Nóng: Vừa có chỉ đạo mới liên quan dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam ở khu vực miền Trung
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam tiếp tục có thêm những thông tin mới.
Triển khai công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 3995-QĐ/TU, chính thức thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh. Đây là bước đi quan trọng nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết trước khi dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia này được triển khai xây dựng.

Theo quyết định, Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, ba Phó Trưởng ban gồm: Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh giữ vai trò Phó Trưởng ban Thường trực; Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực giao thông làm Phó Trưởng ban. Thành phần Ban Chỉ đạo còn có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và đại diện chính quyền địa phương nơi dự án đi qua.
Ngoài ra, Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo được thành lập gồm 16 thành viên do Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh làm Tổ trưởng. Tổ giúp việc có nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp, chuẩn bị các báo cáo, tài liệu, đôn đốc tiến độ và hỗ trợ Ban Chỉ đạo triển khai công việc.
Quy mô dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 11/2024). Tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, kéo dài từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), đi qua 20 tỉnh, thành phố (trước khi sáp nhập đơn vị hành chính).

Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, tốc độ khai thác tối đa lên tới 350 km/h, khổ đường sắt 1.435 mm, tải trọng trục 22,5 tấn. Tuyến đường có tổng cộng 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, chủ yếu phục vụ vận tải hành khách, nhưng có khả năng linh hoạt chuyển đổi vận tải hàng hóa khi cần, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng và an ninh.
Tổng nhu cầu sử dụng đất dự kiến khoảng 10.827 ha, trong đó hơn 3.655 ha là đất trồng lúa và hơn 2.500 ha đất lâm nghiệp. Dự án cũng liên quan đến công tác tái định cư quy mô lớn, với số dân dự kiến phải bố trí lại khoảng 120.836 người.
Với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới 1,71 triệu tỷ đồng (khoảng 67,3 tỷ USD), dự án sẽ được lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025 và đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2035.
Đoạn tuyến qua Nghệ An: Những điểm nhấn quan trọng
Theo phương án trình Quốc hội, đoạn đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Nghệ An có chiều dài 85,5 km. Trên địa bàn tỉnh, Ga Vinh được lựa chọn làm điểm đón trả khách chính. Ga này dự kiến đặt tại xã Hưng Nguyên (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên cũ), nằm giữa trục đường 72m của Khu công nghiệp VSIP và Quốc lộ 46 mới, kết nối thuận lợi với trung tâm TP Vinh. Ga Vinh được thiết kế 4 đường ray, tất cả các đoàn tàu đều dừng đón khách.
Ngoài ra, Depot Vinh được bố trí tại xã Lam Thành (Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên cũ), đóng vai trò bảo trì, bảo dưỡng đầu máy toa xe và phục vụ khai thác khu đoạn Ngọc Hồi – Vinh. Trên chiều dài toàn tuyến qua Nghệ An, dự kiến có 2 trạm dồn dịch phương tiện duy tu, bảo dưỡng và lưu trữ vật tư, vật liệu:
- Trạm 1 đặt tại xã Đức Châu (xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu cũ), phục vụ đoạn tuyến Thanh Hóa – Vinh.
- Trạm 2 tích hợp trong Depot Vinh, phục vụ đoạn tuyến Vinh – Hà Tĩnh.
Nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đường sắt để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đồng thời, tổ chức họp giao ban định kỳ và đột xuất để rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm tiến độ dự án.
Các thành viên Ban Chỉ đạo căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình để chủ động triển khai công việc, phối hợp đồng bộ với các địa phương và đơn vị liên quan. Trong hoạt động thường xuyên, Trưởng Ban Chỉ đạo có thể ủy quyền cho Phó Trưởng ban điều hành.
Việc thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thể hiện quyết tâm chính trị cao của Nghệ An trong việc chủ động chuẩn bị điều kiện mặt bằng, đảm bảo dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam triển khai thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.