Mô hình mới

Nông dân Lai Châu làm mới "món cổ truyền", cứ đặt hàng là có , mỗi năm doanh thu hơn nửa tỷ đồng

Nguyễn Trang 23/05/2025 16:20

Nông dân Lai Châu đang chuyển mình mạnh mẽ với các sản phẩm đặc sản được nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập.

OCOP – Đòn bẩy mới cho nông dân nâng cao giá trị nông sản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang trở thành hướng đi hiệu quả để nông dân phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nội lực và gia tăng giá trị. Với mục tiêu hỗ trợ các hộ sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp nông thôn xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, OCOP đã tạo ra mạng lưới sản phẩm đặc trưng gắn với vùng nguyên liệu bản địa, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Lai Châu
Lai Châu đang đẩy mạnh chương trình OCOP đến các xã trong tỉnh

Thành phố Lai Châu hiện đang chỉ đạo sát sao việc rà soát, cập nhật các sản phẩm OCOP, đặc biệt là những sản phẩm có giấy chứng nhận hết hiệu lực. Bên cạnh đó, các chủ thể có sản phẩm đặc sản, sản phẩm từ vùng nguyên liệu ổn định cũng được khuyến khích hoàn thiện hồ sơ, cải tiến chất lượng để tham gia đánh giá lại và nâng hạng sao theo quy định.

Các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được tổ chức thường xuyên nhằm tạo cơ hội quảng bá, kết nối cung – cầu giữa các địa phương. Thành phố tích cực phối hợp cùng các sở, ngành đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, việc hỗ trợ xây dựng website, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và ứng dụng QR truy xuất nguồn gốc đang được triển khai đồng bộ để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Gắn bó với nghề, làm giàu từ nông sản truyền thống

Tiêu biểu trong số các chủ thể OCOP của thành phố là bà Đèo Thị Sớp, chủ cơ sở thịt sấy Ninh Sớp tại phường Đoàn Kết. Với sản phẩm thịt ba chỉ hun khói và lạp sườn đạt chuẩn OCOP 3 sao, cùng với thịt trâu và lợn sấy trước đó, hiện gia đình bà có tổng cộng 4 sản phẩm OCOP được chứng nhận. Năm 2023, doanh thu từ các sản phẩm này đạt khoảng 600 triệu đồng, trở thành nguồn thu nhập chính và ổn định cho gia đình.

Bà Đèo Thị Sớp - chủ cơ sở sản xuất thịt sấy Ninh Sớp đóng gói thịt trâu sấy gửi cho khách hàng
Bà Đèo Thị Sớp - chủ cơ sở sản xuất thịt sấy Ninh Sớp đóng gói thịt trâu sấy gửi cho khách hàng (Ảnh: Báo Lai Châu)

Bà Sớp chia sẻ: “Sự hỗ trợ của Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP thành phố rất thiết thực. Họ hướng dẫn tôi hoàn thiện hồ sơ, mẫu mã, thủ tục cần thiết. Việc được công nhận OCOP là động lực để tôi phát triển thêm sản phẩm mới, như món xôi tím đang hoàn thiện”.

Tương tự, chị Phạm Thị Thư – chủ cơ sở đông trùng hạ thảo Sukova (tổ dân phố số 5, phường Đoàn Kết) – cũng đang tận dụng tối đa lợi thế từ chương trình OCOP. Với sản phẩm đông trùng hạ thảo khô nguyên sợi và nhộng đạt chuẩn 3 sao, doanh thu của cơ sở tăng trưởng rõ rệt. Hiện chị Thư đang làm hồ sơ công nhận lại sản phẩm mới là hoa thảo khô thuần chay, đồng thời đầu tư công nghệ và bao bì để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Hướng đi dài hạn: Từ tiềm năng bản địa đến hệ sinh thái OCOP hiện đại

Theo đồng chí Dương Thị Nhài, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Môi trường thành phố, để sản phẩm OCOP giữ vững tiêu chuẩn và nâng hạng, các chủ thể cần tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất, đổi mới công nghệ và hoàn thiện bao bì, nhãn mác. Việc ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc, bán hàng trực tuyến, số hóa quy trình sản xuất… đang là xu hướng tất yếu để sản phẩm OCOP khẳng định vị thế trên thị trường.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục rà soát, lựa chọn những sản phẩm có tiềm năng, gắn với vùng nguyên liệu ổn định để hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ và đánh giá nâng hạng sao. Đồng thời, khuyến khích phát triển dịch vụ du lịch gắn với sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, từng bước hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP mang bản sắc văn hóa, tri thức bản địa.

Chương trình OCOP, với sự đồng hành từ chính quyền và nỗ lực của người nông dân, đang trở thành động lực thúc đẩy nông thôn mới nâng cao, gia tăng thu nhập và mở ra tương lai kinh tế xanh, bền vững cho khu vực nông nghiệp.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Nông dân Lai Châu làm mới "món cổ truyền", cứ đặt hàng là có , mỗi năm doanh thu hơn nửa tỷ đồng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO