"Nóng" cuộc đua tăng vốn của các công ty chứng khoán

Cập nhật: 08:22 | 27/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Sau một giai đoạn có phần chững lại, câu chuyện tăng vốn của các công ty chứng khoán đang dần “nóng” trở lại sau mùa họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2023...

Nóng trở lại cuộc đua tăng vốn

Mới đây, đại hội cổ đông Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) đã thông qua kế hoạch tăng vốn gấp 3 lần, lên 2.400 tỷ đồng, qua hai hình thức: chào bán riêng lẻ và phát hành cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1. Nguồn vốn tăng thêm dự kiến phục vụ cho hoạt động tự doanh chứng khoán và cho vay ký quỹ.

Chứng khoán Tiên Phong - TPS (ORS) cũng lên phương án phát hành thêm 200 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 4.000 tỷ đồng thông qua 2 phương án: Thứ nhất, phát hành quyền mua cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 hoặc 2:1. Giá phát hành dự kiến không thấp hơn mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Thứ hai là chào bán riêng lẻ tối đa 200 triệu cổ phiếu, giá không thấp hơn mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023 hoặc quý I/2024.

Chia sẻ với báo chí, ông Trịnh Thanh Cần, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kafi cho biết, năm nay, Công ty sẽ tăng vốn điều lệ từ mức 1.000 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng thông qua phương thức phát hành quyền mua cho cổ đông hiện hữu trong 2 đợt phát hành.

Năm 2023, năm thứ 2 của giai đoạn chuyển đổi chiến lược 2022 - 2025, Chứng khoán Kafi xác định tập trung vào hai mảng kinh doanh chiến lược: tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân, bao gồm phát triển đầu tư tích lũy và đầu tư và giao dịch giấy tờ có giá. Công ty đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 160 tỷ đồng, quy mô tổng tài sản đạt mức 4.160 tỷ đồng, lần lượt tăng gấp 6 lần và 2 lần so với năm trước.

Trước đó, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC, VCI) đã thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, với tỷ lệ 30%, để nâng vốn điều lệ lên hơn 4.350 tỷ đồng. Đồng thời, Công ty phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP với giá 12.000 đồng/cổ phiếu (trong khi giá đóng cửa phiên 4/5/2023 là 32.500 đồng/cổ phiếu).

Tương tự, Công ty Chứng khoán MB (MBS) dự kiến tăng vốn điều lệ từ 3.806 tỷ đồng lên 4.377 tỷ đồng, thông qua phát hành cổ phiếu để chia cổ tức (tỷ lệ 12%) và phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu (tỷ lệ 3%). Hay Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) dự kiến phát hành gần 15 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ từ 1.878 tỷ đồng lên gần 2.028 tỷ đồng, trong đó 9,4 triệu cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 5% và hơn 5,6 triệu cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 3%.

Các công ty chứng khoán liên tục tăng vốn trong giai đoạn thị trường chứng khoán sôi động những năm 2020, 2021 và sức nóng đó đang được duy trì. Cuối năm 2022, Chứng khoán VPBank gây chú ý trên thị trường với việc nâng vốn điều lệ từ 8.920 tỷ đồng lên 15.000 tỷ đồng và lọt nhóm công ty có vốn điều lệ lớn nhất trong ngành.

Trong lộ trình chiến lược 5 năm 2021 - 2025, Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) - Techcombank nắm 100% vốn - cho biết sẽ phát hành cổ phiếu riêng lẻ trị giá hơn 10.000 tỷ đồng và việc tăng vốn được Công ty dự kiến thực hiện trong năm 2023. Nếu kế hoạch này thành công, tổng nguồn vốn chủ sở hữu của TCBS sẽ đạt trên 21.000 tỷ đồng.

Tính toán của các công ty

Trong giai đoạn thị trường chứng khoán trầm lắng, thanh khoản ở mức khá thấp như hiện tại, phương án phát hành gọi vốn mới từ cổ đông hiện hữu nhìn chung có phần khó khả thi. Bên cạnh đó, thủ tục xin phát hành tăng vốn cũng rất phức tạp. Vì vậy, phần lớn các công ty chứng khoán chọn phương án phát hành riêng lẻ hay phát hành cổ phiếu trả cổ tức để tăng vốn.

Trên thực tế, động thái chào bán cổ phiếu qua đó tăng vốn chủ sở hữu được nhận định sẽ giúp các công ty chứng khoán sẵn sàng cho các hoạt động kinh doanh bởi lẽ vốn chủ sở hữu có liên quan mật thiết tới các nghiệp vụ cốt lõi như cho vay ký quỹ hay tự doanh.

Theo quy định hiện hành, dư nợ cho vay margin tối đa không được vượt quá 2 lần vốn chủ sở hữu; với một khách hàng không được vượt quá 3% vốn chủ sở hữu hay dư nợ một mã cổ phiếu không được quá 10% vốn chủ sở hữu của một công ty chứng khoán.

Đáng chú ý, những phương án phát hành thông qua chi trả cổ tức bằng cổ phiếu hoặc chia cổ phiếu thưởng chỉ giúp tăng vốn điều lệ chứ không tăng vốn chủ sở hữu. Do đó, việc tăng vốn bằng cách này sẽ không có tác dụng nâng cao nguồn lực tài chính của công ty chứng khoán, tăng dư địa cho các nghiệp vụ.

Ở khía cạnh khác, làn sóng tăng vốn của các công ty chứng khoán không chỉ đơn thuần bổ sung vốn hoạt động cốt lõi như cho vay, tự doanh mà thực tế còn liên quan tới việc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Hiện tại, luật quy định tổng giá trị đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp của một công ty chứng khoán không được vượt quá 70% vốn chủ sở hữu. Do đó, nếu các công ty chứng khoán muốn tăng đầu tư vào kênh trái phiếu sẽ cần tăng vốn điều lệ, qua đó tăng vốn chủ sở hữu lên.

Theo thống kê, không ít công ty chứng khoán có khoản mục đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp lớn, đặc biệt là một số công ty chứng khoán thuộc hệ sinh thái của ngân hàng. Các ví dụ nổi bật có thể kể ra như VPBank Securities- công ty con của Ngân hàng VPBank tại thời điểm cuối quí 1-2023 nắm giữ 10.300 tỉ đồng trái phiếu chưa niêm yết; TCBS với 100% vốn thuộc Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cũng đang sở hữu lượng trái phiếu khoảng 7.300 tỉ đồng.

Đây đều là những công ty dự kiến sẽ tăng vốn mạnh nhất nhóm công ty chứng khoán.

Hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định dòng tiền lớn đã trở lại nhưng rõ ràng những nhịp tăng của thị trường thời gian gần đây cộng thêm thanh khoản đang dần cải thiện là một tín hiệu tốt cho thị trường chứng khoán.

Điều này cũng được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến tình hình kinh doanh cũng như các mảng hoạt động của công ty chứng khoán thời gian tới. Về dài hạn, quy mô thị trường và số lượng nhà đầu tư tại Việt Nam vẫn được dự báo tăng trưởng mạnh. Do vậy, khi thị trường phục hồi trở lại, cuộc đua tăng vốn chắc sẽ còn “nóng” hơn nữa.

Nhận định chứng khoán tuần 29/5-2/6/2023: VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc

VN-Index ghi nhận tuần giao dịch rung lắc, tích lũy quanh khu vực 1.060 - 1.070 điểm với sự phân hóa, tăng giảm đan xen ...

Khối ngoại duy trì đà bán ròng phiên 26/5, cổ phiếu nhà Vingroup giao dịch sôi động

Phiên giao dịch ngày 26/5, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh với giá trị đạt hơn 340 tỷ đồng. Đáng chú ý, các cổ ...

Tìm động lực tăng trưởng của cổ phiếu hóa chất

BSC đánh giá lợi nhuận nhóm cổ phiếu hóa chất năm 2023 sẽ giảm do mức nền cao trong năm 2022. Tuy nhiên, điểm tích ...

Nhật Hải