Nông dân Lạng Sơn viết lại câu chuyện làm giàu trên đất đá, ai nấy đều tay thu hàng trăm triệu
Nhờ tái cơ cấu nông nghiệp và áp dụng khoa học kỹ thuật, nông dân Chi Lăng (Lạng Sơn) đã biến vùng đất đồi đá thành vựa trái cây.
Nông dân Chi Lăng đổi thay nhờ cây ăn quả
Những năm qua, thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, cấp ủy và chính quyền xã Chi Lăng (Lạng Sơn) đã định hướng người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ưu tiên phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Chính nhờ hướng đi đúng đắn, Chi Lăng hiện là một trong những xã có diện tích cây ăn quả lớn nhất tỉnh, nơi nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Tại thôn Quán Thanh, gia đình anh Nguyễn Văn Cường đang tất bật chăm sóc vườn na gối vụ. Bắt đầu trồng từ năm 1990 với 200 cây na trên núi đá, đến nay anh đã mở rộng lên 700 gốc, toàn bộ sản xuất theo quy trình VietGAP. Mỗi năm, gia đình thu hoạch khoảng 10 tấn na, cùng 150 cây bưởi Diễn cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Anh Cường cho biết: “Nhờ được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả do xã tổ chức, tôi có thêm kinh nghiệm và kiến thức để làm nông hiệu quả hơn”.
Không chỉ riêng gia đình anh Cường, hàng trăm hộ nông dân Chi Lăng đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa, ngô kém hiệu quả sang trồng na, bưởi, vải, ổi…. Theo thống kê, toàn xã có hơn 1.700 ha cây ăn quả, trong đó riêng na chiếm hơn 1.300 ha – trở thành cây trồng chủ lực của địa phương.
Ông Hoàng Minh Dũng, Phó Trưởng phòng Kinh tế xã Chi Lăng cho biết: “Hằng năm, xã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức 5–10 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, đồng thời tạo điều kiện để người dân vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm phát triển sản xuất”.
Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật cũng được chú trọng, hiện có 529 ha na đạt chuẩn VietGAP và GlobalGAP, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.
Từ mô hình hợp tác xã đến sản phẩm OCOP
Song song với việc mở rộng diện tích trồng trọt, chính quyền địa phương đã chủ động hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP, quảng bá thương hiệu và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Nhiều hoạt động hội chợ, triển lãm, phiên livestream bán hàng được tổ chức thường xuyên, giúp sản phẩm na Chi Lăng tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Một trong những điểm sáng là Hợp tác xã Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Đồng Mỏ, do ông Nguyễn Trí Tuấn làm Giám đốc, thành lập năm 2017 với 30 thành viên, chuyên trồng và chăm sóc na trên diện tích 22,06 ha. Toàn bộ vùng trồng được quản lý theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi năm HTX xuất bán hơn 198 tấn na, doanh thu đạt trên 500 triệu đồng. Ông Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn liên kết các hộ dân để sản xuất tập trung, đồng nhất chất lượng, giúp cây na Chi Lăng phát triển bền vững và vươn xa hơn”.
Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền và người dân, cây na Chi Lăng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng của Lạng Sơn. Hằng năm, sản lượng đạt 12.900 tấn, tổng giá trị khoảng 324 tỷ đồng; cây bưởi đạt trung bình 400.000 quả/năm, mang về 700 triệu đồng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 1,7%, thu nhập bình quân đạt 45,75 triệu đồng/người/năm.
Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, mô hình trồng cây ăn quả gắn với du lịch nông nghiệp còn biến Chi Lăng thành điểm đến hấp dẫn. Trung bình mỗi năm, xã đón khoảng 20 đoàn trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm chuyển đổi cây trồng.
Thời gian tới, UBND xã Chi Lăng tiếp tục định hướng người dân chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả chủ lực, phấn đấu mỗi năm mở rộng thêm 15 ha. Với quyết tâm và cách làm sáng tạo, người nông dân Chi Lăng đang khẳng định vị thế mới – tự tin làm giàu nhờ tri thức, công nghệ và tinh thần đổi mới trong sản xuất nông nghiệp hiện đại.