“Nóng” Mâu thuẫn nội bộ tại Coteccons, cổ phiếu CTD cắm đầu lao dốc

Cập nhật: 16:21 | 03/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ban lãnh đạo CTCP Xây dựng Coteccons (Coteccons, mã: CTD) vào đầu giờ chiều hôm nay (3/6) đã có văn bản bác bỏ các cáo buộc của cổ đông Kusto đưa ra vào ngày 2/6 vừa qua.    

nong mau thuan noi bo tai coteccons co phieu ctd cam dau lao doc

ĐHĐCĐ Chứng khoán MB: Bầu mới 2 thành viên vào HĐQT, thông qua kế hoạch lãi 200 tỉ đồng

nong mau thuan noi bo tai coteccons co phieu ctd cam dau lao doc

Lịch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 tuần này (1/6 - 7/6)

nong mau thuan noi bo tai coteccons co phieu ctd cam dau lao doc
(Ảnh minh họa)

Thông cáo của Coteccons cho biết, ngày 2/6/2020, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (Coteccons) đã nhận được thông cáo báo chí của cổ đông Kustocem Pte. Ltd. (Kusto) về việc đơn phương tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 13/7/2020.

Coteccons cho biết, Kusto đang nắm giữ 18,23% số cổ phần CTD có quyền biểu quyết. Cùng với nhóm của mình (điển hình là Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công nắm 14,67% số cổ phần có quyền biểu quyết - đại diện theo pháp luật là ông Kebirov Ablakhat, cũng chính là đại diện pháp luật của Công ty Kusto Home), nhóm Kusto (hiện chiếm tỷ lệ sở hữu rất lớn) đã từng gửi yêu cầu tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 15/10/2019 nhằm bãi miễn tư cách thành viên HĐQT của Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công với mục tiêu hoàn tất thâu tóm Coteccons.

Tuy nhiên, HĐQT đã họp và bác bỏ yêu cầu vô lý trên cũng như có công văn giải thích chi tiết cho nhóm cổ đông này về những lập luận vô căn cứ và không có cơ sở pháp lý.

Ngày 23/04/2020, vẫn với những cáo buộc cũ, Kusto một lần nữa gửi yêu cầu tổ chức ĐHĐCĐ bất thường và tiếp tục đơn phương ra thông cáo báo chí vào ngày 02/06/2020.

“Những hành động trên đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu CTD cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Bên cạnh đó, với những nhận định mang tính chất thù địch, bôi nhọ danh dự của Ban lãnh đạo Coteccons, Kusto sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này”, thông báo của CTD viết... Nguyên văn thông cáo báo chí của Coteccons kí ngày 3/6/2020

Trước đó, ngày 2/6, Công ty Kustocem Pte. Ltd. (“Kusto“), cổ đông lớn nước ngoài của Coteccons đã ra thông báo đã bắt đầu việc tổ chức họp Đại Hội Đồng Cổ Đông Bất Thường (“ĐHĐCĐBT“) để cổ đông Coteccons có thể biểu quyết về việc thay đổi Hội Đồng Quản Trị (“HĐQT“) hiện tại, bầu ra HĐQT mới và thực hiện kiểm toán đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh của Coteccons liên quan tới các vấn đề về xung đột lợi ích, các giao dịch với các bên liên quan, đặc biệt là các giao dịch giữa Coteccons và các công ty còn lại trong cái gọi là “Coteccons Group” từ thời điểm năm 2017.

nong mau thuan noi bo tai coteccons co phieu ctd cam dau lao doc
Nguồn: Kusto

Thông cáo dẫn lời đại diện Kusto cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng cùng môi trường đầu tư lành mạnh của Việt Nam. Đối với Coteccons, chúng tôi đã đầu tư và hỗ trợ cho sự phát triển của công ty trong suốt 8 năm qua.

Tuy nhiên, các hành vi quản trị, quản lý và điều hành liên quan tới xung đột lợi ích của đội ngũ lãnh đạo Coteccons giữa các công ty trong “Coteccons Group” đã gây thiệt hại cho khoản đầu tư của chúng tôi khi giá cổ phiếu giảm đáng kể và quyền cổ đông của chúng tôi bị vi phạm nghiêm trọng”.

Căn cứ vào Điều 114.3 của Luật Doanh nghiệp Việt Nam và Điều 11.3 của Điều lệ Coteccons, Kusto đã gửi yêu cầu bằng văn bản đề ngày 23/4/2020 tới HĐQT và Ban kiểm soát của Coteccons (“BKS”) vào ngày 24/4/2020 để yêu cầu tổ chức một cuộc họp ĐHĐCĐBT để các cổ đông của Coteccons có thể đưa ra quyết định cho các vấn đề được nêu trên.

Cổ phiếu CTD lại “chao đảo” trước thềm đại hội

Trong phiên giao dịch ngày 2/6 ghi nhận diễn biến tiêu cực của cổ phiếu CTD khi giảm sàn (7%) xuống còn 71.900 đồng/cp.

Chốt phiên giao dịch hôm nay 3/6, cổ phiếu CTD tiếp tục lao dốc khi giảm tiếp 6,4% xuống mức 67.300 đồng/cp.

Số lượng cổ phiếu đang lưu hành của Coteccons gần 77,2 triệu cp. Như vậy, ước tính vốn hóa thị trường của công ty giảm gần 772 tỉ đồng so với phiên giao dịch ngày 1/6 (khi chưa có mâu thuẫn).

nong mau thuan noi bo tai coteccons co phieu ctd cam dau lao doc
Diễn biến giá cổ phiếu CTD. Nguồn: vietstock

Việc giảm sàn của cổ phiếu CTD của Coteccons diễn ra trong bối cảnh cổ đông tổ chức lớn nhất của Coteccons là Kusto Group cùng các bên liên quan đã phát đi thông cáo báo chí kêu gọi các cổ đông bầu lại HĐQT Coteccons.

Theo ghi nhận, mâu thuẫn của nhóm cổ đông Kusto và Ban lãnh đạo Coteccons vốn đã bắt đầu từ năm 2017. Trong khoảng thời gian này, nhóm cổ đông này đã nhiều lần can thiệp vào hoạt động điều hành của doanh nghiệp. Phủ quyết nhiều vấn đề mà ban lãnh đạo Coteccons đề xuất.

Trong năm 2019, mâu thuẫn giữa nhóm cổ đông Kusto và Ban lãnh đạo Coteccons diễn ra tại đại hội cổ đông của công ty. Kết quả là tờ trình về phương án sáp nhập giữa Coteccons và Ricons không được đại hội thông qua. Ngay trong phiên giao dịch hôm đó (9/4/2019), cổ phiếu CTD giảm kịch sàn (7%) xuống còn 130.900 đồng/cp.

Lâm Tuyền

Tin cũ hơn
Xem thêm