bị cán bộ ngân hàng Eximbank lừa tiền thì bà Bình vẫn là người phụ nữ lọt Top 40 người giàu nhất trên sàn chứng khoán. Đến hiện tại, bà vẫn là người chiếm tên trong danh sách 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Trong cơ cấu cổ đông của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, bà Bình hiện đang là cổ đông lớn nhất khi trực tiếp sở hữu 17,47 triệu cổ phiếu, tương ứng 25,29% vốn công ty. Ông Lê Văn Quang - chồng bà Bình đang sở hữu 15,96 triệu cổ phiếu của công ty, tương ứng 22,8% vốn.

Thay chồng làm chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

Từ ngày 1/8/2020, bà Bình đã thay ông Lê Văn Quang giữ chức Tổng giám đốc cũng như đại diện pháp luật của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú.

Theo đó, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú quyết định bổ nhiệm bà Bình - vợ ông Quang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị sau khi ông Quang chính thức rời vị trí Chủ tịch và chỉ giữ chức Tổng giám đốc. Sau khi chuyển giao thì ông Lê Văn Quang vẫn là người đại diện pháp luật của Minh Phú.

Thời điểm khi bà Bình kiêm nhiệm chức vụ mới thì bà vẫn còn là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm