“Nối sóng” M&A ngành nước, DNP Water chi hơn 428 tỷ đồng để trở thành công ty mẹ của Saigon Water (SII)

Cập nhật: 11:45 | 08/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Với việc bỏ ra 428 tỷ đồng để mua vào 20,4 triệu cổ phiếu SII, DNP Water sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại Saigon Water lên mức 50,61%.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư ngành nước DNP (DNP Water) đã đăng ký mua vào gần 20,4 triệu cổ phiếu SII, tương đương 31,61% vốn điều lệ của Công ty CP Hạ tầng nước Sài Gòn (Saigon Water, UPCoM: SII). Giao dịch dự kiến được thực hiện trong thời gian từ ngày 11/12/2023 đến ngày 9/1/2024, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.

“Nối sóng” M&A ngành nước, DNP Water chi hơn 428 tỷ đồng để trở thành công ty mẹ của Saigon Water (SII)
DNP Water muốn mua thêm 20,4 triệu cổ phiếu SII để trở thành công ty mẹ của Saigon Water

Hiện tại, DNP Water đang nắm giữ hơn 12 triệu cổ phiếu SII, tương đương 19% vốn điều lệ của Saigon Water. Như vậy, nếu giao dịch đường hoàn tất, số lượng cổ phiếu SII mà DNP Water nắm giữ sẽ được nâng lên mức 32,6 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ sở hữu 50,61%.

Với con số này, Saigon Water sẽ trở thành công ty con của DNP Water và được hợp nhất kết quả kinh doanh trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp này.

Tạm tính theo thị giá SII hiện tại là 21.000 đồng/cp, dự kiến, DNP Water sẽ phải chi khoảng 428 tỷ đồng để thâu tóm Saigon Water.

Đáng chú ý, giao dịch lần này sẽ được thực hiện theo hình thức thoả thuận và DNP Water sẽ mua cổ phiếu SII từ các cổ đông hiện hữu mà không phải chào công khai. Nội dung này cũng đã được đề cập và thông qua tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 24/11/2023 của Saigon Water.

Theo đó, các cổ đông sẽ chuyển quyền sở hữu cổ phần cho DNP Water là ông Phạm Quốc Khánh, ông Đặng Quang Nguyên, bà Đồng Diễm Nga My, Công ty CP Đầu tư T&D Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và xây dựng TNG và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (HOSE: CII).

Cũng cần nói thêm, thông tin đăng ký giao dịch cổ phiếu của DNP Water thể hiện rõ những mối liên hệ giữa doanh nghiệp này với Saigon Water. Các lãnh đạo cấp cao của DNP Water, bao gồm ông Ngô Đức Vũ - Chủ tịch HĐQT DNP, ông Hoàng Minh Hùng - Tổng Giám đốc DNP, ông Lều Mạnh Huy và bà Phan Thùy Giang - Phó Tổng Giám đốc DNP đều đang là Thành viên HĐQT Saigon Water.

Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 24/11/2023 của Saigon Water cũng thông qua việc DNP Water hỗ trợ vốn, giúp doanh nghiệp thực hiện thanh toán công nợ hiện hữu.

Về tình hình tài chính, kết thúc quý III/2023, doanh thu của Saigon Water đạt gần 59 tỷ đồng, tăng 4% so cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn tăng cao đã khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này giảm sút. Thêm vào đó, doanh thu hoạt động tài chính cũng suy yếu do không ghi nhận khoản cổ tức từ CTCP B.O.O Nước Thủ Đức. Kết quả, doanh nghiệp lỗ ròng gần 14 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ lỗ hơn 2 tỷ đồng.

Về DNP Water, đây là công ty con của Công ty CP DNP Holding (HNX: DNP), được thành lập năm 2017 và hoạt động theo mô hình công ty đầu tư, đầu tư sở hữu và vận hành (trực tiếp hoặc gián tiếp) nhà máy nước tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Đến nay, DNP Water sở hữu 12 công ty con, 7 công ty liên kết liên quan đến ngành nước và nắm giữ 2 dự án nước tại Quảng Bình và Khánh Hoà với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 43% và 45%. Cả hai dự án này đều có vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Thương vụ thâu tóm Saigon Water của DNP Water đã nối dài “đợt sóng” M&A năm 2023 của ngành nước. Trước đó, một ông lớn trong ngành là Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, HPSE: BWE) đã liên tục gia tăng sở hữu tại một loạt công ty như Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long (UPCoM: VLW), Công ty CP Cấp thoát nước Long An (UPCoM LAW) và Công ty CP Đầu tư hạ tầng nước DNP Long An.

Trong khi đó, Công ty CP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) cũng tiến hành mua thêm cổ phần và trở thành cổ đông lớn tại Công ty CP Cấp nước Cà Mau (UPCoM: CMW). Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đang dự kiến mua thêm cổ phần tại Công ty CP Đầu tư Hạ tầng nước DNP Quảng Bình.

Cũng cần nói thêm, trong vòng 5 năm trở lại đây, Biwae và Nước Thủ Dầu Một đã khá “bạo tay” trong việc thực hiện chiến lược thâu tóm thêm nhiều công ty nước khi chi ra lần lượt khoảng 1.000 tỷ đồng và 1.300 tỷ đồng cho các giao dịch M&A.

DNP Water mua 4,5 triệu cổ phiếu BGW của Nước sạch Bắc Giang

Trong ngày 14/03/2022, CTCP Đầu tư Ngành nước DNP (DNP Water) - công ty con của Nhựa Đồng Nai đã mua hơn 4,5 triệu cổ ...

"Sống khỏe" nhờ bán vốn công ty con, hệ sinh thái DNP Holding còn lại gì?

Thuyết minh báo cáo tài chính quý II của Công ty CP DNP Holding (HNX: DNP) cho thấy, tại thời điểm ngày 30/6/2023, doanh nghiệp ...

CII muốn bán lượng lớn cổ phiếu SII, dự thu gần 170 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) vừa đăng ký bán gần 8 triệu cổ phiếu ...

Hà Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm