Chính sách - Đầu tư

Nóng: Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam bất ngờ có đề xuất mới

Tuấn Anh 08/07/2025 10:14

Có đề xuất mới với tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam nhằm đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển hạ tầng với bảo tồn di sản và an sinh xã hội.

Đề xuất điều chỉnh để giảm ảnh hưởng đến dân cư và di tích

Ngày 7/7, ông Nguyễn Đức An – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cho biết UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn, nhằm hạn chế tối đa các tác động đến người dân và công trình hạ tầng quan trọng. Đây là một trong những bước rà soát kỹ lưỡng, dựa trên đối chiếu giữa hiện trạng sử dụng đất và hồ sơ ranh giới thuộc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Ban Quản lý dự án đường sắt gửi về địa phương.

Đường sắt cao tôc có đề xuất mới
Đề xuất mới này sẽ giúp hạn chế rủi ro, giúp công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam hiệu quả hơn

Theo kết quả rà soát, tuyến đường sắt cao tốc hiện tại đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, đặc biệt tại địa bàn phường Hoàng Mai và phường Quỳnh Mai, nơi có điểm tuyến dài gần 600m đi xuyên qua xã Quỳnh Vinh cũ. Chỉ riêng khu vực này, đã có hơn 200 hộ dân phải di dời tái định cư.

Không dừng lại ở đó, tuyến đường còn đi qua hàng loạt xã khác như Quỳnh Lưu, Quỳnh Văn, Quỳnh Sơn, Nghi Lộc, Thần Lĩnh, nơi mật độ dân cư cao, cơ sở hạ tầng phức tạp và nhiều công trình tâm linh quan trọng.

Tác động đến giao thông và các công trình tôn giáo

Tuyến đường sắt cao tốc dự kiến sẽ giao cắt với nhiều tuyến đường bộ trọng điểm của Nghệ An, bao gồm: quốc lộ 48 tại xã Hùng Châu, đường tỉnh 537, quốc lộ 7B tại xã Đức Châu, đường liên xã Hoa – Hạnh tại xã Minh Châu, quốc lộ 7 đoạn qua xã Diễn Châu, cùng nhiều điểm khác tại Tân Châu, An Châu và đặc biệt là nút giao với cao tốc Bắc – Nam tại xã Hưng Nguyên.

Không chỉ dừng ở hệ thống hạ tầng, hướng tuyến còn ảnh hưởng trực tiếp đến các di tích lịch sử và tôn giáo như Đền Làng Rào, nhà thờ họ Lưu Đức đại tôn, Nghĩa trang Liệt sĩ Hưng Nguyên, và đặc biệt là nhà thờ Giáo xứ Mỹ Yên – một địa điểm tín ngưỡng có vai trò quan trọng trong cộng đồng giáo dân địa phương.

Đền Làng Rào
Đền Làng Rào - Nghệ An

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – ông Hoàng Phú Hiền kiến nghị Bộ Xây dựng và Ban Quản lý dự án đường sắt xem xét điều chỉnh thiết kế hướng tuyến nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến các khu vực nhạy cảm, đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển hạ tầng với bảo tồn văn hóa và an sinh người dân.

Rà soát 18 xã, phường và kế hoạch tái định cư hơn 2.100 hộ

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài 85,5km, trải rộng trên 18 xã, phường, bao gồm: Hoàng Mai, Quỳnh Văn, Quỳnh Sơn, Quỳnh Lưu, Hùng Châu, Đức Châu, Quảng Châu, Minh Châu, Diễn Châu, An Châu, Tân Châu, Đông Thành, Thần Lĩnh, Nghi Lộc, Yên Trung, Hưng Nguyên, Hưng Nguyên Nam và Lam Thành.

Một ga depot (trung tâm bảo dưỡng tàu) dự kiến sẽ được đặt tại xã Hưng Nguyên, với tên gọi ga Vinh. Theo số liệu rà soát bước đầu, có khoảng 2.150 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng, trong đó 1.942 hộ sẽ phải di dời, tái định cư.

UBND tỉnh Nghệ An đang lên phương án xây dựng 30 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 102ha, kinh phí dự kiến khoảng 1.450 tỷ đồng. Trước mắt, ba khu có thể khởi công sớm là: phường Hoàng Mai, xã Tân Châu và xã Hưng Nguyên Nam – tổng diện tích 14,5ha – nhằm đáp ứng chỗ ở cho 375 hộ dân đầu tiên. Kinh phí dự kiến cho giai đoạn này là 178 tỷ đồng.

Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động phối hợp cùng đơn vị tư vấn thiết kế và Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức kiểm tra thực địa, nhằm xác định hướng tuyến tối ưu hóa, hạn chế tối đa các tác động đến dân cư và công trình hiện hữu.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Nóng: Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam bất ngờ có đề xuất mới
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO