Nông nghiệp BAF: “Thâu tóm” một công ty ở Gia Lai, phát hành 7,1 triệu cổ phiếu ESOP

Cập nhật: 11:17 | 22/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Nông nghiệp BaF Việt Nam thâu tóm công ty ở Gia Lai và lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP với giá thấp hơn 61,5% so với giá thị trường.

Mới đây, Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam (HoSE: BAF) đã thông qua kế hoạch nhận chuyển nhượng vốn góp 99,9% vốn điều lệ tại Công ty CP Chăn nuôi CNC Thành Đạt Gia Lai. Cụ thể, BaF Việt Nam đã nhận chuyển nhượng để sở hữu 99,9% vốn điều lệ tại Công ty CP Chăn nuôi CNC Thành Đạt Gia Lai. Đây là doanh nghiệp mới thành lập vào ngày 6/4/2022 và chuyên hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi lợn tại làng Bông Pim, xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Người đại diện pháp luật của công ty là ông Nguyễn Văn Thiện và ông Nguyễn Văn Hùng.

Tại thời điểm 30/9/2023, BaF Việt Nam sở hữu tổng cộng 19 công ty con, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực chăn nuôi, sản xuất, giết mổ và chế biến thịt.

Bên cạnh đó, BAF đã thông qua quyết định phát hành cổ phiếu ESOP với tỷ lệ 5% tổng số cổ phiếu hiện đang lưu hành, dự kiến triển khai từ quý I đến quý II/2024. Cổ phiếu này sẽ có giá 10.000 đồng/cổ phiếu và sẽ được ưu tiên cho các thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát, và nhân sự chủ chốt của công ty và các công ty con.

Nông nghiệp BAF: “Thâu tóm” một công ty ở Gia Lai, phát hành 7,1 triệu cổ phiếu ESOP
BaF Việt Nam đang dần thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng thu hẹp dần mảng kinh doanh nông sản để tập trung mở rộng mảng chăn nuôi

Một điểm đáng chú ý, cổ phiếu ESOP chỉ có thể chuyển nhượng sau một năm kể từ ngày phát hành và sau thời gian này, lãnh đạo có quyền bán trực tiếp ra thị trường.

Hiện tại, cổ phiếu BAF đang được giao dịch trên sàn với giá 25.000 đồng/cổ phiếu trong ngày 22/1/2024. Với phương án phát hành ESOP, Ban lãnh đạo và nhân viên chủ chốt sẽ mua hơn 7,1 triệu cổ phiếu với giá thấp hơn 61,5% so với giá thị trường.

Với gần 72 tỷ đồng dự kiến thu được, BAF sẽ dùng để bổ sung vốn phục vụ chăn nuôi heo, bao gồm 53 tỷ đồng chi phí mua cám, phụ gia, nguyên liệu (cụ thể là thanh toán tiền mua cám cho Công ty CP Thức ăn chăn nuôi BAF Tây Ninh); gần 19 tỷ đồng chi phí mua heo giống (thanh toán tiền mua heo cho Công ty TNHH Anh Vũ Phú Yên và Công ty TNHH Trang trại Xanh 1).

Ngược lại, đối với cổ đông, công ty đã quyết định kéo dài thời gian thực hiện phương án chi trả cổ tức bằng cổ phiếu theo Tờ trình đã thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 từ quý II/2024. Công ty cũng gia hạn thời gian thực hiện phương án phát hành cổ phiếu ESOP theo chương trình lựa chọn người lao động năm 2023 đến quý II/2024.

Như vậy, Công ty BaF Việt Nam đã kéo dài thời gian trả cổ tức năm 2022 từ năm 2023 sang năm 2024.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Nông nghiệp BaF Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần 3.625 tỷ đồng và lãi ròng 53 tỷ đồng, lần lượt giảm 26% và 82% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 52% mục tiêu doanh thu và 18% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Lợi nhuận của BaF Việt Nam sụt giảm mạnh khi cả hai mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi - chế biến thịt heo và kinh doanh nông sản đều sụt giảm sản lượng tiêu thụ lẫn giá bán. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này đã có dấu hiệu tạo đáy và đang có tín hiệu phục hồi. Cụ thể, biên lãi gộp và biên lãi ròng trong quý III/2023 đã được cải thiện đáng kể so với 3 quý gần nhất, lần lượt đạt 12% và 3,3%, so với mức 8% và 0,5% của đầu năm nay.

Bên cạnh đó, BaF Việt Nam đang dần thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng thu hẹp dần mảng kinh doanh nông sản để tập trung mở rộng mảng chăn nuôi - chế biến thịt heo theo chuỗi khép kín 3F (Feed-Farm-Food).

Trong năm 2023, doanh nghiệp dự kiến 02 dự án trang trại chăn nuôi tại Nghệ An của BaF Việt Nam sẽ khởi công trong quý IV/2023 sau 2 năm đình trệ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Sau khi đi vào hoạt động dự kiến hai trang trại này sẽ giúp đàn heo của BaF Việt Nam tăng thêm 5.000 heo nái và 120.000 heo thịt thương phẩm.

Với đà mở rộng và phát triển mạnh mẽ mảng chăn nuôi heo trong thời gian gần đây, BaF Việt Nam dự kiến tổng đàn nái đạt 84.000 con heo nái, cho ra 890.000 con heo thịt thương phẩm vào cuối năm 2024, hướng tới mục tiêu sản lượng heo thương phẩm đạt 6 triệu con vào năm 2030.

Cổ phiếu liên tục đu đỉnh, Nông nghiệp BaF lùi thời gian chào bán cổ phiếu và trả cổ tức tới quý 2/2024

Mới đây, cổ đông Công ty CP Nông nghiệp BaF (HOSE: BAF) đã chấp thuận thông qua việc gia hạn thời gian chào bán cổ ...

Cổ phiếu chăn nuôi heo dậy sóng, mở ra nhiều kỳ vọng trong năm 2024

Trong báo cáo triển vọng ngành chăn nuôi heo mới đây, Chứng khoán Vietcombank(VCBS) cho rằng có 2 điều để kỳ vọng vào ngành heo ...

Lợi nhuận tăng trưởng chậm từ đáy, BAF bị hạ khuyến nghị xuống mức trung lập

Trong báo cáo doanh nghiệp mới đây, Chứng khoán VNDirect đã hạ khuyến nghị cổ phiếu BAF xuống trung lập với tiềm năng tăng giá ...

Tiểu Vy

Tin liên quan